แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาและประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค
The model development and evaluation of facilitator competency development on teachers instructor in the department of industrial engineering at the technical college

Email : samart.swa@gmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Email : chaiwichit.c@fte.kmutnb.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
keyword: การจัดการเรียนรู้
ThaSH: ครู -- การพัฒนา
ThaSH: การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ ในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาสภาพปัจจุบัน ได้แก่ ครูแผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 1-5 ภาคกลางละ 1 สถานศึกษา รวม 5 สถานศึกษา จำนวน 198 คน กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบ และประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องที่มีความชำนาญ ความเข้าใจและมีประสบการณ์ ด้านการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค พบว่าสภาพปัจจุบัน มีดังนี้ (1) ความรู้ที่ครูมีน้อยที่สุด คือ การให้ความสำคัญในการศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนและการเชื่อมโยงและบูรณาการการเรียนรู้ (2) ทักษะที่ครูมีการปฏิบัติน้อย คือ การจดบันทึก และทักษะที่เกี่ยวกับสถานศึกษาอื่น และ (3) ทัศนคติที่ครูมีน้อยกว่ารายการอื่น ได้แก่ การให้ข้อมูลให้กับสถานศึกษาอื่น ๆ และการร่วมมือกับครูในสถานศึกษาอื่น ๆ ในการพัฒนาศักยภาพของครู2) ผลการพัฒนารูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ผ่านการสนทนากลุ่มประกอบด้วย 6องค์ประกอบ ได้แก่ (1) เข้าใจและตระหนัก (2) วิเคราะห์ปัญหา(3) บูรณาการเชื่อมโยง (4) กระตุ้นผู้เรียน (5) สังเกตจดบันทึก(6) สะท้อนความคิด และ 3) ผลการประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะ การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: This research was aimed 1) to examine the current situation of facilitator competency development on teachers / instructors in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges, 2) to develop a model of facilitator competency development on teachers / instructors in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges, and 3) to evaluate the model of facilitator competency development on teachers / instructors in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges. The target group which was examined regarding the current situation consisted of 198 teachers / instructors who were chosen using stratified sampling method from the Department of Industrial Engineering at 5 Technical Colleges under the Institute of Vocational Education Central Regions 1-5, namely 1 college from 1 region. The target group regarding the development and the evaluation of feasibility and suitability consisted of 16 experts and relevant people who had expertise, understanding and experience in facilitator competency development and they were chosen using purposive sampling method. The research findings were as follows: 1) the current situation of facilitator competency development on teachers / instructors in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges showed that (1) the knowledge which teachers / instructors had at the lowest level involved the focus on the nature of learners and how to link and integrate learning; (2) the skills which teachers / instructors practiced the least involved note-taking and skills related to other educational institutes; and (3) the attitudes which ranked the lowest among teachers / instructors involved giving information to other educational institutes and collaboration with teachers / instructors in other educational institutes to develop their own potentials; 2) the final model of facilitator competency development on teachers / instructors in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges after the group conversation consisted of 6 components as follows: (1) understanding and awareness; (2) problem analysis; (3) integration; (4) stimulating learners; (5) observing and note-taking; (6) reflections; and 3) the model evaluation of the facilitator competency development in the Department of Industrial Engineering at the Technical Colleges was at the highest level
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2564
Modified: 2564-04-27
Issued: 2564-04-27
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. ปีที่ 12, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 64), หน้า 39-47.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu_64_120105.pdf 405.86 KB43 2025-10-19 15:16:16
ใช้เวลา
0.018423 วินาที

สามารถ สว่างแจ้ง
ชัยวิชิต เชียรชนะ
Title Contributor Type
การศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบสารสนเทศการลงทะเบียนวิชาเรียนผ่านเว็บด้วยเทคนิคการวิเคราะห์แบบสองขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศิลสิริ งามเมือง;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริการและการประสานงานการจัดทำหลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ : ประยุกต์ใช้การวิเคราะห์เมทริกซ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิไลรัตน์ วิสารทวิศิษฎ์.;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การศึกษาคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วันเพ็ญ โพธิ์พูน.;ชัยวิชิต เชียรชนะ.;ศจีมาจ ณ วิเชียร

บทความ/Article
การพัฒนาแบบวัดกลยุทธ์การเรียนรู้แบบพหุมิติสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชัยวิชิต เชียรชนะ
ศิริชัย กาญจนวาสี
สุกัญญา โฆวิไลกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมรูปแบบของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ผ่องพรรณ จรัสจินดารัตน์;สบสันติ์ อุตกฤษฏ์;ชัยวิชิต เชียรชนะ;สิริรักษ์ รัชชุศานติ

