แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร
Science learning management process redesign : a case study of Sukhothai Commercial College, Bangkok

keyword: การออกแบบกระบวนการเรียนการสอน
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
; การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
Abstract: การวิจัยเรื่องกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ และ 2) เพื่อสร้างคู่มือวิธีการปฏิบัติงานการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนใหม่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย 1) นักศึกษาระดับ ปวส. 2 โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 100 คน 2) ครูต้นแบบวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเลือกครูต้นแบบวิชาวิทยาศาสตร์ แบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 6 คน และ 3) คณะกรรมการวิชาการโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน ประกอบด้วย หัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ 2 คน ฝ่ายวิชาการและฝ่ายสำนักมาตรฐานคุณภาพการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีทั้งหมด 2 ประเภท แบ่งออกเป็น ประเภทที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเป็นไปได้ของกระบวนการ และแบบประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือการทำงานที่ออกแบบใหม่ในกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ และประเภทที่ 2 เครื่องมือคุณภาพที่ใช้ในการออกแบบกระบวนการ ได้แก่ ผังก้างปลา การระดมสมอง การแจกแจงข้อมูล แผนผังการไหลของงาน ดัชนีวัดคุณภาพ (KQI) ผังกระบวนการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ ผู้วิจัยนำใช้ในการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ ออกแบบกระบวนการปฏิบัติงาน และสร้างคู่มือกระบวนการปฏิบัติงานการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่ออกแบบใหม่ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นเตรียม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย และ 2 ดัชนีวัดคุณภาพ ขั้นตอนที่ 2 ขั้นดำเนินการ ประกอบด้วย 1 ขั้นตอนย่อย และ 6 ดัชนีวัดคุณภาพ ขั้นตอนที่ 3 ขั้นนิเทศติดตามผล ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนย่อย และ 4 ดัชนีวัดคุณภาพ และขั้นตอนที่ 4 ขั้นประเมินผล ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อย และ 2 ดัชนีวัดคุณภาพ ผลการประเมินความเหมาะสมทางด้านวิชาการของกระบวนการที่ออกแบบใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าความเหมาะสม 0.98 ขึ้นไป ส่วนผลการสร้างคู่มือวิธีการปฏิบัติงานการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ได้คู่มือการทำงานทั้งหมด 4 เล่ม โดยแต่ละเล่มมีคู่มือวิธีการปฏิบัติงานรวมทั้งหมด 11 รายการด้วยกัน
Abstract: The study of science learning management process redesign serves 2 objectives: 1) to develop science learning management processes, and 2) to create handbooks of science learning management processes. The population and sample size include 1) 100 specific selected 2nd year students in higher vocational certificate level, 2) 6 specific selected model science teachers, and 3) 5 committees of Sukhothai Commercial College Academic Board including 1 head of Science Section, 2 science teachers, 1 head of Academic Affairs, and 1 official from the quality of education standard office. The research tools are classified into 2 types. The first type serves as the means of data collection including a questionnaire, an interview form, an assessment form for the feasibility of the processes, and an assessment form for the feasibility of the proposed handbooks of science learning management redesigned processes. The second type serves as quality tools for the process redesign, the brainstorming chart, the data analysis chart, and the operation flow chart including 1) Key Quality Indicators (KQIs), and 2) the proposed quality operation process charts for the redesign of learning processes and operation processes, and the design of science learning management process handbooks. The findings of the study reveal 4 steps of learning process redesign, namely preparation, operation, follow-up, and evaluation. The preparation step includes 3 sub steps with 2 KQIs. The operation step includes 1 sub step with 6 KQIs. The follow-up step includes 4 sub steps with 4 KQIs. The evaluation step includes 3 sub steps with 2 KQIs. The item-object congruence index of the academic KQIs is higher than 0.98, and this serves the process feasibility. The results of creating handbooks of science learning management processes provide 4 handbooks, each of which includes 11 operation procedures.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ศูนย์วิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@ssru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2553
Modified: 2564-04-26
Issued: 2564-04-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pranom_Natiputtavaragul.pdf 2.03 MB6 2025-08-20 14:34:39
ใช้เวลา
0.034715 วินาที

ประนอม เนติพุทธาวรกุล
วิชาญ เลิศลพ
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหา ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ผสานการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;นิสราภรณ์ เพ็ชร์สุทธิ์;วิชาญ เลิศลพ
ปิยะรัตน์ เพชรเชนทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านย่านตาขาว จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;นิสราภรณ์ เพ็ชร์สุทธิ์;วิชาญ เลิศลพ
กนกวรรณ ไกรสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับการสอนแบบสืบสวนสอบสวน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ ;โกมล ไพศาล
ยุพดี ไชยศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;สุวรรณา พรหมทอง;วิชาญ เลิศลพ
นัฎฐา จะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วนิดา ฉัตรวิราคม;สุวรรณา พรหมทอง;วิชาญ เลิศลพ;มหาวิทยาลัยรามคำแหง;มหาวิทยาลัยรามคำแหง
คนิจตา มณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัดราชบพิธ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อัจฉรา โพธิยานนท์;วิชาญ เลิศลพ
เพ็ชรบุรี ชัยสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบวิชาญและรูปแบบ สสวท.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
วีระศักดิ์ เพียรเจริญสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ประนอม เนติพุทธาวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
สุธีรา ฤาวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษามูลเหตุภาวะหนี้สินและความต้องการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในโครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประนอม อุตกฤษฏ์;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ทิพพาศรี อินทะกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องระบบนิเวศป่าชายเลนและการอนุรักษ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์;พัฒน ทวีโชค;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
น้ำทิพย์ ปองเสงี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเรื่องมูลฝอยติดเชื้อ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศรัณยา สุจริตกุล;อัจฉราพร สังข์เพ็ชร;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
จิตตวีร์ ถาวรกัลปชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการยอมรับการเลี้ยงสุกรพันธะสัญญาโดยวิธีวิจัยผสมแบบสามขั้นตอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ ;วินิจ เทือกทอง
ฐาปกรณ์ แก้วเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบวิชาญและรูปแบบ สสวท.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
วีระศักดิ์ เพียรเจริญสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการออกแบบกระบวนการใหม่กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการสุโขทัย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
ประนอม เนติพุทธาวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติและวิธีการสอนโดยใช้กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิชาญ เลิศลพ;ไพบูลย์ แจ่มพงษ์
สุธีรา ฤาวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,129
รวม 4,149 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 132,765 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 132 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 133,107 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104