Abstract:
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีบทบาทขององค์กรการบริหารส่วนตำบลต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบทต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คือ บุคลากรขององค์กรบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 75 คน และประธารกลุ่มธุรกิจชุมชน จำนวน 75 คน โดยในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้เลือกประชากรทั้งหมดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถาม โดยแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามที่เกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ตอนที่ 3 เป็นคำถามปลายเปิด ซึ้งเป็นคำถามที่ให้ผู้ตอบแสดงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ใช้โปรแกรม SPSS for Windows Version 11.45 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) จากผลการวิจัย สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. ข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลของบุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ผลการศึกษา พบว่า บุคลากรองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 46 ปีขึ้นไป ระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.ศ.5/ม.6) หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า อาชีพข้าราชการ,นักการเมืองท้องถิ่นและเกษตรกร และรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาระดับการมีบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ผลการศึกษาพบว่า 2.1 ระดับกาสรมีบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อการพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.51 มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการฝึกอบรมอาชีพ ด้านการสนับสนุนทุน ด้านการส่งเสริมการผลิตและระดับการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ผลการศึกษาได้แสดงตามลำดับ ดังนี้ 2.1.1 ด้านการฝึกอบรมอาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มี่ค่าเฉลี่ย 3.80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกข้อ 2.1.2 ด้านการสนับสนุนทุน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มี่ค่าเฉลี่ย 3.66 2.1.3 ด้านการส่งเสริมการผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.58 2.1.4 ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มี่ค่าเฉลี่ย 2.99
The role of the community to the development community district in Surin Researcher: Rujiret Rungswarng and Others. Government: Surindra Rajabhat University Year: 2012 Abstract The purpose of the study. 1) To study the role of T.A.0. to T.B.D.C. In muang Surin, Surin. 2) To study obstacle of problem and suggestions about the role of T.A.0. to T.B.D.C. In muang Surin, Surin.Population and sample used in this study case is staff of T.A.O. A total of 75 people. And The president business community. A total of 75 people. In this study. The researcher use the questionnaire divider into 3 part.Part 1 The question about the role of T.A.O. to T.B.D.C. Part 3 The open-ended questions. Respondent sugguesstion about T.A.O. to T.B.D.C.
Data analysis. In this study. The researcher use programs SPSS for window version 11.5 The Statistics use in data analysis include, Percentage, mean and Standard Deviation. The result of the research Summarized as follows.
1. Personal Information of the staff in T.A.O. Most are male, Age 46 years and up./High school and vocational education equivalent Occupation Public, Local Education politicians, and famer. Monthly income. Not more Than 5,000 bath/month.
2. The result of study the Role of T.A.O. to T.B.D.C. 2.1) the result of study the Role of C.A. 0. to T.B.D.C. overall level high average 3.51.Performance level At 9 high level in type ncluded. Professional training, funding, promote production.Performance level At 9 moderate in type that is promotion. The results are displayed in order. (2.1.1) The trained professional overall high level. Average 3.80 when considering separately. The operating system at a high level all the above. (2.1.2) Funding overall in high level. Average 3.66. (2.1.3) Promoting the production. Overall in high level. Average 3.55. (2.14) The promotion in marketing overall in moderate. Average 2.99 as follows.