บทความ/Article
การประเมินความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สาธิมา สิทธิกูล;ไพโรจน์ สถิรยากร;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การศึกษาความต้องการของบุคลากรในการใช้ระบบ School Information System Advance(SISA) ของวิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบ็ญจวรรณ มูลศรี;ชัยวิชิต เชียรชนะ

Article/Proceeding
การศึกษาความพร้อมในการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศิริพร หล้าอินตา;ชัยวิชิต เชียรชนะ

Article/Proceeding
การศึกษาความต้องการของครูในการฝึกอบรมเพื่อการใช้งานบทเรียนออนไลน์ด้วยตนเอง ของระบบจัดการการเรียนรู้ที่ต่างกันของวิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วริล ชัยเฉลิม;ชัยวิชิต เชียรชนะ;ประดิษฐ์ เหมือนคิด

บทความ/Article
การศึกษาองค์ประกอบของระบบบริหารคุณภาพการวัดและประเมินผลการศึกษาแบบทุกคนมีส่วนร่วมของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิชัย วาจนสุนทร;ชัยวิชิต เชียรชนะ;คณิต เฉลยจรรยา

บทความ/Article
รูปแบบของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ผ่องพรรณ จรัสจินดารัตน์;สบสันต์ อุตกฤษฏ์;สิริรักษ์ รัชชุศานติ;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การศึกษารูปแบบการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาชีพ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ผลกระทบไขว้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุธี เสริมสุข;ชัยวิชิต เชียรชนะ;ไพโรจน์ สถิรยากร

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรโดยใช้วิธีการวัดผลองค์กรแบบสมดุลในสถาบันการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อินดา แตงอ่อน;คณิต เฉลยจรรยา;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูสอนคณิตศาสตร์หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐยา สลับสม;ไพโรจน์ สถิรยากร;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรระยะสั้น โดยใช้โมดูลฝึกอบรมในการจัดการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เรืองแสง ห้าสกุล;ชัยวิชิต เชียรชนะ;ไพโรจน์ สถิรยากร

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ด้วยบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ (WebQuest)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อาทิตย์ จิรวัฒนผล;มนต์ชัย เทียนทอง;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้าแผนกวิชา ในการบริหารระบบฝึกอบรมครูแบบมีส่วนร่วม สำหรับฝึกปฏิบัติงานสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ศศิรินทร์ มหาวงศนันท์;ไพโรจน์ สถิรยากร;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
หลักสูตรฝึกอบรมแบบผสมผสานสำหรับครูผู้สอนที่ไม่ได้จบทางด้านคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างบทเรียน e-Learning
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สมพิศ โยมา;มนต์ชัย เทียนทอง;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้าแผนกวิชาเพื่อฝึกอบรมครูช่างในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวทางคอนสตรัคติวิซึม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยวัฒน์ เห็นถูก;chiwat_1210@hotmail.com;มนต์ชัย เทียนทอง;มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. บัณฑิตวิทยาลัย;monchai@kmutnb.ac.th;ชัยวิชิต เชียรชนะ;มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม;chaiwichit.c@fte.kmutnb.ac.th

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมครูสำหรับทำวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในชั้นเรียนตามแนวทางสุ จิ ปุ ลิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปทุมมาศ รักษ์วงศ์;มนต์ชัย เทียนทอง;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูในการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหางาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อลงกรณ์ เลิศปัญญา;สบสันติ์ อุตกฤษฏ์;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพื่อเสริมสร้างผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุภาภรณ์ เหรียญประดับ;อโนมา ศิริพานิช;ชัยวิชิต เชียรชนะ;ศจีมาจ ณ วิเชียร

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์ พุทธศักราช 2552 โรงเรียนช่างฝีมือทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จุฑารัตน์ สวาคฆพรรณ;ไพโรจน์ สถิรยากร;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิริชัย จันทร์นิ่ม;ประดิษฐ์ เหมือนคิด;ชัยวิชิต เชียรชนะ

บทความ/Article
การพัฒนาและประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สามารถ สว่างแจ้ง;ชัยวิชิต เชียรชนะ;พรปภัสสร ปริญชาญกุล

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการดูแลผู้เรียนในสถานศึกษาด้วยการจัดการแบบมีส่วนร่วม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วัชระ เกิดสิน;ชัยวิชิต เชียรชนะ;ไพโรจน์ สถิรยากร

บทความ/Article
พรปภัสสร ปริญชาญกุล
Title Contributor Type
การพัฒนาและประเมินรูปแบบในการพัฒนาสมรรถนะการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน แผนกวิชาช่างอุตสาหกรรมสังกัดวิทยาลัยเทคนิค
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สามารถ สว่างแจ้ง;ชัยวิชิต เชียรชนะ;พรปภัสสร ปริญชาญกุล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,247
รวม 2,250 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 28,606 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 28,666 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124