แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
The classroom action research on development of biology learning outcome for grade 10 students by active learning

Address: สาขาวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา คณะครุศาสตร์
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
ThaSH: การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน
; ผลการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา
Abstract: การวิจัยผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกวิชาชีววิทยา สำหรับนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล จานวน 38 คน โดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน (2) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (3) แบบสอบถามเจตคติต่อการจัดการ เรียนรู้เชิงรุก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การแปรผัน ค่าร้อยละ และค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ผลการวิจัย พบว่า (1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 14.92 โดยมีคะแนนพัฒนาการหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ระดับสูงถึงสูงมาก ร้อยละ 76.32 และค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.55 (2) การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนตามเกณฑ์คุณภาพ อยู่ในระดับดีเพิ่มมากขึ้น ระดับ พอใช้ลดลง ระดับปรับปรุงไม่มี และค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 54.54 (3) การศึกษาเจตคติทางการเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกช่วยให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ได้เลือกเรียนตามความสนใจของตนเองเสมอ และได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง ทาให้นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเจตคติในระดับมาก
Abstract: The purpose of this research was to compare grade 10 students’ learning achievement inbiology and to compare scientific process skills by using the proactive learning management, and toexamine grade 10 students’ attitude towards learning management by using proactive learningmanagement. The sample selected by purposive random sampling consisted of 38 grade 10 studentsin Renunakhonwitthayanukul School academic year 2018. The instruments used to collect the datawere (1) the biology learning achievement test, (2) the scientific process skill test, and (3) the attitudetoward proactive learning management questionnaire. The information obtained was analyzed using percentage, mean, median, mode, standard deviation, coefficient variance, and relative development score. The results showed that (1) the students’ percentage of learning achievement after learning was found to be higher than that of the student’s learning achievement before learning (14.92 %), and the students’ development scores after learning by using the proactive learning management were found to be between high to very high levels (76.32%), and the students’ relative development scores was found to increase 62.55 %; (2) the students’ scores from the scientific process skills based on quality criteria showed that after learning the good - level quality score increased while the fair-level quality score decreased and there was no poor-level score, and the relative development score was found to increase 54.54 percent; (3) studying the students’ attitude toward the proactive learning management after learning resulted in that the students could create knowledge on their own, choose to study according to their interests, and express their opinions freely, causing students to have a high attitude score average.
มหาวิทยาลัยนครพนม
Address: นครพนม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2564-03-29
Issued: 2564-02-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thesis.pdf 14.89 MB346 2025-10-25 18:47:38
ใช้เวลา
0.034261 วินาที

อาจารย์ ดร.อเนก นรสาร
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,703
รวม 5,714 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 298,859 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,272 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 147 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 300,327 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33