แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
The development of listening and speaking skills on communicative language taaching for grade 9 student by using profestional learning community process

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ThaSH: การวิจัยและพัฒนา
Classification :.DDC: 420.7
; การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
Abstract: ปัจจุบันนักเรียนไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษค่อนข้างต่ำ ดังจะเห็นได้จาก ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติของการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ตั้งแต่ปี 2560-2561 การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการฟังและทักษะ การพูดภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง วิชาชีพให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 (2) ศึกษาพัฒนาการด้านทักษะการฟังและทักษะการพูด ภาษาอังกฤษ และ (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษา เพื่อการสื่อสาร กลุ่มเป้าหมาย คือ ครู จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอปลาปาก 5 โรง จำนวน 82 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษา อังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบวัดทักษะการฟัง (4) แบบวัดทักษะการพูด (5) แบบสอบถามเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ตาม แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (6) แบบบันทึกการทำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีประสิทธิภาพ 67.03 / 79.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) พัฒนาการด้านทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษา อังกฤษ พบว่า มีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ย ร้อยละ 65.76 และ (3) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x = 6.53 , S.D. = .65 )
Abstract: At present, Thai students have relatively low academic achievement in English. This can be seen from the results of Ordinary National Education Test (O-NET) from 2017-2018. The purposes of this research were (1) to develop a learning plan for listening and speaking skills on the communicative language teaching by using Professional Leaning Community process, which had the set criterion efficiency of 70/70, (2) to investigate the students’ development on listening and speaking skills, and (3) to examine grade 9 students’ attitudes towards the communicative language teaching method. The target group consisted of 5 teachers and 82 grade 9 students in 5 opportunity expansion schools in Plapak District in the first semester, academic year 2019. The instruments used to collect the data were (1) a learning plan for listening and speaking skills on the communicative language teaching by using Professional Leaning Community process (2) the learning achievement test, (3) listening skill test, (4) speaking skill test, (5) the attitude toward communicative language teaching questionnaire, and (6) the log book of professional learning community. The information obtained was analyzed using percentage, mean, standard deviation and relative development score. The results showed that (1) the efficiency of the lesson plans for English listening and speaking skills on communicative language teaching by using Professional Leaning Community process was found to be 67.03 / 79.55; (2) the development of listening and speaking skills was found to increase 65.76 percent; (3) the attitudes of grade 9 students toward communicative language teaching was found to be at the highest level. (x = 6.53 , S.D. = .65 )
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thesis.pdf 19.63 MB211 2025-11-18 23:58:16
ใช้เวลา
0.029571 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.เอนก นรสาร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ปราณี นิตยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.เอนก นรสาร
ภาวิณี สุพลแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้ แบบอิงบริบทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริพร อินทิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,081
รวม 3,083 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 236,599 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 134 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 236,885 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104