แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The Relevance of Beliefs in Learning and Innovation : An Empirical Study
ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อที่มีต่อการเรียนรู้และนวัตกรรม : การศึกษาเชิงประจักษ์


keyword: Beliefs
Abstract: Cognitive theories describe learners as goal-orientated individuals who actively seek to expand their knowledge. These individuals bring a vast of prior knowledge, attitudes, values and belief when coming into formal education. It was these previously acquired attributes and beliefs that significantly influence how the learners will organize and interpret newly presented information, and in effect, how they will remember, reason, solve problems using this newly acquired knowledge. A person's beliefs, by far, play the biggest role in their interpretation and understanding as they were the personalised subjective understandings, and investigate how a person will react or behave. They acquired from their socio-cultural context, including peers, family, school, community, and disciplines, all of which transmit cultural attributes that include dispositions, norms, attitudes, values, expectations, and modes of communication. Beliefs that cluster around an object or situation and were predisposed to action were called attitudes and beliefs. Evaluative, comparative, and judgmental functions were called values (Pajares 1992). Cognitive theorists have suggested that learning involves the cultivation of positive beliefs (Schunk, Pintrich, & Meece, 2007). This dissertation will look at these theorists' findings and summarize the results of a survey design investigation on students beliefs towards environment. The survey was carried out on 1000 students, 340 males and 660 females, undertaking undergraduate studies across the fields of science, math, and arts (both liberal and applied arts), at two different universities one in Bangkok and one in Chiangmai, Thailand. The survey questionnaire consisted of items translated into Thai from previous surveys (Kaiser, Wolfing, & Fuhrer, 1999; Althauser, 1990; Altemeyer & Hunsberger, 1992; Koul, 2006). The questionnaire was divided into three parts. Part I of the survey measured religious outlook (See Altemeyer & Hunsberger, 1992; Koul, 2006). Part II of the survey measured students' environmental knowledge, environmental values and environmental. Part III of the survey measured demographic information such as gender, socio-economic status, father's education, and mother's education. The results of factor analysis and the analysis of variance find these case studies underline the educational signifinicance of general epistemological stances of students in learning and innovation and change as well.
Abstract: ทฤษฎีปริชานอธิบายว่าผู้เรียนเป็นบุคคลผู้มีเป้าหมาย ซึ่งพยายามขยายความรู้ของตนเองอย่าง กระตือรือร้น บุคคลเหล่านี้นำความรู้เดิม ทัศนคติ ค่านิยมและความเชื่อมาใช้ เมื่อเข้ามาเรียนในระบบ การศึกษา คุณลักษณะและความเชื่อเดิมที่มีอยู่แล้วนี้เองที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้เรียนจะจัด ระเบียบรวมถึงตีความข้อมูลที่นำเสนอเข้าใหม่ และยังส่งผลต่อวิธีการจดจำ ใช้เหตุผล แก้ปัญหาโดย ใช้ความรู้ที่ได้มาใหม่นี้ ความเชื่อของบุคคลจึงมีบทบาทสำคัญที่สุดในการตีความหมายและความ เข้าใจ เพราะความเชื่อเป็นความเข้าใจ ในเชิงอัตวิสัยเฉพาะบุคคล และส่งเสริมวิ่ธีที่บุคคลจะมีปฎิกิริยา หรือประพฤติ บุคคลได้รับจากบริบททางสังคมและวัฒนธรรม อัน ได้แก่ เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และระเบียบวินัย ซึ่งทั้งหมดได้ถ่ายทอดคุณลักษณะทางวัฒนธรรมที่รวมเอาอุปนิสัย บรรทัด ฐาน ทัศนคติ ค่านิยม ความคาดหวังและวิธีการสื่อสารมาเกี่ยวข้อง ความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับวัตถุหรือ สถานการณ์หนึ่งๆ จนออกมาเป็นการกระทำ เรียกว่า ทัศนคติ และความเชื่อ ส่วนหน้าที่ในการ ประเมิน เปรียบเทียบ หรือตัดสิน เรียกว่า ค่านิยม (Pajares, 1992) นักทฤษฎีปริชานแนะนำให้การ เรียนรู้ควรปลูกฝังความเชื่อเชิงบวกเข้าไปด้วย (schunk, Pintrich, & Meece, 2007) งานวิจัยนี้ได้ศึกษาข้อมูลของนักทฤษฎีเหล่านี้และสรุปผลจากการสำรวจความเชื่อของนักศึกษาที่มีต่อ สิ่งแวดล้อม โดยสำรวจกับนักศึกษาจำนวน 1,000 คน แบ่งเป็น เพศชาย 340 คน เพศหญิง 660 คน ที่ กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศิลป์(ทั้งศิลปศาสตร์ และ ศิลปะประยุกต์) ในมหาวิทยาลัยสองแห่งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ประเทศไทย (Nsberger, 1992; Koul, 2006) แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ ส่วนแรกเป็นการวัดแนวคิดทางศาสนา (ดู Altemeyer & Hunsberger, 1992; Koul, 2006) ส่วนที่สองวัดความรู้ทางสิ่งแวดล้อม ค่านิยมทาง สิ่งแวดล้อม และทางสิ่งแวดล้อม ส่วนที่สามวัดข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ เช่น เพศ สถานะ ทางเศรษฐกิจและสังคม การศึกษาของบิดา และการศึกษาของมารดา ผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยและ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทำให้พบว่า กรณีศึกษาเหล่านี้ เน้นความสำคัญของการศึกษาความ คิดเห็นในเชิงญาณวิทยาทั่วไปของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้และนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library.
