แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

คีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
A musical analysis of Klong Yao Drum o I-San culture in Phol District, Khon Kaen province

ThaSH: คีตลักษณ์
ThaSH: กลองยาว
ThaSH: เครื่องดนตรีไทย
ThaSH: เครื่องดนตรี -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ThaSH: ดนตรีพื้นบ้าน -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Abstract: งานวิจัยเรื่องคีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติกลองยาวอีสานและ วิเคราะห์คีตลักษณ์ของ วงกลองยาวอีสานดั้งเดิม วงกลองยาวอีสานดั้งเดิมผสมประยุกต์และวงกลองยาวอีสานประยุกต์ในเขตอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการวิจัยโดยศึกษาข้อมูลจากเอกสาร สัมภาษณ์ สังเกตแล้ว นำมาศึกษาวิเคราะห์ และนำเสนอในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า กลองยาวอีสานในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ได้เริ่มมีการริเริ่มนำกลองยาวอีสานดั้งเดิม มาจากจังหวัดมหาสารคาม นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา จากนั้นชาวบ้านในอำเภอพล จึงเริ่มพัฒนารูปการแสดง ก่อตั้งเป็นวงกลองยาวอีสานดั้งเดิมผสมประยุกต์ และวงกลองยาวอีสานประยุกต์ตามมา กลองยาวทั้ง 3 ประเภท เริ่มแรกมีบทบาทเพื่อใช้ใน งานประโคมแห่ ประเพณีบุญฮีตสิบสองและงานมงคลของหมู่บ้านเท่านั้นเมื่อศึกษาคีตลักษณ์วิเคราะห์ของวงกลองยาวอีสานแต่ละประเภท พบว่ามีความแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน แต่มีการใช้จังหวะพื้นฐานเดียวกัน คือ ลายกินป่นกุ้ง หากแต่มีความแตกต่างไปตามการดัดแปลงให้เข้ากับท่ารำและลีลาการบรรเลงของวงกลองยาวอีสานแต่ละประเภท จากการศึกษารูปแบบการบรรเลงวงกลองยาวอีสานดั้งเดิม มีเพียงกลองยาวอีสานผสมกับเครื่องประกอบจังหวะเท่านั้นเน้นการตีเฉพาะจังหวะกลองสลับกับการฟ้อน รูปแบบจังหวะมีความเรียบง่าย ไม่สลับซับซ้อนใช้ลายไหว้ครูบรรเลงนำก่อนการแสดง ในขณะที่วงกลองยาวอีสานดั้งเดิมผสมประยุกต์ มีการใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้า เช่น พิณไฟฟ้า พิณเบส คีย์บอร์ด และกลองชุดเพิ่มเติมเข้ามา เน้นบรรเลงประกอบฟ้อนเป็นหลักเนื่องจากใช้เพื่อการแข่งขัน รูปแบบเพลงที่ใช้ในวงกลองยาวอีสานดั้งเดิมผสม ประยุกต์จึงมีการจัดเรียง โดยลายต่าง ๆ แบ่งการบรรเลงเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 บรรเลงในแบบดั้งเดิม มีการฟ้อนประกอบ ลักษณะทำนองไม่ช้าหรือเร็วเกินไป สามารถประดิษฐ์ท่าฟ้อนประกอบจังหวะได้ตามความสามารถของแต่ละวง และช่วงที่ 2 เป็นการบรรเลงประยุกต์โดยบรรเลงเข้ากับเครื่องดนตรีสมัยใหม่ ในทำนองลายลำเพลิน ถือเป็นการแสดงทักษะของผู้บรรเลงเครื่องดนตรีกลุ่มดำเนินทำนอง มีการบรรเลงกระสวนจังหวะกลองต่าง ๆ ประกอบการฟ้อนที่สนุกสนาน และสุดท้ายคือวงกลองยาวอีสานประยุกต์ มีการผสมวงเช่นเดียวกับวงกลองยาวดั้งเดิมผสมประยุกต์ลักษณะการบรรเลงจะบรรเลงแบบประยุกต์เฉพาะทำนองดนตรีเท่านั้นไม่นิยมบรรเลงแบบดั้งเดิม บทเพลงที่นำมาใช้ขึ้นอยู่กับความนิยมของผู้ฟังเป็นหลัก ตัดตอนเฉพาะส่วนทำนองขึ้นต้นแล้วจึงต่อด้วยลายลำเพลิน ซึ่งมีจังหวะและลีลาที่เร้าใจ กลองยาวอีสานและเครื่องกำกับจังหวะทำหน้าที่เพียงตีจังหวะหลักเท่านั้นโดยมีกลองชุดทำหน้าที่บรรเลงแทน ปัจจุบันวงกลองยาวทั้ง 3 ประเภทยังคงมีบทบาทในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น แต่สังคมที่เปลี่ยนไปทำให้การใช้วงกลองยาวในงานบุญประเพณีลดน้อยลงคงเหลือไว้ซึ่งบทบาทการให้ความบันเทิงในขบวนแห่ และใช้ในการแข่งขันโดยรูปแบบการแสดงมีการปรับเปลี่ยนไปตามค่านิยมของคนในท้องถิ่นเป็นสำคัญ
Abstract: This research focused on studying history and musical analysis of Klong Yao Drum of I-San culture in Phol district, Khon Kaen province, which the drum bands consist of three types: a traditional band, traditional-applied band, and applied band. The research was conducted based on standard research methodology including gathering documents, interviewing, observing, analysis and descriptive analysis presentation. The results of the research showed that Klong Yao Drum in Phol district, Khon Kaen province was adopted from the traditional Klong Yao Drum band from Mahasarakham province since 1991. After that, local folks in Phol district have developed playing the traditional-applied band and applied band respectively. At the beginning, all the band types have been played in celebrating customs and ceremonies for a period of twelve months. The musical analysis of each Klong Yao I-San band type showed that it was played for different purposes of performance, but the basic rhythms are the same that is called Lai Kin Pon Kung. However, each drum types differ in the adaptation of dancing and performance. Based on the study, the playing pattern of the traditional band was the combination