แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดกลุ่มขนาดผลิตภัณฑ์โดยการประยุกต์ใช้ K means Clustering เพื่อลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์
K-means clustering for grouping product size for reducing cost packaging

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
Email : s.plungsri@gmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยศิลปากร. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
keyword: การจัดกลุ่มแบบเคมีน
ThaSH: บรรจุภัณฑ์ -- ขนาด -- การออกแบบ
; K-means clustering.
ThaSH: การควบคุมต้นทุน
ThaSH: การวิเคราะห์จัดกลุ่ม
Abstract: อุตสาหกรรมผ้าเบรกรถยนต์มีกล่องบรรจุภัณฑ์หลายขนาด ส่งผลให้เกิดผลเสีย 3 ด้าน คือ (1) ต้นทุนบรรจุภัณฑ์สูง เนื่องจากการสั่งซื้อกล่องบรรจุภัณฑ์แต่ละขนาดต่อครั้งมีปริมาณต่ำ (2) พื้นที่จัดเก็บมาก และ (3) ปริมาณขนส่งต่ำ เนื่องจากไม่มีมาตรฐานการวางซ้อนและไม่ทราบขีดจำกัดการรับแรงของกล่อง งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับออกแบบขนาดกล่องบรรจุภัณฑ์ และหาปริมาณที่มากที่สุดที่สามารถซ้อนทับกันบนพาเลท สำหรับเสนอแนวทางออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อลดต้นทุนการสั่งซื้อ ลดพื้นที่การจัดเก็บ และเพิ่มปริมาณขนส่ง โดยมีขั้นตอนหลัก 2 ขั้นตอน คือ (1) จัดกลุ่มข้อมูลแบบเคมีนเพื่อจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับออกแบบขนาดบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีข้อมูลทั้งหมด 3 ชุดข้อมูล ชุดข้อมูลละ 437 ข้อมูล (2) หาปริมาณผลิตภัณฑ์ที่สามารถซ้อนทับกันบนพาเลทโดยทดสอบความสามารถในการรับแรงกดของกล่อง ผลการศึกษาจากการเสนอแนวทางออกแบบบรรจุภัณฑ์ 8 แนวทาง และประเมินแบบการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน พบว่าแนวทางที่เหมาะสมและตรงความต้องการของบริษัทมากที่สุด ได้แก่ แนวทางที่ 5 คือออกแบบขนาดบรรจุภัณฑ์แนวนอนไม่ใส่โฟม 2 ขนาดและยุบขนาดแนวนอนใส่โฟม โดยสามารถลดต้นทุนได้ 2.9 ล้านบาท คิดเป็น 13.43% ลดพื้นที่จัดเก็บคงคลังได้ 2.19 ล้านลูกบาศก์นิ้ว คิดเป็น 48.65% เพิ่มปริมาณการขนส่งได้ 5,200 กล่อง/รอบ คิดเป็น 86.7%
Abstract: The brake pad industry has many packaging box sizes resulting in 3 disadvantages: (1) the high purchasing cost; purchasing each packaging box size per time with low volume, (2) a lot of storage space, and (3) low transport volume; there is no clear standard and the box's load limit is unknown. Therefore, the research aimed to group the products for designing the box sizes and find the most layers that can be stacked on a pallet. In the case of the study is to propose packaging design guidelines, to reduce purchase costs, reduce storage space and increase transport volume. This work implemented in 2 main methods. (1) K-mean clustering applied to group the products for designing a new package box size, which received in 3 sets of data, 437 data sets each. (2) analyzing the number of products that can be stacked on the pallet by applied the Box compression test (BCT) with the factors that affect the quality of the box. As a result, from proposing to 8 package design guidelines and evaluate the internal factor evaluation matrix method. The 5th approach is the most suitable guideline for the company's needs. It is designed horizontal size of packaging two sizes without adding foam and canceling sizes with foam. These found the cost reduced by 2.9 million baht or 13.43%. The storage space reduced by 2.19 million cubic inches or 48.65% and the transport volume increased by 5,200 boxes/round or 86.7%
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2563
Modified: 2024-10-17
Issued: 2563-10-02
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการเทคโนโลยีอุตสาหกรรม. ปีที่ 16, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 63), หน้า 30-44.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ind_160203.pdf 883.2 KB24 2024-07-05 10:06:36
ใช้เวลา
0.026593 วินาที

สุชาวดี ปลั่งศรี
Title Contributor Type
การจัดกลุ่มขนาดผลิตภัณฑ์โดยการประยุกต์ใช้ K means Clustering เพื่อลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุชาวดี ปลั่งศรี;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์

บทความ/Article
คเณศ พันธุ์สวาสดิ์
Title Contributor Type
การจัดกลุ่มขนาดผลิตภัณฑ์โดยการประยุกต์ใช้ K means Clustering เพื่อลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุชาวดี ปลั่งศรี;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์

บทความ/Article
การเตรียมข้อมูลสำหรับการสร้างแดชบอร์ด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เจนิสตา ตันยะไพบูลย์;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์

บทความ/Article
การวิเคราะห์เส้นทางไหลสูงสุดของน้ำในกรุงเทพมหานครโดยใช้แบบจำลองการไหลสูงสุด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
คเณศ พันธุ์สวาสดิ์;แพรวนภา อินตา

บทความ/Article
การวางแผนการผลิตสินค้าหลายผลิตภัณฑ์ในแต่ละช่วงเวลาด้วยค่าใช้จ่ายคงที่ : กรณีศึกษาสินค้ากระเบื้องมุงหลังคาคอนกรีต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สรไกร อังสุทัตสรณ์;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการจัดเส้นทางการเดินรถขนส่งสินค้าด้วยวิธีฮิวริสติกส์แบบสองขั้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
แพรวผกา หลงแป้น;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์;พีรพงศ์ ภควณิช

บทความ/Article
การประยุกต์ใช้ระบบการวางแผนความต้องการวัสดุในการผลิตโช๊คอัพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จิรัฏฐ์ เกตุแก้ว ;คเณศ พันธุ์สวาสดิ์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,135
รวม 4,145 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 164,510 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,365 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 995 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 204 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 167,113 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.63