แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์สาเหตุของการเสียหายที่เกิดขึ้นบริเวณรอยเชื่อมของชิ้นงานที่ผ่านกระบวนการเชื่อมแรงเสียดทาน
Analysis on root causes of Friction Welded Joint

keyword: การเชื่อมแรงเสียดทาน
; Friction Welding
Abstract: กระบวนการเชื่อมด้วยแรงเสียดทาน (Friction welding, FRW) ได้ถูกประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต ชิ้นส่วนรถยนต์อย่างแพร่หลาย ความเสียหายจากการผลิตเพลาขับส่งกำลัง ที่ทำการผลิตจากกระบวนการ เชื่อมด้วยแรงเสียดทานจากเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลางเกรด XC45 ในลักษณะเพลากลมตัน ยังคงสร้าง ความเสียหายให้แก่ผู้ผลิตเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน การรีดขึ้นรูปของชิ้นงานที่นำมาทำการเชื่อม มีผล โดยตรงต่อโครงสร้าง และคุณสมบัติเชิงกลของคุณภาพที่รอยเชื่อมต่อ ตัวแปรที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ คุณภาพของการเตรียมผิวหน้าสัมผัสของชิ้นงานที่จะทำมาจากการเชื่อม สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน ซึ่ง เป็นผลจากการมีสิ่งสกปรกติดอยู่หน้าผิวสัมผัส จะทำให้อุณหภูมิที่เกิดขึ้นในขณะเชื่อม ไม่มีความ สม่ำเสมอกัน และอนุภาคสิ่งสกปรกเหล่านี้ ยังฝังตัวอยู่ในเนื้อโลหะเมื่อทำการเชื่อมกัน อนุภาคที่อยู่ในรูป ออกไซด์นี้ จะเป็นตัวที่กั้นอยู่ระหว่างเนื้อโลหะทำให้เนื้อโลหะไม่ติดกันในขณะเชื่อม (Decohesion) ซึ่ง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความเสียหายด้วยกลไก Microvoid coalescence และระยะชั้นความแข็งที่ เพียงพอของเพลาขับ จะทำให้เพลาขับมีความสามารถในการรับภาระแรงบิดเฉือนได้มากขึ้น
Abstract: The Friction Welding Process (FRW) is so far the most widely preferred welding technique in the automotive industry which is implemented at several steps of the manufacture of the vehicle as well as through the manufacturing of the auto-parts itself. Concerning more especially the driveshaft, mainly manufactured from medium carbon steel XC45, the failure remains a major issue for most of the car and auto-parts manufacturers. The welded joints of the rolled parts of the driveshaft represent the most sensitive concern as far as its microstructure and mechanical properties are affected by the FR W. On this regard, one of the key parameter is the cleanliness of the welding interface which shall be free from any metallic "inclusion". If this condition is not happened, that could lead to a significant reduction of the friction coefficient caused by an inhomogeneous welding temperature and, as a consequence, to the reduction of the welded metal joint cohesion due to the further initiation of oxide. That phenomenon obviously indicates a high energy microscopic fracture mechanism or Micro-void coalescence (MVC). The effective case depth of the driveshaft can increase the ability of shear stress.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. สำนักหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2553-12-04
Issued: 2553-12-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: PRE2204
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PRE2204.pdf 4.71 MB193 2024-12-16 14:07:31
2 PRE2204ab.pdf 39.38 KB46 2021-11-18 12:03:24
ใช้เวลา
0.026795 วินาที

จุฑาพร ไชยเฉลิม
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อวิธีการตรวจวัดประสิทธิผลของกระบวนการอินนอคคูเลชันในงานหล่อเหล็กหล่อเทา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ดร. สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ปิยรัตน์ ราชฉวาง
Piyarat Ratchawang
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแก้ปัญหาและปรับปรุงความเชื่อถือระบบการควบคุมน้ำมันไฮดรอลิคของเครื่องกังหันก๊าซและเครื่องกังหันไอน้ำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;สุจินต์ ธงถาวรสุวรรณ
สมเสียง จันทาสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจำลองแบบกระบวนการหล่อในการหล่อด้วยแบบหล่อกาวิตี้ไดคาสติ้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;พงษ์ศักดิ์ ดุลยประพันธ์
