แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการใช้รูปแบบการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการฝึกเชิงพุทธิปัญญาที่ส่งผลต่อผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
The Effect of Problem Based Learning Integrated with Cognitive Training to Enhance Science Learning Outcomes and Science Problem Solving

Address: 43 ม.17 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา
keyword: รูปแบบการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน
; การฝึกเชิงพุทธิปัญญา
; ผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
; การแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
; Problem based learning
; Cognitive training
; Science learning outcomes
; Science problem solving
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบเฉลี่ยคะแนนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ระหว่งนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยใช้แบบแผนการวิจัยชิงทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลักทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จำนวน 66 คน จากประชากรที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 98 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำนวน 2 ห้องเรียน เข้าเป็นกลุ่มทดลอง 33 คน และกลุ่มควบคุม 33 คน เครื่องมีอที่ใช้ในการทดลอง คือ รูปแบบการสอน ได้แก่ รูปแบบการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการฝึกเชิงพุทธิปัญญา และรูปแบบการสอนปกติ เครื่องมือที่ช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 2) แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ 3) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบทดสอบการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ความเบ้ ความโด่ง การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียวและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการฝึกเชิงพุทธิปัญญา สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) การแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียน ตามรูปแบบการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการฝึกเชิงพุทธิปัญญา สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The objective of this research was to compare the average scores of scientifc leaming outcomes and the average scores of science problem solving between the experimental group and the control group.The population were 98 students who were in Grade 7 students of Pracharatthummakun School, Lampang.The samples were selected by cluster sampling. There were 66 students from two classes divided into 33 students being in the experimental group and 33 students being in the control group. The experimental instruments were the teaching models consisting of the teaching model using problem-based learning integrated with cognitive training and the conventional teaching model. The research instruments for collecting data were 1) the scientific achievement test; 2) the attitude toward science questionnaire; 3) the science process skills test; and 4) the science problem solving test. The statistics using to analyze the data were mean, standard deviation, coefficient of variation, maximum, minimum, skewness, kurtosis and the analysis of One-way MANOVA. analysis of One-way ANOVA. The result of this research found that 1) The average scores of scientific learning outcomes composing of scientific achievement, attitude toward science, science process skills of students taught by problem-based learning integrated with cognitive training were higher than the students taught by the conventional teaching model significantly different at the statistical level of 0.05. 2) The average scores of science problem solving of students taught by problem-based learning integrated with cognitive training were higher than the students taught by the conventional teaching model significantly different at the statistical level of 0.05
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2021-04-08
Issued: 2564-02-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Netchanok Wichaino.pdf 4.19 MB85 2025-09-23 08:27:53
ใช้เวลา
0.106428 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,154
รวม 2,162 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,320 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 25,375 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124