แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รายงานการวิจัยการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชัน บนคลาวด์คอมพิวติง เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชัน บนคลาวด์คอมพิวติง เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
Development of problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing to enhance student's critical thinking skills

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.|bคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Email : s6102042956030@email.kmutnb.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.|bคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Email : suthida.c@fte.kmutnb.ac.th
ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ -- การศึกษาและการสอน
Classification :.LCCS: LB1590.3
ThaSH: ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: คลาวด์คอมพิวติง
ThaSH: เกมทางการศึกษา
ThaSH: การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน
ThaSH: สื่อการสอน -- การออกแบบและการสร้าง
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชันบนคลาวด์คอมพิวติง เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชันบนคลาวด์คอมพิวติงที่พัฒนาขึ้น โดยมีขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชันบนคลาวด์คอมพิวติง 2) การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เกมมิฟิเคชันบนคลาวด์คอมพิวติงที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการเรียนการสอน จำนวน 5 ท่าน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชันบนคลาวด์เทคโนโลยี ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการ 2) ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอน และ 3) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ ในขั้นเตรียมการมี 2 กิจกรรม ได้แก่ ปฐมนิเทศ และทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียน ในขั้นกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่องค์ประกอบการเรียนแบบปัญหาเป็นฐาน แบ่งเป็น 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นระบุปัญหา 2) ขั้นวิเคราะห์ปัญหา 3) ขั้นกำหนดสมมติฐาน 4) ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์ 5) ขั้นศึกษาหาความรู้ 6) ขั้นสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับใหม่ และ 7) ขั้นสรุปผลและนำเสนอ องค์ประกอบเกมมิฟิเคชัน โดยนำเทคนิคเกมมิฟิเคชันเกี่ยวกับกลไกของเกม ความปรารถนาของผู้เรียน และสุนทรียภาพของเกม และองค์ประกอบเครื่องมือคลาวด์คอมพิวติง ได้แก่ โปรแกรม ClassCraft และ โปรแกรม ClassStart มาสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนด้วย ในขั้นประเมินผลการเรียนมี 2 กิจกรรม ได้แก่ ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน และศึกษาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนหลังจากใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม มิฟิเคชันบนคลาวด์คอมพิวติงที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่า 0.50
Abstract: The purposes of this research study were 1) to develop a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing to enhance student’s critical thinking skills 2) to evaluate a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing. The research procedures were divided into two phrases. The first phrase was to develop a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing, and the second phase was to evaluate a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing. The sample group in this study consisted of five experts in instructional, teaching of problem-based and gamification learning using purposive sampling. Data were analyzed by arithmetic mean and standard deviation. The research findings were as follows: The problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing consisted of three components as followed: 1) preparation, 2) learning process, and 3) evaluation. The preparation method has two activities, the first is orientation about learning activity and the second is critical thinking skill pre-testing. The learning method consisted of three elements, the first is a problem-based leaning it has seven steps: 1) Identify problems, 2) analyze problems, 3) identify hypothesis, 4) Identify objective, 5) learning content, 6) synthesize the new information 7) conclusion and presentation, the second is gamification technics it has game mechanics, the desire of the learner and aesthetics, the last is cloud computing, the tools of learning has Classcraft and Classstart program to support learning activities. The evaluation method was 1) to study the results of satisfaction with a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing 2) to study the result of student’s critical thinking skills after learning processes. The experts agree that a problem-based learning model incorporating gamification on cloud computing was appropriateness at high level.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2561
Modified: 2024-03-26
Issued: 2563-10-27
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B17187242.pdf 635.24 KB257 2025-10-15 16:53:39
ใช้เวลา
0.019508 วินาที

สุธิดา ชัยชมชื่น
Title Contributor Type
การพัฒนาระบบปรับกิจกรรมการเรียนแบบออนไลน์ บนพื้นฐานกระบวนการจัดการความรู้ สำหรับหลักสูตรผลิตครูช่างอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุธิดา ชัยชมชื่น
จรัญ แสนราช
ณมน จีรังสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการเรียนรู้และเชาว์ปัญญาที่สัมพันธ์กับสถานภาพส่วนบุคคลของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุธิดา ชัยชมชื่น.;จรัญ แสนราช;ณมน จีรังสุวรรณ

