แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประยุกต์ใช้ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม เพื่อกำหนดต้นทุนมาตรฐาน กรณีศึกษา บริษัทฉีดขึ้นรูปพลาสติกแห่งหนึ่ง ในเขตจังหวัดระยอง
Application of activity base costing system to set up the standard cost case study of plastic injection molding company in Rayong

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
ThaSH: ต้นทุนการผลิต -- การจัดการ
ThaSH: การบัญชีต้นทุนมาตรฐาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลต่างระหว่างต้นทุนของฝ่ายการตลาดกับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแบบเดิม และวิเคราะห์ผลต่างระหว่างต้นทุนของฝ่ายการตลาดกับต้นทุนมาตรฐานใหม่ (ตามกิจกรรม) รวมถึงเสนอแนะแนวทางในการกำหนดต้นทุนมาตรฐานใหม่ของบริษัทกรณีศึกษาโดยใช้ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผลิตภัณฑ์ฉีดขึ้นรูปพลาสติก โดยเลือกจากผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตคงที่และต่อเนื่องระหว่างปี 2558 –2560 รวมถึงข้อมูลในเดือนมกราคม – เดือน เมษายน ปี 2561 จำนวน 46 ผลิตภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์หาผลต่างของต้นทุนต่อหน่วยระหว่างต้นทุนของฝ่ายการตลาด ต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแบบเดิม และต้นทุนมาตรฐานใหม่ (ตามกิจกรรม) ผลการศึกษาพบว่า การวิเคราะห์ผลต่างระหว่างต้นทุนของฝ่ายการตลาดกับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแบบเดิม พบผลต่างที่ไม่น่าพอใจ (Unfavorable Variance) ร้อยละ 73 ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 46 ผลิตภัณฑ์ หมายถึง ต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงสูงกว่าต้นทุนของฝ่ายการตลาด และเมื่อ เปรียบเทียบผลต่างระหว่างต้นทุนของฝ่ายการตลาดกับต้นทุนมาตรฐานใหม่ (ตามกิจกรรม) พบว่า ต้นทุนมาตรฐานใหม่ (ตามกิจกรรม) สูงกว่าต้นทุนของฝ่ายการตลาด จำนวน 42 ผลิตภัณฑ์ หรือ ร้อยละ 91 นั่นหมายถึง การตั้งราคาขายของฝ่ายการตลาดไม่คลอบคลุมต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ฝ่ายการตลาดควรตั้งราคาขายโดยใช้ข้อมูลจากต้นทุนมาตรฐานซึ่งคำนวณค่าใช้จ่ายในการผลิตตามแนวคิดของระบบต้นทุนฐานกิจกรรม เพราะระบบดังกล่าวจะช่วยให้ฝ่ายการตลาดได้รับข้อมูลต้นทุนที่ถูกต้องมากขึ้น ส่งผลให้การตั้งราคาขายสินค้าได้กำไรตามนโยบายที่ผู้บริหารกำหนดไว้ และควรมีการทบทวนต้นทุนมาตรฐานทุก 4 เดือน เพื่อให้ได้ข้อมูลต้นทุนที่เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับระยะเวลาการปรับราคาขายตามนโยบายที่บริษัทกำหนดไว้
Abstract: This research aimed at analyzing the differences between the marketing cost and the actual cost, as well as the differences between the marketing cost and the new standard cost (by activity) The samples of this research were 46 plastic injection and molding products selected from those with constant and continuous productions during 2558-2560 B.E., including the data between January-April 2561 B.E. For the data analyses, the comparison to analyze the differences of the unit cost between the marketing cost, the actual cost, and the new standard cost (by activity). The findings revealed that regarding the analyses of the differences between the marketing cost and the actual cost, unfavorable variance (73%) out of the whole 46 products were found, meaning that the actual cost was higher than the marketing cost. And, when comparing he differences between the marketing cost and the new standard cost (by activity), it revealed that the marketing cost was higher than the new standard cost (by activity) for 42 products (91%), meaning that the price setting of the marketing section did not cover the actual cost. The marketing section should, therefore, set the prices based on the standard cost data by calculating the production according to the concept of activity-based cost system since this system would help the marketing section receive more correct cost data resulting in the product price settings with profits according to the policy set by the executives. Besides, there should be a revision of the standard cost every 4 months to get the current cost data to be in line with the price adjustment period according to the policy set by the company
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2562
Modified: 2563-12-24
Issued: 2563-12-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 657.42 อ386ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออก)
Spatial: ระยอง
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 58920022.pdf 1.65 MB14 2025-09-21 22:58:08
ใช้เวลา
0.017819 วินาที

เนตรดาว ชัยเขต
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเสี่ยงทางการเงินและการกำกับดูแลกิจการกับมูลค่ากิจการกรณีศึกษา: บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
สุภาพร คงวิมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้โครงการให้ผลตอบแทนพนักงาน: กรณีศึกษาบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ธัญญพัทธ์ จรัสเศรษฐสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทที่มีการบริหารแบบยั่งยืนและมูลค่าของกิจการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ศิริกุล พงศ์ปิยสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม เพื่อกำหนดต้นทุนมาตรฐาน กรณีศึกษา บริษัทฉีดขึ้นรูปพลาสติกแห่งหนึ่ง ในเขตจังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
