แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
Participatory action to improve reading skill for grade 1 studens

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา คณครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: ทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ
ThaSH: การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
Classification :.DDC: 372.4
; การมีส่วนร่วม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ผู้ร่วมวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ปกครอง นักเรียนของโรงเรียนบ้านนาใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานคร พนม เขต 2 รวม จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบฝึกเสริม ทักษะ เรื่อง การอ่านแจกลูกสะกดคำ จำนวน 9 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน แบบสังเกต แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียน และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจง ความถี่ ร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ขั้นตอนที่ 1 การวางแผนการปฏิบัติการ จากผลการประเมินการอ่านและการเขียน พบว่า อยู่ในระดับพอใช้และปรับปรุง และจากการสังเกตพฤติกรรมการอ่าน พบว่า นักเรียนทั้ง 5 คน จะอ่าน ได้ช้าและสะกดไม่ได้ ไม่มีความมั่นใจในการอ่าน สัมภาษณ์ครูผู้สอน พบว่า นักเรียนทั้ง 5 คน สะกดคำ ไม่ได้ ซึ่งจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะด้านการอ่าน โดยการพัฒนาด้านทักษะการอ่าน ด้วยแบบฝึก เสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านแจกลูกสะกดคำ ขั้นตอนที่ 2 ดา เนินการตามแผนการปฏิบัติการ ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยดำเนินงานตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 – 9 พบว่า มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 24 และเมื่อพิจารณารายบุคคล พบว่า นักเรียนที่เข้ารับการพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่าน มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกคน และนักเรียนสามารถอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟังได้ขั้นตอนที่ 3 การสังเกต ผลการปฏิบัติการ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ขั้นตอนที่ 4 การสะท้อนผลการปฏิบัติการ พบว่า นักเรียนร่วมกิจกรรม ตามคำ แนะนำจากครู ทำให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้น ทำให้ คะแนนพัฒนาการด้านทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านแจกลูกสะกดคำ ของนักเรียนอยู่ในระดับดี
Abstract: The purpose of this research was to improve reading skills of grade 1 students by using participatory action research. The target group selected by purposive sampling consisted of 5 grade are 1 students, 1 teacher, 1 school administrator, and 5 student guardians in Ban Na Nai School under the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 .The research instruments were 9 learning management plans, 9 supplementary skill exercises on spelling, an achievement test, an observation form, learning behavior records, interview forms. The information obtained was analyzed using frequency, percentage, content analysis. The results showed that 1) in the operation plan, the students’ evaluation of the reading, writing, conversations with the students, and teacher’s interview was found to be a fair level. The students read slowly, could not spell the words, lacked of convince; 2) in the action plan, after using the 9 activity plans it was found to be a 24 per cent increase in the students’ development in the overall picture. When considering the individual aspect, each student’s development in the spelling was found to increase, and the students were able to read to the guardians; 3) in the observation of the action, it was found that the students’ development was found to be at a high level in the overall picture;4) in the reflection of the action, it was found that the students took part in the spelling activities due to the teacher’s suggestions encouraging the students to be enthusiastic and interested in the learning activities causing the students’ higher score in the reading development Keywords: (
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thesis.pdf 11.2 MB144 2025-10-13 11:08:50
ใช้เวลา
0.02403 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ
Title Creator Type and Date Create
การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ทัดดาว ไชยสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร
ประนอม ศรีสุภะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;อาจารย์ ดร.เอนก นรสาร
ภาวิณี สุพลแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
Title Creator Type and Date Create
สภาพปัญหาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในอำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
เวินมา บัวชุม
งานวิจัย/Research report
การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอธาตุพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
สนธยา ตะวังทัน
งานวิจัย/Research report
ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของผู้บริหารตามทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนในเครือข่ายอำเภอธาตุพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
เอกวัฒน์ ดันงาน
งานวิจัย/Research report
สภาวะความเครียดของผุ้บริหารและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ฐาณิญา วิสารวัฒนา
งานวิจัย/Research report
การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
กิระติ ยางธิสาร
งานวิจัย/Research report
สภาพและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ชัยวิชญ์ เข็มปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ทัดดาว ไชยสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ไทพนา ป้อมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 940
รวม 947 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,729 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 137,665 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28