แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารงานก่อสร้างถนนในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชลบุรี
A study of factors affecting to road construction management of local government organizations in Chon Buri Province

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม.กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง
ThaSH: ถนน
ThaSH: ถนน -- การออกแบบและการสร้าง
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารงานก่อสร้างถนนในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชลบุรี กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาวิกฤติด้านต่าง ๆ ในการบริหารงานก่อสร้าง ถนนในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ 2) ศึกษาหาแนวทางป้องกัน/ ปรับปรุงแก้ไข การบริหารงานก่อสร้างในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยศึกษาปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโครงการก่อสร้างถนน ในผลกระทบ 3 มิติ ได้แก่ เวลา (Time) ค่าใช้จ่าย (Cost) และคุณภาพ (Quality) กำหนดพื้นที่การศึกษาเฉพาะพื้นที่เทศบาลเมือง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีจํานวน 10 แห่ง ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มผู้ควบคุมงาน และกลุ่มผู้รับเหมางานก่อสร้าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ประมวลผลการวิจัยด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย จัดลําดับความสําคัญของปัญหาด้วยดัชนีความรุนแรงของปัญหา (Severity index: S.I.) เพื่อคัดเลือกปัจจัยที่เป็นปัญหาแล้วนําความเห็นมาเปรียบเทียบกัน ในกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่มตัวอย่าง ด้วยสถิติทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (Analysis of variance: ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยที่เป็นปัญหาวิกฤต และกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่มเห็นตรงกัน เป็นดังนี้ คือ 1) ปัจจัยด้านบุคลากร (Man) ได้แก่ เจ้าหน้าที่ด้านประมาณการทํารายการประมาณการขัดแย้งกับแบบแปลนก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ขาดประสบการณ์ ด้านเทคนิคเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมงานขาดการประสานงานกับผู้รับจ้าง 2) ปัจจัยด้านการเงิน (Money) ได้แก่ ขั้นตอนการอนุมัติเงินของเทศบาลมีความล่าช้าค่าแรงงานตํ่าเกินไป ขาดแรงจูงใจในการทํางาน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยผู้รับจ้างจ่ายค่าแรงล่าช้า ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงราคานํ้ามัน 3) ปัจจัยด้านเครื่องจักร (Machine) ได้แก่ เครื่องจักรขาดประสิทธิภาพ การขนย้ายเครื่องจักรล่าช้าผู้รับจ้างไม่มีเครื่องจักรเป็นของตนเองอะไหล่บางอย่างหาซื้อได้ยากในพื้นที่ ฯลฯ 4) ปัจจัยด้านวัสดุ (Material) ได้แก่ ราคาวัสดุที่ผันผวนตามเศรษฐกิจแหล่งวัสดุไม่มีคุณภาพ การขออนุมัติเปลี่ยนแปลงวัสดุ 5) ปัจจัยด้านกระบวนการ ได้แก่ ขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพวัสดุล่าช้า การบันทึกรายงานการทํางานประจําวัน ปัจจัยรูปแบบสัญญาจ้างเหมาที่ไม่เหมาะสม และ 6) ปัจจัยด้านอื่น ๆ (Other) ได้แก่ เกิดการกลั่นแปลงจากฝ่ายเสียผลประโยชน์เทศบาลส่งมองพื้นที่ล่าช้าการกีดขวางของระบบสาธารณูปโภค (ไฟฟ้า ประปา) และความผิดปกติของสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติ
Abstract: The objective for study of factors affecting road construction management of local administrative organization level in Chonburi province 1) to study of various critical problems about road construction management of local government organizations level and 2) to study and find guidelines to prevent / improve the construction management of local government organization level. By studying various problems that occur in road construction projects in 3 parts, including time, cost and quality. Determine the area of study in the municipality area, there are 10 locations in Chonburi province, which collect data from three sample groups, the executive group, group of supervisors and construction contractors. By using questionnaires as a research tool, processing the research is with statistics, percentages, mean values, prioritize problems with Severity Index (SI) to select the problematic factors and compare them with the three samples with Analysis of Variance: ANOVA. The results of the study showed that the factors that were crisis problems and the sample groups are on the same points were as follows: 1) Man is including staff who estimates the cost it was conflict with construction plan, staff who lack of experience in technical, and staff was not coordinated enough with the contractor. 2) Money is including processing of approving Municipal Funds is delayed, wages are too low which cannot motivate staff to work, and changing in interest rate, contractor was delayed to pay wages, and fluctuated of oil price. 3) Machine is including it is lacking efficiency, delayed machine moving, contractors do not have their own machines and ome spare parts are difficult to find in the area, etc. 4) Material is including, material prices that fluctuate according to the economy. material source has low quality material and request for material change approval 5) Process is including process of checking material quality was delay, unsuitable recording of daily work reports, and unsuitable of contract. 6) Other is including bullying from the parties who lose benefits. The municipality delayed to inspect the area. Barriers to public utilities (electricity, water supply) and climate and natural disasters are changed.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2562
Modified: 2563-12-22
Issued: 2563-12-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 625.7 พ112ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคตะวันออก)
Spatial: ชลบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 55920922.pdf 2.63 MB16 2025-08-24 18:43:10
ใช้เวลา
-0.968339 วินาที

สยาม ยิ้มศิริ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการทดสอบเจาะทะลุทะลวงมาตรฐานในด้านพลังงาน และสัมประสิทธิ์ ปรับแก้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำ มาตรฐานการทดสอบสำหรับประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ;สยาม ยิ้มศิริ;อภินิติ โชติสังกาศ
ธีรชัย เต้งชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณสมบัติดินตะกอนทะเลด้วยการใช้จีโอโพลิเมอร์เถ้าลอยแคลเซียมสูง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สยาม ยิ้มศิริ
กนกเนตร ขึ้นนกคุ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณสมบัติดินเหนียวในท้องถิ่นเพื่อใช้ในการก่อสร้างคันดินป้องกันน้ำทะเล กรณีศึกษาพื้นที่หมู่ที่ 2 และ 3 ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชาญยุทธ กาฬกาญจน์;สยาม ยิ้มศิริ
ปฏิพล วงษ์พระจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารงานก่อสร้างถนนในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สยาม ยิ้มศิริ
พงศกร มะลิซ้อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของทางรถไฟที่เสริมด้วยวัสดุสังเคราะห์เชิงประกอบภายใต้สถานการณ์ใช้งานจริง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สยาม ยิ้มศิริ
พัดยศ โคตรมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,060
รวม 3,064 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,212 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
รวม 32,259 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104