แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สุนทรียภาพของโคลงในวรรณคดีไทย : การสร้างสรรค์วรรณศิลป์จากธรรมชาติของภาษาไทย
Aesthetics of Khlong in Thai poetry : literary creation from the nature of Thai language

ThaSH: โคลง
ThaSH: กวีนิพนธ์ไทย
ThaSH: การแต่งคำประพันธ์
ThaSH: สุนทรียภาพ
ThaSH: วรรณคดีไทย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาสุนทรียภาพของโคลงในวรรณคดีไทยในด้านความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติของภาษาไทยกับสร้างสรรค์วรรณศิลป์ กลวิธีการสร้างความงามทางวรรณศิลป์ ตลอดจนการสืบทอดและการสร้างสรรค์วรรณศิลป์ในการแต่งโคลง โดยศึกษาโคลงทุกประเภทจากตัวบทวรรณคดีไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงกวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่ในยุครัตนโกสินทร์ ผลการวิจัยพบว่า โคลงเป็นรูปแบบคำประพันธ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากธรรมชาติของภาษาไทย โดยเฉพาะการบังคับเสียงวรรณยุกต์ซึ่งเป็นกรอบบังคับทางฉันทลักษณ์ที่แตกต่างไปจากคำประพันธ์ชนิดอื่น นอกจากนี้กวีได้ใช้ธรรมชาติภาษาไทยตกแต่งโคลงให้มีความไพเราะคมคาย ทั้งเรื่องเสียง เรื่องคำ และน้ำหนักของความหมาย ในเรื่องเสียง ได้แก่ เสียงวรรณยุกต์ เสียงพยัญชนะ และเสียงสระ กวีให้ความสำคัญแก่เสียงวรรณยุกต์ในตำแหน่งท้ายวรรคหรือท้ายบาทด้วยการใช้เสียงจัตวาและเสียงสามัญดังที่พบในยวนพ่ายโคลงดั้นและในพระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส และการเล่นเสียงวรรณยุกต์ต่างระดับ ส่วนเสียงพยัญชนะและเสียงสระกวีใช้การซ้ำเสียงพยัญชนะต้น การแทรกเสียงพยัญชนะ /ร/ ในคำ และการซ้ำเสียงสระสร้างเสียงสัมผัสคล้องจองและเสียงเสนาะในโคลง ในเรื่องจังหวะ กวีใช้จังหวะหนักเบาของการออกเสียงพยางค์ภาษาไทยเพื่อความไพเราะ ในเรื่องคำ กวีใช้คำพ้องรูป พ้องเสียง และใช้คำเดียวกันซ้ำกันเพื่อเล่นกับความหมายหลายนัยของคำโดยใช้กลวิธีการซ้ำคำในรูปแบบต่างๆ อันเป็นกลวิธีที่นิยมใช้มากที่สุดในการแต่งโคลง นอกจากนี้ยังเล่นกับน้ำหนักและระดับของความหมายด้วยการใช้คำซ้ำ คำ 4 พยางค์ การลำดับคำ และการละคำ กวีใช้ลักษณะเด่นของธรรมชาติภาษาไทยเหล่านี้รวมกันไปในโคลงแต่ละบท ส่งผลให้โคลงมีสุนทรียภาพทั้งทางด้านเสียงและความหมาย ได้แก่ ความไพเราะจากเสียงและคำ การจัดหมวดหมู่ความคิด การเน้นอารมณ์ความรู้สึก การเล่นความหมายหลายนัย การลำดับความ และการสรุปความ แนวคิดสำคัญเรื่องการสร้างสุนทรียภาพของโคลงในระดับเสียงและคำด้วยการเล่นเสียง การเล่นคำ และการซ้ำคำ รวมทั้งการสร้างสุนทรียภาพในระดับความด้วยการขยายความและการล้อความโคลงกับคำประพันธ์ชนิดอื่นเป็นสิ่งที่ปรากฏมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และกวีในสมัยต่อมาได้สืบทอดและสร้างสรรค์สุนทรียภาพนี้ในการแต่งโคลงในสมัยรัตนโกสินทร์จนถึงกวีนิพนธ์สมัยใหม่ด้วย นอกจากนี้การสืบทอดและการสร้างสรรค์สุนทรียภาพที่สัมพันธ์กับรูปแบบของโคลงมีผลให้โคลงมีรูปแบบและลีลาทางวรรณศิลป์แปลกใหม่ต่างไปจากเดิมและแสดงเอกลักษณ์ของกวีแต่ละคน ขณะเดียวกันกวีก็ยังคงมุ่งรักษาแบบแผนการเล่นกับน้ำหนักเสียงอันเป็นลักษณะเด่นของโคลงในด้านวรรณศิลป์ซึ่งปรากฏให้เห็นในโคลงตั้งแต่อดีตจนถึงโคลงในสมัยปัจจุบัน
Abstract: This dissertation aims to study aesthetics of Khlong in Thai poetry in relation to the nature of the Thai language. The selected texts include all types of Khlong written from the Ayudhaya period to the modern poetry of the present day, Rattanakosin era. Khlong are found to be different from other types of Thai poetry in their unique prosodic patterns: Khlong require the presence of tone marks and the nature of the Thai language contributes to the poets' creation of melodious and witty Khlong in the following respects: euphony, diction, and fine shades of meaning. Euphony consists of tones consonant and vowel sounds. Poets place emphasis on tones at the end of each hemistich or each full line by using rising tone and mid tone as seen in Yuan Phai Kholng Dun and Supreme Patriarch H.R.H. Prince Paramanujitajinorasa's poetic works, and on the different tone