อนิวรรต หาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการควบคุมการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนรถยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;วาสนา เสียงดัง
กิตติพงษ์ มโนรถกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบต้นทุนกิจกรรมกับโรงงานผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;เจริญ สุนทราวาณิชย์
กิตติภัท วิสุทธิแพทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของอัตราการเย็นตัวต่อกรรมวิธีการผลิตเหล็กหล่อแกรไฟต์ตัวหนอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
เทพธำรง ว่องวิริยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดเวลาการปรับตั้งเครื่องจักรในสายการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;กอบสิน ทวีสิน
สุธรรม ศิวาวุธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดของเสียในการผลิตเหล็กหล่อแกรไฟต์กลมในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;Sombun Charoenvilaisiri
มงคล แดนสิงห์
Mongkol Dansingh
วิทยานิพนธ์/Thesis
Optimum Corrosion Resistance of Welds of Hastelloy-B2 use in 35%HCl Service by Postweld Solution Annealing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Somboon Chareonvilaisiri;Roger A. Bartlett;สมบุญ เจริญวิไลศิริ;รเจอร์ บาร์ทเล็ท
Adirek Kaewcharoen
อดิเรก แก้วเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพใบมีดพับของเครื่องพับโลหะแผ่นด้วยกรรมวิธีทางความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ ;Sombun Charoenvilaisiri
ไพรัตน์ หิรัญชัย
Pairath Hirunchai
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการสึกหรอของทองแดงผสมดีบุกขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีโลหะผงด้วยกรรมวิธี Pin-On-Disk
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ธนกฤต โชติภาวริศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของการใช้เศษเล็กเหนียวที่มีสังกะสีปนเปื้อนต่อกรรมวิธีการผลิตเหล็กหล่อเหนียว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
บุญช่วย โรจน์ฤทธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการลดรูพรุนในการหล่อหลอมเศษเหล็กกล้าไร้สนิมเกรด 304
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ;นุชธนา พูลทอง
พศวีร์ โชติมากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของโครเมียมและโบรอนต่อความสามารถในการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน S45C
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ปิยะมล ศรีธรรัตน์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบความต้านทานการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมหล่อเกรด 201 และเหล็กกล้าไร้สนิมหล่อเกรด 304
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
อภิชิต พันธ์เสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สาเหตุของการเสียหายที่เกิดขึ้นบริเวณรอยเชื่อมของชิ้นงานที่ผ่านกระบวนการเชื่อมแรงเสียดทาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
จุฑาพร ไชยเฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำเกรนละเอียดชิ้นงานหล่อเหล็กกล้าผสมสูงออสเตนไนท์ติกแมงกานีส (Stromhard)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
เปรม บำรุงวัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเพิ่มปริมาณอนุภาคแกรไฟต์ในเหล็กหล่อแกรไฟต์กลม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
รัชดาพร เฉียงกลาง
Ratchadaporn Cheangklang
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของตัวยับยั้งการโตของเกรนในเหล็กกล้าแมงกานีสสูง (เหล็กกล้าแฮดฟิลด์)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
กนกกร พงษ์ธรรมรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลด้านการกัดกร่อนของผิวเคลือบอะลูมิเนียมผสมสังกะสีบนผิวเหล็กโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
อัชชาพร ใบลี
Atchaporn Bailee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของธาตุผสมต่อความต้านทานการเสียดสีของงานเชื่อมพอกผิวแข็ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
กิตติมศักดิ์ ซุยจอหอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดของเสียในกระบวนการหล่อบิลเลตโดยการปรับปรุงระบบหล่อเย็นขั้นทุติยภูมิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