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisors
Created: 2010
Modified: 2011-03-20
Issued: 2011-03-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: FIDT3
eng
©copyrights King Mongkut's University of Technology Thonburi
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 FIDT3ab.pdf 35.85 KB173 2025-05-11 13:16:51
2 FIDT3.pdf 2.46 MB308 2025-05-11 13:16:20
ใช้เวลา
0.034069 วินาที

Sunanchai Ontakhrai
Title Contributor Type
The Relevance of Beliefs in Learning and Innovation : An Empirical Study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sunanchai Ontakhrai;สุนันชัย ออนตะไคร้
Jariya Neanchaleay
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนันชัย ออนตะไคร้
Title Contributor Type
The Relevance of Beliefs in Learning and Innovation : An Empirical Study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sunanchai Ontakhrai;สุนันชัย ออนตะไคร้
Jariya Neanchaleay
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสองแบบเรื่องการถ่ายภาพ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีความรู้พื้นฐานต่างกัน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนันชัย ออนตะไคร้
ประจักษ์ สุดประเสริฐ
พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์
ไมตรี บุญเคลือบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนการสอนด้วยระบบเครือข่ายสังคมเพื่อการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนันชัย ออนตะไคร้
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
งานวิจัย/Research report
Jariya Neanchaleay
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับเทคโนโลยีกับพฤติกรรมบริโภคนิยมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุมาลี จันทร์ชลอ;จริยา เหนียนเฉลย;Sumalee Chanchalor;Jariya Neanchaleay
จุฑารัตน์ ก้านจักร
Jutarat Kanjuck
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มนวัตกรรมทางด้านรูปแบบของการสื่อสารผ่านเครือข่ายในประเทศไทย ช่วงระยะเวลา พ.ศ. 2545-2550
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;จริยา เหนียนเฉลย;Kalayanee Jitgarun;Jariya Neanchaleay
รัตนทิพย์ มงคลวัจน์
Rattanatip Mongkonwat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาทัศนคติและความพึงพอใจของพนักงานแผนกบริการเทคนิคที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ผ่านเว็บไอเทค ของบริษัทริโก้ (ประเทศไทย)จำกัด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
แสงเดือน ทวีสิน;จริยา เหนียนเฉลย;Sangduen Taweesin;Jariya Neanchaleay
ยุทธนาการ บุญศิลป์
Yuttanakorn Boonsin
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มหลักสูตรเทคโนโลยีการศึกษาระดับมหาบัณฑิต ช่วงปี พ.ศ. 2550-2555
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จริยา เหนียนเฉลย;กัลยาณี จิตต์การุณย์;Jariya Neanchaleay;Kalayanee Jitgarun
สุดารัตน์ ปสันธนาทร
Sudarat Pasundhanatorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ของครูในระดับประถมศึกษา ศึกษาเฉพาะกรณี กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กุลธิดา ธรรมวิภัชน์;จริยา เหนียนเฉลย;Kuntida Thamwipat;Jariya Neanchaleay
ปัญญา รอดลอย
Panya Rodloy
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดแบบองค์รวมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุมาลี จันทร์ชลอ;จริยา เหนียนเฉลย;Sumalee Chanchalor;Jariya Neanchaleay
อมรรัตน์ ศรีเจริญ
Amonrat Srijarearn
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Relevance of Beliefs in Learning and Innovation : An Empirical Study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Sunanchai Ontakhrai
สุนันชัย ออนตะไคร้
วิทยานิพนธ์/Thesis
The relationship between sources of self-efficacy in classroom environments and the strength of computer self-efficacy beliefs
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Yuwarat Srisupawong
ยุวรัตน์ ศรีศุภวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
The development of the instructional strategies for effective ICT integration in the classroom
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Cheeraporn Sangkawetai
จีระพร สังขเวทัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
A development of interdisciplinary team teaching through project based learning in science based technology vocational college
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Kanphitcha Kodkanon
การญ์พิชชา กชกานน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Development of the professional learning community process for teacher development in civic-mindedness education
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Chusri Sattayanont
ชูศรี สัตยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Learning model development to enhance Creative Ideation of Educational Technology students using ICTs
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jariya Neanchaleay
Apiwat Meoupphakarn
อภิวัฒน์ มีอุปการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,283
รวม 2,283 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 76,482 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 77,347 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46