อรเอม วัดเล็กนิยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ระบบบัญชีต้นทุนกิจกรรมเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต้นทุนผลผลิตของมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ษรฉัตร ขจรศักย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำ Balanced Scorecard มาใช้ในการวัดประสิทธิภาพผลการดำเนินงานกับกลยุทธ์เป้าหมายขององค์กรด้วยระบบ ERP กรณีศึกษา บริษัทผู้ผลิตอาหารแห่งหนึ่งและนำบริษัทฉีดและขึ้นรูปพลาสติกแห่งหนึ่งมาเปรียบเทียบ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ณีรนุช โพธิ์เนียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความหลากหลายด้านประชากรศาสตร์ของคณะกรรมการบริหารกับผลการดำเนินงานของกิจการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
การุณ สุขสองห้อง;เนตรดาว ชัยเขต
วัลลี พิมแพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน และโครงสร้างความเป็นเจ้าของธุรกิจแบบครอบครัวกับผลการดำเนินงานของกิจการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
การุณ สุขสองห้อง;เนตรดาว ชัยเขต
สุพัตรา ละดาดาษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของคณะกรรมการกับการบริหารรายจ่ายภาษี
มหาวิทยาลัยบูรพา
การุณ สุขสองห้อง;เนตรดาว ชัยเขต
ปริยาพร วังเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถการคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนบัญชีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปริญญา ทองสอน;เนตรดาว ชัยเขต
อรสุดา สุขสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาใช้แบบจำลอง M-score ตรวจสอบโอกาสการตกแต่งกำไรกับบริษัทที่เสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
โชติกา วีระศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างวงจรชีวิตกิจการกับมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ปิยธิดา นิสัยกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การกำหนดราคาด้วยข้อมูลต้นทุนระบบฐานกิจกรรมร่วมกับการคำนวณมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
สุญภัคจิรา มณีสิริตาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างผลการดำเนินงานและการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับนักลงทุนสถาบันของกลุ่มดัชนีราคาหลักทรัพย์ SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
วาสนา หวลคิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของกำไรจากการดำเนินงานกับการลงทุนในอนาคตของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
มนรดา กิตติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรายการค้างโดยดุลยพินิจของผู้บริหารกับกำไรในอนาคต
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
วริศรา สุวรรณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างโครงการให้สิทธิซื้อหุ้นแก่พนักงานกับความสามารถในการทำกำไรและมูลค่าของกิจการ
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
อารยา บุญจับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรับผิดชอบต่อสังคมและธรรมาภิบาลต่อผลตอบแทนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กรณีศึกษา : บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
พัชรียา บรรจุสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการรับรู้สมรรถนะการสอบบัญชีที่มีต่อการรับรู้คุณภาพรายงานการสอบบัญชีของนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
อาภากร นาหนองขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นบ้านหลังแรกในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
พิชาวีร์ เจริญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การมีความสัมพันธ์กับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (จังหวัดระยอง) โดยวัดค่าจากการทำกิจกรรมซีเอสอาร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
ดวงหทัย สิทธิเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีแบบจำลองเสมือนจริงหลังยุควิถีชีวิตยุคใหม่ กรณีศึกษา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต;กฤษนัยน์ เจริญจิตร
อริสรา เสนาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างผลการดำเนินงานกับการเปิดเผยความเสี่ยงด้านการปฏิบัติการของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
จิดาภา มารมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างงบกระแสเงินสดและมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
เบญจมาศ วินา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ (e-LAAS) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
กัญยา แสนเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของคุณลักษณะเป้าหมายงบประมาณต่อผลการดำเนินงานของบริษัทเอกชนในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
เนตรดาว ชัยเขต
จันทสุดา บุญบังเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,083
รวม 2,084 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 46,613 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 46,649 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46