between Klong Yao I-san Drum and accompaniments. It emphasized on the drum rhythm and dancing with a simple pattern and uses Lai Wai Kru to pay homage before the performance. Meanwhile, the traditional-applied band included electrical music instruments such as I-San lute, bass, keyboard, and drum set into the band and focused on dancing style because it can be used for competitions. Therefore, the pattern for playing the traditional-applied band was then arranged into two parts. First, the traditional playing was performed using normal tempo, which is not too slow or too fast. Dancing style can be applied based on the playing skill of the band. Second, the applied playing will be performed together with I-San lute and keyboard using Lai LumPlearn to show playing skill of the musician as well as the entertaining dancer. Finally, the applied band arrangement was similar to the traditional-applied band, but it only played the applied rhythm. The playing songs depended on the audience, with cut at the beginning of the pattern then followed with stimulating Lai LumPlearn. The percussions were only used to control the rhythm while the drum set to play the melody instead. Recently, all the bands play important role in Phol district, KhonKaen province. However, the change of the community decreases the role of the Klong Yao Drum band in celebrating cultures, but it remains its role as entertainment in the procession and it is also uses for competitions. The playing style was changed based on the popularity of local people.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2559
Modified: 2564-05-07
Issued: 2564-04-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ ณ361ค 2559
tha
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5438085.pdf 5.51 MB33 2025-10-08 21:48:25
ใช้เวลา
0.40118 วินาที

ณัฐวุฒิ พฤกษะศรี
ณัฐชยา นัจจนาวากุล
Title Creator Type and Date Create
คีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ณัฐวุฒิ พฤกษะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุริยวรรณกรรมเพลงตับเรื่องอิเหนาจากต้นฉบับแผ่นเสียงเก่าของวังบ้านหม้อ พ.ศ. 2450
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;สนอง คลังพระศรี;ณัฐชยา นัจจนาวากุล
กันต์ อัศวเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นครูต้นแบบด้านดนตรีไทยของครูชยุดี วสวานนท์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
อนุกูล แว่นประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ดนตรีบนฐานชุมชน ในพื้นที่กลุ่มเครือข่ายที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
วีรยุทธ โลมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้จังหวะหน้าทับปรบไก่ด้วยเกมการ์ด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ปวีณา ศรนะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกเพื่อการบรรเลงเดี่ยวขิมเพลงลาวแพน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล ;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
กันตภน เรืองลั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สนอง คลังพระศรี
Title Creator Type and Date Create
การสร้างชุดการสอนกิจกรรมเสริมหลักสูตรเรื่องการเป่าขลุ่ยไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;ณรงค์ชัย ปิฏกรัชต์;สนอง คลังพระศรี
บุญเลิศ มั่นปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติในการประเมินผลดนตรีไทยภาคปฏิบัติของอาจารย์ผู้สอนปี่พาทย์และเครื่องสายไทยในวิทยาลัยนาฏศิลป
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ชัญธิกา แก้วสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้นในรายวิชาดนตรีไทยปฏิบัติตามความถนัด 1 (ศ 029) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
พินิจ ฉายสุวรรณ;สงัด ภูเขาทอง;สนอง คลังพระศรี
กุมารี สุวรรณสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมวงดนตรีสากลสมัยนิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;อนรรฆ จรัณยานนท์;อุดม อรุณรัตน์
สำฤทธิ์ คงทรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลางเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;สงัด ภูเขาทอง;อนรรฆ จรัณยานนท์
จิตตพันธ์ แสนเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซอล่องน่าน : กรณีศึกษาคณะคำผาย นุปิง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
บูรณพันธุ์ ใจหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของชุดเตรียมความพร้อมในการเรียนขิมของนักเรียนชั้นกลางปีที่ 1 วิชาขิม 1 วิทยาลัยนาฎศิลปกรุงเทพ ที่สอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
