แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบูรณาการปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ร่วมกับการวิเคราะห์์ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับการกำหนดจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉิน กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร
Integrating spatial factors with social media information analysis for an ambulance allocation strategy: a case study in Bangkok

ThaSH: รถพยาบาล -- ปัจจัยเสี่ยง
Sears: Ambulances -- Risk factors
Abstract: การกำหนดกลยุทธ์ในการจัดสรรจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉินเพื่อให้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดการการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อทำให้เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ และนำส่งผู้ที่ประสบเหตุไปยังโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินด้วยความรวดเร็วนั้นจะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตหรือลดการพิการของผู้ประสบเหตุ แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการจัดสรรจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉินถูกกำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญหรือข้อมูลในอดีตเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้ได้นำเสนอการประยุกต์ใช้ปัจจัยเชิงพื้นที่ ได้แก่ ทางแยกที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จุดเสี่ยงการเกิดน้ำท่วม ที่ตั้งสถานีรถไฟฟัา พื้นที่ชุมชน ที่ตั้งตลาดและห้างสรรพสินค้า ร่วมกับปัจจัยจากสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ การแจ้งการเกิดอุบัติเหตุ การเกิดน้ำท่วม และเพลิงไหม้ มาใช้เป็นข้อมูลเพื่อระบุถึงพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ด้วยวิธีการประมาณค่าความหนาแน่นเชิงพื้นที่แบบเคอร์เนลในการระบุถึงความหนาแน่นของปัจจัยในแต่ละพื้นที่ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นข้อมูลในการสร้างรูปแบบการตัดสินใจด้วยจินตทัศน์ ในลักษณะของแผนที่ความร้อน และเสนอรูปแบบการตัดสินใจแบบทันทีทันใด ด้วยแบบจำลองความครอบคลุมความต้องการสูงสุดร่วมกับแผนที่ความร้อน (Maximizing Covering Location Problem with Heatmap; MCLP-Heatmap) โดยได้ประยุกต์ใช้พื้นที่กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ได้ทำการทดสอบและเปรียบเทียบผลที่ได้รับจากวิธีการที่นำเสนอกับจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉินที่มีในปัจจุบัน จำนวน 59 จุด พบว่ามีความแตกต่างกันของผลลัพธ์ โดยแบบจำลองที่นำเสนอสามารถเข้าถึงความต้องการได้มากกว่าร้อยละ 3 ของจำนวนที่ตั้งในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามมีการเรียกใช้จุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉินที่ลดลงร้อยละ 16.9 และพบว่าวิธีการที่นำเสนอนั้นใช้ระยะทางเฉลี่ยสูงกว่าจุดจอดรถพยาบาลที่ใช้ในปัจจุบันเนื่องจากมีจำนวนจุดให้บริการน้อยกว่า แต่ผลที่ได้รับยังอยู่ในระยะทางที่กำหนดและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
Abstract: The allocation of emergency ambulance bases plays a crucial role in Emergency medical service system. Fast arrival of ambulance to the emergency scene increases the chances of surviving or reduces the victim disability. However, at present, the allocation strategy has been performed by experts using past data without using all other relevant information. In this study, we propose the integration of using spatial risk factors, namely Risky intersections, flood risk areas, BTS stations, community areas, market locations and shopping centers with social media information, include road accident situation, flood and fire situation. All information is analyzed using Kernel density estimation method resulting in the form of heat map. Then, the map is used in a modified Maximizing Covering Location Problem with Heatmap (MCLP-Heatmap). The integrated approach is then applied to Bangkok area with 59 emergency bases. The simulated results indicated that the number of stops can be reduced 3 percent, However, there was a 16.9 percent decrease in the use of emergency ambulance bases. And Its average covering distance is higher than that of current situation.
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: Lifelong@kmitl.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : chumpol.yu@kmitl.ac.th
Created: 2563
Modified: 2564-06-25
Issued: 2564-06-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ภาคกลาง
Spatial: กรุงเทพมหานคร
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Fulltext Pakinai Chaicharoenwut.pdf 8.42 MB5 2023-06-27 15:10:35
ใช้เวลา
0.026148 วินาที

ภาคินัย ชัยเจริญวุฒิ
ชุมพล ยวงใย
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ปัจจัยเพื่อกำหนดเงื่อนไขที่เหมาะสมในการเชื่อมมิก สำหรับขาเบรกรถยนต์โดยการออกแบบการทดลอง กรณีศึกษาในโรงงานอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย.
เอก มณีคำ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมกระบวนการเชิงสถิติโดยใช้ภาพสีสำหรับไส้กรอก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย.
พิรญาณ์ แก้วสุวรรณ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณลักษณะของนักเกตไก่แช่แข็งโดยใช้การถ่ายภาพร่วมกับวิธีการทางสถิติ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ปิยาภรณ์ มาตย์วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงผลิตภาพของกระบวนการประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
รัตติยา รายณะสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ด้วยวิธีการตัวกระทำกรณีศึกษาแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ชลณุพงษ์ ศิริตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการการออกแบบพารามิเตอร์ทนทานและการจำลองสถานการณ์เพื่อหาค่าที่เหมาะสมที่สุดในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
สุริยพงศ์ นิลสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศโดยการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และเทคนิคกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ กรณีศึกษาในเขตพื้นที่ จสมุทรปราการ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ดวงดาว โหมดวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนกำลังพลในฝ่ายควบคุมคุณภาพโดยใช้การจำลองสถานการณ์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ภรภัทร แก้วเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการตัดสินใจตามลำดับชั้นสำหรับการคัดเลือกแบบยุทธโธปกรณ์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ภาคภูมิ ไพโรจนานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดความผันแปรในระบบพ่นทรายเสมือนแบบสองสถานี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
รณน เจียรตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเทคนิคการสุ่มตัวอย่างในวิธีการแก้ปัญหาสโทแคสติกแบบสองขั้นตอนสำหรับปัญหาการออกแบบเครือข่ายโซ่อุปทานภายใต้เหตุการณ์การหยุดชะงัก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
กันตพิชญ์ แก้วสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ร่วมกับการวิเคราะห์์ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับการกำหนดจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉิน กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ภาคินัย ชัยเจริญวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองครอบคลุมการจัดสรรจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉิน ด้วยการพิจารณาสภาพการจราจรติดขัด
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
สุริยพงศ์ นิลสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนจำนวนรถพยาบาลฉุกเฉินโดยพิจารณาถึงความทนทานในการรองรับปริมาณผู้ป่วยโดยใช้แบบจำลองสถานการณ์ กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สิทธิพร พิมพ์สกุล;ชุมพล ยวงใย
ครองขวัญ บุญกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ข้อมูลจากทวิตเตอร์ด้วยวิธีการประมวลผลภาษาธรรมชาติสำหรับช่วยวางแผนจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉิน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
ลัทธิเดช ศรีหมื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อตรวจจับความผิดปกติจากเหตุการณ์สาธารณะสำหรับการวางแผนจุดจอดรถพยาบาลฉุกเฉิน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชุมพล ยวงใย
พรกนก แซ่ฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,853
รวม 5,853 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,528 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,562 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212