ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี
Abstract:
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก ของผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรี 2) ศึกษาระดับความส าคัญของส่วนประสมการตลาดในการซื้อ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี 3) เปรียบเทียบส่วนประสม การตลาดในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรีจ าแนกตาม ปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือ ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริโภครถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กใน เขตจังหวัดสุพรรณบุรี จ านวน 400 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า และกลุ่มที่ 2 คือ ผู้ตอบ แบบสัมภาษณ์ คือ พนักงานขายในโชว์รูม และผู้จัดการฝ่ายขายในโชว์รูมในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี จ านวน 5 โชว์รูม รวมจ านวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ การวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี Least Significant Diffevence: LSD และการวิเคราะห์ เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-60 ปี มีสถานภาพ โสด มีระดับ การศึกษาอนุปริญญาหรือเทียบเท่า มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว/นักธุรกิจ มีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท และมีจ านวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน 2. พฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า ผู้ตอบ แบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อประเภทรถยนต์นั่ง ประเภทรถเก๋ง 4 ประตู ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพื่อวัตถุประสงค์การประกอบอาชีพ เลือกซื้อยี่ห้อโตโยต้า โดยผู้มีส่วนร่วมในการซื้อ คือ ตัวเอง เหตุผลที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล คือ เหมาะสมกับการใช้งาน ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่
(2)
คือ 1-3 เดือน มูลค่าในการซื้อเท่ากับ 550,001-650,000 บาท และวิธีการช าระเงิน คือ เงินผ่อน ดาวน์ต่ า ผ่อนระยะเวลาสูงสุด 3. ระดับความส าคัญของส่วนประสมการตลาดในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของ ผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงล าดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านราคา ด้านการจัดจ าหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามล าดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ การออกแบบภายใน ภาพลักษณ์ของรถยนต์ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และสามารถใช้น้ ามันแก๊สโซฮอล์ อี 20 อี 85 ได้ตามล าดับ ด้านราคา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ราคาน้ ามัน เชื้อเพลิง อัตราภาษีรถยนต์ และราคาเหมาะสมกับคุณภาพรถยนต์ ตามล าดับ ด้านการจัดจ าหน่าย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ โชว์รูมมีที่จอดรถสะดวกสบาย พนักงานขายมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า และมีช่างซ่อมบ ารุงผู้ช านาญการ ตามล าดับ ด้านการส่งเสริม การตลาด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ การให้ของแถม เช่น ประกันภัยชั้น 1 บัตรก านัล และอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เป็นต้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ การลดราคา และการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม ตามล าดับ 4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มี เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และจ านวนสมาชิกในครอบครัว แตกต่างกัน มีระดับความส าคัญของ ส่วนประสมการตลาดในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่แตกต่างกัน 5. แนวทางการส่งเสริมส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ขนาดเล็กของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี มีดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ควรปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น เช่น การปรับรูปลักษณ์ให้ทันสมัย มีความแตกต่าง และมีสีให้เลือกหลากหลายสี ด้านราคา ควรเน้นรถยนต์เก๋ง 4 ประตู ประหยัดพลังงาน เช่น รถอีโคคาร์ที่ประหยัดน้ ามัน ด้านการจัดจ าหน่าย ควรมีการปรับปรุงโชว์รูมให้มีความทันสมัย และ สวยงาม เพื่อเป็นการดึงดูดใจลูกค้า และควรเน้นด้านการส่งเสริมการตลาดมากที่สุด เช่น การติดป้าย โฆษณาประชาสัมพันธ์ในสถานที่ต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์โดยการโฆษณาตามสื่อทีวีและวิทยุในระบบ AM FM สร้างเว็ปไซด์เพื่อประชาสัมพันธ์ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ออกบูธนอกสถานที่ จัดโปรโมชั่น ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า มีการบริการหลังการขายที่ดีและมีขั้นตอนการปฏิบัติเป็นไปในแนวทาง เดียวกันทุกโชว์รูม และอบรมพนักงานขายให้มีความรู้ในผลิตภัณฑ์และการดูแลลูกค้า เป็นต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library@npru.ac.th
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม