แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การรับรู้ของนักศึกษาต่อการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจสำหรับการสอนการอ่านเพื่อความเข้าใจ : กรณีศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
Students’ perception towards using collaborative learning techniques for teaching reading comprehension: a case of thai–nichi institute of technology

Organization : สถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น
Email : smart_ping@hotmail.co.th
keyword: ความเข้าใจในการอ่าน
; เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ
; การรับรู้
; Reading comprehension
; Collaborative learning techniques
; Perception
Abstract: ในปัจจุบันผู้คนที่ทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมการศึกษาได้มีความตื่นตัวที่จะพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบต่างๆที่หลากหลายให้มีทั้งความท้าทายและประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อผู้เรียนรวมทั้งให้ทันการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของระบบการเรียนการสอน ด้วยเหตุนี้ เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจจึงถูกนำมาใช้เพื่อความสำเร็จของผู้เรียนในแวดวงทางการศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจทัศนคติของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการใช้เทคนิคการเรียนรู้ภาษาแบบร่วมมือร่วมใจสำหรับการสอนการอ่านเพื่อความเข้าใจ 2) เพื่อศึกษาการรับรู้ของนักศึกษาต่อผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจในชั้นเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 30 คน ซึ่งมาจากต่างคณะกันในสถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น ที่ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดไม่ได้เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ และได้ถูกเลือกมาโดยวิธีการแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยที่ผู้วิจัยได้อ้างอิงจากชั้นเรียนที่ได้รับมอบหมายจากสำนักทะเบียนที่มอบหมายให้ผู้วิจัยรับผิดชอบสอนข้อมูลได้ถูกรวบรวมโดยการใช้แบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่านักศึกษามีแนวโน้มสนับสนุนการใช้ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจต่อการเรียนการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจ นักศึกษาพบว่าพวกเขามีแรงจูงใจในการเรียนที่สูงขึ้นในการมีส่วนร่วมในรูปแบบการสอนนี้ ยิ่งไปกว่านั้นนักศึกษายังรู้สึกว่าพวกเขารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นเมื่อพวกเขามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ด้วยเหตุผลดังกล่าว พวกเขาเลยไม่รู้สึกกังวลเลยในระหว่างทำกิจกรรมกลุ่มและนักศึกษาส่วนใหญ่ยังยืนยันว่าพวกเขามีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อพวกเขาต้องอ่านบทอ่านภาษาอังกฤษตามลำพัง
Abstract: People, who work in the education industry, are nowadays responsible for the development of methodologies which are both challenging and effective in matching students' learning achievements and to keep pace with ever-changing demands of teaching and education.By these means, student success in the academic field is strengthened when collaborative learning techniques are used. The purposes of the study were 1) to investigate the students’ attitude towards using collaborative language learning techniques for reading instruction at Thai – Nichi Institute of Technology and 2) to identify the students’ perception towards the impacts of using collaborative learning techniques inthe EFL reading classroom at Thai – Nichi Institute of Technology. The samples were 30 first year students who studied an English Foundation Course and came from different faculties at TNI in the first semester of 2019 academic year. All of students selected for the study were non-English major students. They were selected by purposive sampling based on the class assigned for the researcher by the university registrar’s office. The data was collected through a survey questionnaire. The results of the research indicated that the students genenally tend towards supporting the implementation of collaborative learning strategies in teaching and learning reading comprehenshion. In addition, it was found that their learning motivation increased after engaging in this approach. Last but not least, they also felt more relaxed when they got involved in group activities for EFL reading classroom. Consequently,they did not feel any anxiety during the group activities and most of them claimed that they gained more confidence when they had to read English passages alone.
UMT Poly Journal
Address: UBON RATCHATHANI
Email: library@umt.ac.th
Created: 2564
Modified: 2021-01-13
Issued: 2021-01-13
บทความ/Article
application/pdf
eng
©copyrights The Eastern University of Management and Technology
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 36 UMT Poly Journal_พิสิทธิ์ จิตติสุขพงษ์.pdf 187.93 KB104 2025-09-28 11:12:42
ใช้เวลา
0.024456 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,931
รวม 5,931 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,308 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212