levels. As for consonant and vowel sounds, alliteration, epenthetic /r/, and assonance are employed to create rhymes and the harmonious qualities of Khlong. Additionally, in order to create the beautiful rhythmic patterns of Khlong, the stressed and unstressed syllables of Thai pronunciation are employed. As for diction, puns, either homophones or homonyms and repeated words are used to play on the multiple meanings of words. They give rise to various types of repetition, a popular literary technique in composing Khlong. In terms of semantics, reduplication, tetrasyllabic doublets, word order, and ellipsis are employed to enhance the effectiveness of the words. The employment of all these characteristics of the Thai language in each Khlong enriches its euphonic and semantic aesthetic value as produced by the beauty of sounds and words, the classification of concepts, the emphasis on feelings, the multiplicity of meaning, the organization of concepts, and summaries. Furthermore, this dissertation argues that the main aesthetic concept of Khlong the creation of euphonic and verbal words aesthetic of Khlong which is based on the use of euphonious sounds, puns, and repeated words as well as the beauty of the poetic content generated by the addition of meaning and the recasting of thoughts found in Khlong into different types of verse - initially developed in Ayudhaya Khlong and has since influenced Rattanakosin Khlong, including modern Khlong. In addition, there has been a preservation and creation of aesthetics in relation to the prosodic pattern of previous Khlong, resulting in different novel styles of writing that reflect the individuality of each poet. Even though their writing styles are different, they still have to adhere to the conventional rules for the rhythmic nature of Khlong, which makes up the unique aesthetics of Khlong as seen in poetic works from the past to the present.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2564-02-24
Issued: 2564-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66484
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Weerawat_in.pdf 18.78 MB54 2025-07-12 18:16:31
ใช้เวลา
0.02649 วินาที

วีรวัฒน์ อินทรพร
Title Contributor Type
รายงานการวิจัยเรื่องวิถีชีวิตชุมชนที่ปรากฎในวรรณคดีท้องถิ่นภาคใต้ ประเภทนิทานประโลมโลก
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
วีรวัฒน์ อินทรพร
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
งานวิจัย/Research report
การศึกษาแนวคิดสิทธิสตรีในนวนิยายของโบตั๋น
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วีรวัฒน์ อินทรพร
รื่นฤทัย สัจจพันธุ์
สมเกียรติ คู่ทวีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียภาพของโคลงในวรรณคดีไทย : การสร้างสรรค์วรรณศิลป์จากธรรมชาติของภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วีรวัฒน์ อินทรพร
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
Title Creator Type and Date Create
ผู้เสพกับการดัดแปลงเนื้อหาและตัวละครเรื่องพระอภัยมณี ในวัฒนธรรมประชานิยมในช่วงปีพุทธศักราช 2545-2546
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
เปรม สวนสมุทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่ : การสืบทอด การสร้างสรรค์ และความสัมพันธ์กับสุนทรียภาพทางวรรณศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
กีรติ ธนะไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์กวีนิพนธ์เขมรที่เกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
อรวรรณ บุญยฤทธิ์;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ชาญชัย คงเพียรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลิลิต : ความเป็นมาและความเปลี่ยนแปลงในฐานะประเภทวรรณคดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
วศวรรษ สบายวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของกลบทในวรรณคดีไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
กีรติ ธนะไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเด่นของวรรณคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ศักดิ์ชัย ตระกูลเลิศงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเด่นและบทบาททางสังคมของวรรณกรรมคำสอนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
พัชลินจ์ จีนนุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องพระนลคำฉันท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
อมรรัตน์ เนตรมุกดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์เสือโคคำฉันท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
อมรศรัณย์ วาสิกศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการเล่าเรื่องและกลวิธีทางวรรณศิลป์เพื่อนำเสนอภาพพระโพธิสัตว์ในมหาชาติคำหลวง กัณฑ์ที่ 8-13
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
คณิตา หอมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์บทละครนอกพระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงภูวเนตรนรินทรฤทธิ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
จตุพร มีสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงยาวในฐานะบทวิพากษ์สังคมในสมัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
วิลาสินี อินทวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนพระราชทาน การสืบทอดและการสร้างสรรค์บทโขนแก่ผู้ชมร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ณัฐกานต์ พลพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยวนพ่ายโคลงดั้น : ความสำคัญที่มีต่อการสร้างขนบและพัฒนาการของวรรณคดีประเภทยอพระเกียรติของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ปัทมา ฑีฆประเสริฐกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชนิพนธ์อิเหนาในรัชกาลที่ 2 : การสร้างนิทานปันหยีให้เป็นยอดแห่งวรรณคดีบทละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ธานีรัตน์ จัตุทะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวรรณคดีโศกาลัยในสมัยรัตนโกสินทร์ในฐานะวรรณคดีเฉพาะประเภท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต;น้ำผึ้ง ปัทมะลางคุล
จตุพร มีสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อรรถกถาชาดก การศึกษาในฐานะวรรณคดีคำสอนของไทย และความสัมพันธ์กับวรรณคดีคำสอนเรื่องอื่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต;ศักดิ้ศรี แย้มนัดดา
สายวรุณ น้อยนิมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการดัดแปลงวรรณกรรมสามก๊กเป็นการ์ตูนสามก๊กฉบับบรรลือสาส์น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
บุษดี อรสิริวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียภาพของโคลงในวรรณคดีไทย : การสร้างสรรค์วรรณศิลป์จากธรรมชาติของภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
วีรวัฒน์ อินทรพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมนิทานภาคใต้กับวรรณกรรมสุนทรภู่ และภาพสะท้อนของวัฒนธรรมท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
ศิรินทิพย์ สุขีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเด่นทางวรรณศิลป์ในร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
วชิราภรณ์ พฤกษ์สุกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทละครรำพระนิพนธิ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ในฐานะวรรณคดีการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
รักษ์พงศ์ ธรรมผุสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสภาและพัฒนาการของวรรณคดีเสภา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
มนต์จันทร์ อินทรจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,155
รวม 3,157 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 515,887 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,851 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 238 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 518,053 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33