แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
Sitoations and guidelines for developing the usage of digital technology for education of schools under the secondary educational service area office 22

Address: สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: แนวทางการพัฒนา
ThaSH: เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
Classification :.DDC: 004.6
; สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
Abstract: เทคโนโลยีดิจิทัลได้นำมาใช้ด้านการศึกษา ทั้งในการจัดการเรียนการสอน การติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติงานและพัฒนาระบบงานให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลเพื่อการศึกษา จำแนกตามสถานภาพและขนาดของโรงเรียน (3) หาแนวทางในการพัฒนา การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 408 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ระยะที่ 2 การหาแนวทางในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา โดยการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับและมีวิธีปฏิบัติที่ดี (Best Practice) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน และครูผู้สอน จำนวน 3 คน รวม 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จากนั้นประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบประเมินความเหมาะสม และความ เป็นไปได้ มีค่าอำนาจจำแนก รายข้อระหว่าง 0.32 – 0.85 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test แบบ independent) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า (1) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ของโรงเรียนตามความคิดเห็น ของผู้บริหารและครูผู้สอนโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการรายงานข้อมูลทางการศึกษาออนไลน์ อยู่ในระดับมาก และ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่า ที่สุด คือ ด้านระบบเครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา อยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จา แนกตามสถานภาพ โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเปรียบเทียบสภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ระดับความเหมาะสม โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และระดับความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
Abstract: Digital technology had been used in education both in teaching and learning management, communication, implementation, and work systems development to be modern and efficient. The purposes of this research were (1) to study the situations of using digital technology for education, (2) to compare the situations of using digital technology for education classified by status and school-size, and (3) to find out the guidelines for developing the usage of digital technology for education of schools under the Secondary Educational Service Area Office 22. The research was divided into 2 phases: Phase 1, the study of situations of using digital technology for education, the samples were 408 school administrators and teachers who were selected by Stratified Random Sampling; Phase 2, finding guidelines for developing digital technology for education by interviewing experienced, accepted experts and known for the best practice. The informants were 6 people including 3 school administrators and 3 teachers who were selected by Purposive Sampling. Then the suitability and the possibility were assessed by 5 experts who were selected by Purposive Sampling. The instruments use in the research were a questionnaire, a structured interview form, a suitability and possibility form with the discrimination between 0.32-0.85 and the reliability of 0.95. The statistics employed in the research were mean, standard deviation, t-test (Independent Samples), and One-way ANOVA. The results were found that (1) using digital technology for education of schools in the opinions of school administrators and teachers were at the high level in overall and in individual aspects. Considering in an individual aspect, it was found that the highest average aspect was online education information reporting which revealed at the high level; whereas the lowest average aspect was digital technology network for education which revealed at the high level. (2) In comparison, the overall situations of using digital technology for education of schools under the Secondary Educational Service Area Office 22 classified by status were not different. The comparison of the overall situations of using digital technology for education classified by school-size were statistically significant different at the .01 level. (3) The guidelines for developing the usage of digital technology for education of schools under the Secondary Educational Service Area Office 22. The levels of the suitability were at the highest level in all aspects, and the overall levels of the possibility were at the high level.
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thesis.pdf 23.68 MB562 2025-10-20 22:41:27
ใช้เวลา
0.021749 วินาที

ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เรื่อง การสร้างงานนำเสนอโดยใช้คอมพิวเตอร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ CIPPA และวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT
มหาวิทยาลัยนครพนม
รศ.ดร.ประสาท อิศรปรีดา;ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี;ดร.มนตรี อนันตรักษ์;ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
พัชรินทร์ สุริยนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีที่สัมพันธ์กับประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.มนตรี อนันตรักษ์;รศ.ดร.ประสาท อิศรปรีดา;ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี;ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สกุนา แสงชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาตามมาตรฐานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี;ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย์ ดร.ปิติณัช ไศลบาท
ชัดชิยา ไกรเลิศ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาการดำเนินงานการควบคุมภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.พูนสิน ประคำมิน;ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ดร.จงใจ เตโช
ฐิติวรฎา มูลสาร
งานวิจัย/Research report
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเครือข่ายวังยางพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ประวีณา คำมูล
งานวิจัย/Research report
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี;อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย ดร. ปติณัช ไศลบาท
สมจิตร นนทะวงษา
งานวิจัย/Research report
การจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผศ.ว่าที่ รอ. ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์;อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย์ ดร.ปิติณัช ไศลบาท
สุรพัฒน์ วงศ์เข็มมา
งานวิจัย/Research report
สภาพและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ชัยวิชญ์ เข็มปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ไทพนา ป้อมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.วัชรี แซงบุญเรือง
จุฑาทิพย์ ซาเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดจิทัลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผชู้่วยศาสตราจารย์ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุปรียา ไตรยะขันธ์
งานวิจัย/Research report
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
Title Creator Type and Date Create
สภาพปัญหาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในอำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
เวินมา บัวชุม
งานวิจัย/Research report
การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอธาตุพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
สนธยา ตะวังทัน
งานวิจัย/Research report
ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของผู้บริหารตามทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนในเครือข่ายอำเภอธาตุพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
เอกวัฒน์ ดันงาน
งานวิจัย/Research report
สภาวะความเครียดของผุ้บริหารและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ฐาณิญา วิสารวัฒนา
งานวิจัย/Research report
การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
กิระติ ยางธิสาร
งานวิจัย/Research report
สภาพและแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ชัยวิชญ์ เข็มปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สรร ธงยศ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ทัดดาว ไชยสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ประสานตรี
ไทพนา ป้อมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,208
รวม 2,218 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 88,909 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,475 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 47 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 90,477 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28