แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
The development of learning activity based on the concepts of brain-based learning to improve reading and writing thai language ablities of grade 8 students

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา คณะครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: การอ่าน
ThaSH: การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
Classification :.DDC: 370.1523
; การเขียน
; การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
Abstract: การอ่านและการเขียนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน มีส่วนสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แต่การอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนยังคงเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งปัญหานี้เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่สอดคล้องกับหลักการทำงานของสมอง ผู้วิจัยจึงนำแนวคิด การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานมาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษา ข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ (3) ศึกษาผล การใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) ประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จำนวน 80 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา เครื่องมือได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถ การอ่าน การเขียนภาษาไทย แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินผลการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ สิถิติ ที (t-test ) ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนอ่านเขียนคำศัพท์พื้นฐานไม่ถูกต้อง จับใจความเรื่องที่อ่าน ถ่ายทอดความรู้ความคิดในการเขียนไม่ได้ ปฏิบัติตนไม่ถูกต้องตามมารยาทการอ่านและการเขียน (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.43/82.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (3) การใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้พบว่า (3.1) ความสามารถในการอ่านและการเขียนหลังเรียนของ นักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3.2) ความ สามารถในการอ่านและการเขียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนหลังเรียนของกลุ่ม ควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4) การประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ใน ระดับเหมาะสมมากที่สุด
Abstract: Reading and writing are the factors that support each other. They also bear relationship with learning achievement. However, the reading and writing of Thai students are the problem that needs to be resolved. This problem arises from the learning process which is inconsistent with the principle of brain function. The purposes of the study were (1) to investigate basic information used to design learning management, (2) to improve learning management, (3) to examine the results of learning management implementation, (4) to assess the results of learning management implementation. The sample selected by multistage sampling consisted of 80 grade 8 students at Piyamaharachalai School. The instruments used to collect the data were lesson plans, a Thai language reading ability test, a learning behavioural observation form, an interview form, an a learning activity evaluation form. The information obtained was analyzed using mean, percentage, standard deviation, and t-test. The results revealed that (1) in the beginning, the students were not able to read and write basic vocabulary correctly. They could not understand what they read to transfer the knowledge to writing. They did not follow the principles of reading and writing properly; (2) the efficiency of the learning activity of the lesson plans was found to be 83.43/82.08, which is higher than the set criterion; (3) the lesson plan implementation resulted in that (3.1) after learning, the scores of the reading and writing ability of the students in the experiment group was higher than those of the control group, which was found to be significant at .01, (3.2) after learning, the scores of the reading and writing ability of the students in the experiment group was higher those of the students in the control group, which was found to be significant at .01; (4) the evaluation result of the students’ learning activities, as a whole, was found to be at the highest level.
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thesis.pdf 26 MB188 2025-09-15 21:57:35
ใช้เวลา
0.020448 วินาที

ดร.เอนก นรสาร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ปราณี นิตยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.เอนก นรสาร
ภาวิณี สุพลแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้ แบบอิงบริบทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริพร อินทิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
Title Creator Type and Date Create
การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;อาจารย์ ดร.อเนก นรสาร
จันทิมา มีลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ธัญญ์นภัส ทวีกิจธนาโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ปราณี นิตยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้ แบบอิงบริบทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริพร อินทิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,074
รวม 2,085 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 120,309 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 911 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 121,323 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46