อมร อึงสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดของเสียที่เกิดจากชิ้นงานมีค่าความแข็งสูงเกินมาตรฐานที่เกิดขึ้นในเหล็กหล่อ FCD-D5S (Ni-resist)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ศุภฤกษ์ รัศมีแพทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มปริมาณธาตุซิลิกอนในผิวเคลือบอลูมิไนด์ในโลหะผสมพิเศษเบสนิเกิลเกรด INCONEL 939
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
วัลย์วิภา แก่นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดสัดส่วนของเสียประเภทบอลบวมจากทรายทำแบบในกระบวนการหล่อลูกบดโครเมียมสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
เอกวิทย์ ศรีมหาปรีชาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของแก๊สปกคลุมที่มีต่อความต้านทานการกัดกร่อนแบบหลุมของรอยเชื่อม ER308 และ ER308LSi ในกระบวนการเชื่อม GMAW-pulse
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
สุพจน์ ทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดชิ้นงานเสียประเภทวิ่งไม่เต็มแบบในกระบวนหล่อชิ้นส่วนปั๊ม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ณัฐยา กาญจนฤทธากรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดปัญหางานเสียจากทรายไส้แบบของชิ้นส่วนปั๊มผลิตจากเหล็กหล่อธาตุผสมสูง Ni-Resist type 1
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
หทัยวรรณ เหล่าวัลลภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายสำหรับสลักเกลียวในอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
สุรเสน โพธิ์เตี้ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของการทำ Carburization ต่อ Fracture toughness ในวัสดุ Nickel based super alloy (High temperature coil, KHR35C
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
วิชิต ยกย่องประเสริฐ
Wichit Yokyongpraserd
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดของเสียประเภทโพรงหดตัวชิ้นงาน Retainer bearing ของเหล็กหล่อสีเทา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ธรรมนิตย์ พนมศักดิ์
Thammanit Panomsuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายเฟืองเฉียงก้างปลาในกระบวนการรีดเหล็กเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
วิรัตน์ บำรุงรักษ์
Wirat Bamrungrak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณภาพกระบวนการ Treatment และการลดต้นทุนของการผลิตเหล็กหล่อแกรไฟต์กลมด้วยลวดแมกนีเซียม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
พัฒนะ นิลเลิศ
Pattana Nillert
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงสมบัติทางกลของเหล็กรางรถไฟโดยกรรมวิธีทางความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
สรวีย์ เดชบุญมี
Sorravee Dechboonmee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของความเค้นคงค้างในเหล็กกล้าไร้สนิมลีนดูเพล็กซ์ภายใต้สภาวะแคโทดิกชาร์จจิ้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ศุภณัฐ เฉิดพงษ์ตระกูล
Suphanut Cherdpongtakul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมบัติทางกลของเหล็กเส้นก่อสร้างโดยใช้อลูมิเนียม Dross ในการผลิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ณัฐดนัย เก่งเดโช
Natdanai Kengdacho
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแก้ปัญหาการแตกของท่อ Water-Cooled ใน Inlet Mixing ของเตาหลอม EAF
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
อรรถวุฒิ บุญทัน
Attawooth Boontun
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายของการแตกของท่อเหล็กกล้าไร้สนิมเกรด 316L ในสภาวะที่มีคลอไรด์ต่ำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
เริงชัย เกิดผล
Rerngchai Kerdphol
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางบำรุงรักษาท่อส่งน้ำมัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
ณพพัณ รัตนสมบัติทวี
Nopphan Rattansombattawee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงความสามารถในการยืดตัวของเหล็กหล่อเหนียวเกรด FCD600-3
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สมบุญ เจริญวิไลศิริ
นันท์นภัส ทวีอักษรพันธ์
Nannapat Taweeugsornpun
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,863
รวม 5,863 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,515 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,549 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212