ผลของโปรแกรมการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการขยะมูลฝอยของแกนนำนักเรียน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา
The effect of waste management competency development program among student leaders in elementary schools
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา. สาขาการพัฒนาสุขภาพชุมชน
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา. คณะสาธารณสุขศาสตร์
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดสอบ (Quasi Experimental Design) เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการขยะมูลฝอยของแกนนำนักเรียนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีความสามารถของตนเอง (Self Efficacy Theory) และรูปแบบการเรียนรู้แบบสไปซ์ (SPICE Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลของโปรแกรมการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการขยะมูลฝอย ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอย การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการจัดการขยะมูลฝอย โดยเป็นการศึกษาในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม (Two group pretest posttest design) รวมจำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสมรรถนะด้านการจัดการขยะมูลฝอย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และสถิติทดสอบ t-test และANCOVA ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการให้โปรแกรมหรือการทดลอง ด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอย กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้สุงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 30.390, p value < 0.001) และมีค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 0.892, p value < 0.001) ด้านการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการจัดการขยะมูลฝอย กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้ความสามารถของตนเองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 33.388, p value < 0.001) และกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้ความสามารถของตนเองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 0.968, p value < 0.001) ด้านความคาดหวังต่อผลลัพธ์จากการจัดการขยะมูลฝอย กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความคาดหวังต่อผลลัพธ์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 35.041, p value < 0.001)และกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความคาดหวังต่อผลลัพธ์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 0.937 , p value < 0.001) และด้านพฤติกรรมการจัดการขยะมูลฝอยกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 30.114, p value < 0.001) และกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 0.937, p value < 0.001) อย่างไรก็ตามควรติดตามประเมินผลการปฏิบัติด้านการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียน เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการขยะในโรงเรียนให้มีความเหมาะสมต่อไป
Email:
library@anamai.mail.go.th
BibliograpyCitation :
วารสารการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม. ปีที่ 43 ฉบับที่ 2 (เม.ย. มิ.ย. 2563), หน้า 77 89