ความเต็มใจจ่ายในการใช้บริการสถานออกกำลังกายของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Willingness to pay for fitness center memberships in Bangkok, Thailand
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสถานออกกำลังกายของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และประเมินมูลค่าความเต็มใจจ่ายโดยวิธีการทดลองทางเลือก (Choice-Based Conjoint Analysis) ซึ่งในแต่ละทางเลือกจะประกอบไปด้วยคุณลักษณะต่างๆ ของสถานออกกำลังกายที่มีให้บริการจริงอยู่ในปัจจุบัน อันได้แก่ รูปแบบการให้บริการ คุณภาพการบริการ บริการเสริมและสิ่งอำนวยความสะดวก ระยะเวลาในการเดินทาง จำนวนสาขาที่สามารถเข้าใช้บริการได้ และอัตราค่าบริการรายเดือน โดยมีการแบ่งระดับของคุณลักษณะออกเป็นระดับย่อยๆ และประยุกต์เป็นชุดทางเลือกต่างๆ ที่สะท้อนถึงการให้บริการของสถานออกกำลังกาย มีการเก็บข้อมูลด้วยการแจกแบบสอบถามแบบสุ่มให้กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 406 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลอง Conditional logit ผลการศึกษาพบว่า คุณลักษณะของสถานออกกำลังกายที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการและมูลค่าความเต็มใจจ่าย คือ คุณลักษณะด้านความสะดวกในการเดินทางระดับปานกลาง ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 30-60 นาที, การให้บริการและความรู้ของพนักงานในระดับที่ดีมาก, ความสะดวกในการเดินทางระดับมาก โดยใช้เวลาในการเดินทางไม่เกิน 30 นาที, รูปแบบการให้บริการที่มีทั้งอุปกรณ์ออกกำลังกายและกิจกรรมการออกกำลังกายแบบกลุ่ม, การให้บริการเสริมและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ และอัตราค่าบริการรายเดือน โดยมีมูลค่าความเต็มใจจ่ายเพิ่มขึ้นเท่ากับ 431.07, 419.00, 398.13, 370.73 และ 345.47 บาทต่อเดือน ตามลำดับ เพื่อเข้าใช้บริการสถานออกกำลังกายที่มีให้บริการในแต่ละคุณลักษณะดังกล่าว
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์