บทความ/Article
ระบบจัดการคลังข้อสอบออนไลน์ กรณีศึกษา: วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อีเทค)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐพล ชุมดี;สุธิดา ชัยชมชื่น;วิทวัส ทิพย์สุวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการเขียนแบบเบื้องต้นสำหรับปรับพื้นฐานความรู้ในวิชาคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูวดล ทาฝั้น;สุธิดา ชัยชมชื่น;วิทวัส ทิพย์สุวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเสริม เรื่องเลขยกกำลังและพื้นฐานทางเรขาคณิต รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 บนแอนดรอยด์แท็บแล็ต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เพ็ญนภา พวงทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาเว็บช่วยฝึกอบรมเรื่อง ระบบหลักประกันและประกันภัย กรณีศึกษา ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุชยา เอนกทรัพย์;สุธิดา ชัยชมชื่น;วิทวัส ทิพย์สุวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง คอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ สำหรับระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อรนุช พงษา;สุธิดา ชัยชมชื่น;วิทวัส ทิพย์สุวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องตัวต้านทานและการอ่านค่าสี โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับสถานการณ์จำลอง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ไพฑูรย์ สุขผลานันท์;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาระบบรับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาต่อ กรณีศึกษาโรงเรียนศรียานุสรณ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุริยัน นุกูลกิจ;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาเว็บช่วยสอนเพื่อฝึกทักษะเรื่องการวิเคราะห์รายการค้า วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จารุวรรณ ลาภมูล;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนอินเทอร์เน็ต รายวิชาการพัฒนาเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ช่วงชั้นที่ 4 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จิติภัสร์ โชตินิธิธานันทร์;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบปฏิสัมพันธ์ เรื่องการคำนวณหาค่าสถิติเบื้องต้น วิชาการประยุกต์คอมพิวเตอร์กับงานสถิติ สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขาวิชาพณิชยการ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบเพื่อนคู่คิด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญญรัตน์ สุขศิลป์;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บแบบโครงงานเป็นฐาน วิชาระบบฐานข้อมูล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
แอนนา ป่าสนธ์;มนต์ชัย เทียนทอง;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การใช้ระบบการเรียนโดยใช้กิจกรรมออนไลน์เป็นฐาน ตามรูปแบบ R2D2 บูรณาการกับการสร้างแผนที่ความรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามสมรรถนะครู;Using the R2D2-Kmap system for develop to enhance teacher competency
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กรรณิกา ทองพันธ์;สุธิดา ชัยชมชื่น;จรัญ แสนราช

บทความ/Article
รายงานวิจัยการพัฒนารูปแบบการเรียนบนเว็บแบบปรับเหมาะร่วมกับการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานบนระบบประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
รัชพล กลัดชื่น;สุธิดา ชัยชมชื่น

งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเกมมิฟิเคชัน บนคลาวด์คอมพิวติง เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อัครพล พูลสวัสดิ์;สุธิดา ชัยชมชื่น

งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบร่วมมือโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติและความคงทนทางการเรียนสำหรับนักศึกษา หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัยอนันต์ สาขะจันทร์;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบโดยใช้เครื่องมือสนับสนุนแบบออนไลน์เพื่อประเมินความคิดสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ทศพล บ้านคลองสี่;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
การหาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรายวิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศรีสงคราม มหาวิทยาลัยนครพนม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
รัตนา สุวรรณทิพย์;สุธิดา ชัยชมชื่น;เอนก นรสาร;คำรณ สิระธนกุล;อนงค์ รุ่งสุข

บทความ/Article
การศึกษาระดับสมรรถนะหลักเพื่อความยั่งยืนของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิศิษฐ์ศักด์ บุญจิตต์;สุธิดา ชัยชมชื่น

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,953
รวม 3,954 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 33,539 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 33,558 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28