นันธิดา จันทรางศุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงร้องพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีกรณีศึกษา : เพลงโนเน เพลงลำภาข้าวสารและเพลงระบำพื้นบ้าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ศรีจันทร์ น้อยสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงพิณพาทย์ครูคูนสี ไชยะมงคล แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;วิเชียร สิทธิประภาพร;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สนอง คลังพระศรี
ธนวัฒน์ บุตรทองทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีในบทศักดิ์สิทธิ์ "ซางตูส" ของพิธีมิสซานิกายโรมันคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สนอง คลังพระศรี;อรวรรณ บรรจงศิลป
สินีนาถ สิทธิเลิศประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงตันหยงในวัฒนธรรมพื้นที่รอบอ่าวพังงา
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;อนรรฆ จรัณยานนท์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
ทรงพล เลิศกอบกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ณัฐวุฒิ พฤกษะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุริยลักษณ์กลองตุ้มในพิธีกรรมของชาวอำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี
ชัยวัฒน์ โกพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุริยวรรณกรรมเพลงตับเรื่องอิเหนาจากต้นฉบับแผ่นเสียงเก่าของวังบ้านหม้อ พ.ศ. 2450
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;สนอง คลังพระศรี;ณัฐชยา นัจจนาวากุล
กันต์ อัศวเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงดนตรีในสถานบันเทิง กรณีศึกษา : ย่านหลังมอ เขตเทศบาลนครขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ขนินทร ชัชวาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดการละเล่นเพลงนางด้ง ของครูภูมิปัญญาท้องถิ่นคุ้มบ้านนา อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ตรีทิพ บุญแย้ม;สนอง คลังพระศรี
นุจรี ใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
เศกสันติ์ เสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อเสริมสร้างการรับรู้เรื่องจังหวะสำหรับเด็กหูหนวก
มหาวิทยาลัยมหิดล
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;นัทธี เชียงชะนา
พนิตา เขียวขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสอนโสตสัญชานในครูดนตรีระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;นัทธี เชียงชะนา
ธนกรณ์ โพธิเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาท่าทางการปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าเบื้องต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;อนรรฆ จรัณยานนท์
สุประวัติ จำเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
คีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ณัฐวุฒิ พฤกษะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนเทคนิคการปฏิบัติทรอมโบนเบื้องต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;อนรรฆ จรัณยานนท์
บวรภัค รุจิเวชนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดทางขิม เพลงเดี่ยวลาวแพน ทางหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) : กรณีศึกษา อาจารย์ชนก สาคริก
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ณัฐิดา นุ่มปราณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มของการสอนดนตรีในสถาบันอุดมศึกษา : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;สุกรี เจริญสุข;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
อนุรักษ์ บุญแจะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ดนตรีบนฐานชุมชน ในพื้นที่กลุ่มเครือข่ายที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
วีรยุทธ โลมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้จังหวะหน้าทับปรบไก่ด้วยเกมการ์ด
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ปวีณา ศรนะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
เศกสันติ์ เสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการพัฒนาตนเองของนักเรียนเปียโนเดี่ยวในโรงเรียนดนตรีเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;อนรรฆ จรัณยานนท์
ญาณิน เปี่ยมศุภทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งเสริมความเป็นเลิศของนักกีฬาเปตองทีมชาติไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;วรรณชลี โนริยา;นักรบ ระวังการณ์
ณัฐกานต์ อยู่เกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกเพื่อการบรรเลงเดี่ยวขิมเพลงลาวแพน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล ;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
กันตภน เรืองลั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,620
รวม 2,620 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 50,772 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 50,796 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104