แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
A comparison on capability in science subject of prathomsuksa 6 students, St. Francis Xavier Convent School using traditional teaching method and enrichment activities method

keyword: การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ จำนวน 90 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่าย ซึ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .79 แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 และแบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test Independent ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ และวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ และวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ 3. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ
Abstract: The purpose of this study was 1) to compare the achievement in science of Primary 6Students of St. Francis Xavier Convent School Learning through the Use of the Traditional Teaching Method and the Enrichment Activities Method.2) to compare the achievement in science process skills of Primary 6 Students of St. Francis Xavier Convent School Learning through the Use of the Traditional Teaching Method and the Enrichment Activities Method. 3) to compare the science aptitude of Primary 6 Students of St. Francis Xavier Convent School Learning through the Use of the Traditional Teaching Method and the Enrichment Activities Method. The population and sample in this research were 90 Science Ability of primary 6 students of St. Francis Xavier Convent School, during the second semester of 2010 Academic Year. The sample were randomly selected by using random Sampling method into two groups and then divided into one experiment and one control group with 30 students each. The experimental group was Learning taught through the Enrichment Activities Method and the control group was Learning taught through the Traditional Teaching Method for 20 hours. The tool for this research was the Achievement Test with reliability of 0.79 The Science Process skills test with reliability of .95 and Attitude Test with reliability of 0.82 and the statistical data were analyzed by using t – test independent
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@ssru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2554
Modified: 2564-04-28
Issued: 2564-04-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suteera_Ruwicha.pdf 4.52 MB5 2022-09-28 14:41:19
ใช้เวลา
0.026375 วินาที

วิชาญ เลิศลพ
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหา ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ผสานการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;นิสราภรณ์ เพ็ชร์สุทธิ์;วิชาญ เลิศลพ
ปิยะรัตน์ เพชรเชนทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;นิสราภรณ์ เพ็ชร์สุทธิ์;วิชาญ เลิศลพ
กนกวรรณ ไกรสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับการสอนแบบสืบสวนสอบสวน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ ;โกมล ไพศาล
ยุพดี ไชยศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;สุวรรณา พรหมทอง;วิชาญ เลิศลพ
นัฎฐา จะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;สุวรรณา พรหมทอง;วิชาญ เลิศลพ;มหาวิทยาลัยรามคำแหง;มหาวิทยาลัยรามคำแหง
คนิจตา มณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดราชบพิธ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;วิชาญ เลิศลพ
เพ็ชรบุรี ชัยสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบวิชาญและรูปแบบ สสวท.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
วีระศักดิ์ เพียรเจริญสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ประนอม เนติพุทธาวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
สุธีรา ฤาวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษามูลเหตุภาวะหนี้สินและความต้องการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในโครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประนอม อุตกฤษฏ์;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ทิพพาศรี อินทะกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องระบบนิเวศป่าชายเลนและการอนุรักษ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์;พัฒน ทวีโชค;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
น้ำทิพย์ ปองเสงี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเรื่องมูลฝอยติดเชื้อ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศรัณยา สุจริตกุล;อัจฉราพร สังข์เพ็ชร;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
จิตตวีร์ ถาวรกัลปชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการยอมรับการเลี้ยงสุกรพันธะสัญญาโดยวิธีวิจัยผสมแบบสามขั้นตอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ ;วินิจ เทือกทอง
ฐาปกรณ์ แก้วเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบวิชาญและรูปแบบ สสวท.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
วีระศักดิ์ เพียรเจริญสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ประนอม เนติพุทธาวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
สุธีรา ฤาวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,102
รวม 4,122 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 132,547 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 132 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 132,889 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104