แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะ ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
A Study of the Competency of Morality Teaching Monks Based on Kalyāṇamitta According to the Perspectives of Teachers and School Administrators in Elementary Schools, Uthai Thani Province

keyword: หลักกัลยาณมิตร
; พระสอนศีลธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี ๒) เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี ตามปัจจัยส่วนบุคคล และ ๓) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ครูและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๒๕๔ คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบง่าย สถิติวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติวิเคราะห์หาค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้ให้มูลสำคัญ จำนวน ๖ รูป/คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ๑. สภาพสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี ทั้ง ๔ ด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านการผลิตและการใช้สื่อ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ๒. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยรวม และรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ๓. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี ดังนี้ ๑) ด้านหลักสูตร พบว่า พระสอนศีลธรรมขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ไม่สามารถกำหนดโครงสร้างหลักสูตรได้ตามเป้าประสงค์ที่จะให้ผู้เรียนเป็น ศูนย์กลาง จึงควรวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ และต้องมีนโยบายในการหาพระที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาปฏิบัติงานทุกรูป ๒) ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า พระสอนศีลธรรมยังขาดความรู้ ความสามารถในการเร้าความสนใจในขณะปฏิบัติการสอน ไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดีเท่าที่ควร ขาดการประสานงานระหว่างครูผู้สอนในรายวิชาพระพุทธศาสนา จึงควรสอนแบบผ่อนคลายไม่ควรสอนแต่ธรรม แต่ต้องสอดแทรกความสนุกสนานอย่างอื่นเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน ควรมีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนธรรมมากยิ่งขึ้น ๓) ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน พบว่า พระสอนศีลธรรมยังขาดความสามารถในการใช้ห้องปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ ขาดความรู้ในการใช้สื่อ ขาดความสามารถในการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ขาดความรู้ในการใช้เทคโนโลยีในการสอน จึงควรจัดอบรมวิธีการใช้ห้องปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับพระสอนศีลธรรมด้วย ๔) ด้านการวัดผลประเมินผล พบว่า พระสอนศีลธรรมยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา ขาดความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์คะแนนการวิเคราะห์ข้อสอบ จึงควรสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา และควรมีการประเมินผลการเรียนการสอนอย่างจริงจัง เพื่อจะได้ทราบถึงความสำคัญของการเรียนว่ามี ผลลัพธ์มากน้อยเพียงใด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2563-09-24
Issued: 2563-09-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU63021910.pdf 9.54 MB20 2025-05-05 02:50:28
ใช้เวลา
0.022327 วินาที

พระอธิการสัมผัส สนฺตจิตฺโต (จินตะเกษกรณ์)
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารจัดการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 โรงเรียนสอนดนตรี กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
ณัฐนันทพล โปรเทียรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจตามหลักอิทธิบาท 4 ที่มีต่อการเรียนบาลีของพระภิกษุสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูสังฆรักษ์ณัฐวุฒิ คุณยุตฺโต (วิเชียรวรรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะ ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วิรัช จงอยู่สุข
พระอธิการสัมผัส สนฺตจิตฺโต (จินตะเกษกรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะหลักของครูตามหลักกัลยาณมิตรธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);พระราชวชิรเมธี
พระมหาสุวรรณ สุวณฺโณ (จุลพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิรัช จงอยู่สุข
Title Creator Type and Date Create
ยุทธศาสตร์การนิเทศภายในสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ยรรยงภ์ ยรรยงเมธ
ปริญดา หงษ์ดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน กรณีศึกษาบ้านหนองแจง ตำบลหนองกระโดน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ปรีชา สนธิรักษ์
สุชาติ อนวัช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการมาตรฐานด้านนักเรียนสู่มาตรฐานการประกันคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ยรรยงค์ ยรรยงเมธ
ศักดา แจ่มแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการประกันคุณภาพตนเองของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด กรณีศึกษาสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
สุริยา วรสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มการจัดการศึกษาแบบสหวิทยาเขตในทศวรรษหน้า(พ.ศ. 2544-2553) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในจังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
จิรศักดิ์ ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างรูปแบบการนิเทศการเรียนการสอนนักศึกษาทางไกลสายสามัญ ระดับมัธยมศึกษากลุ่มเบญจนที
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
บังอร หนองคาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มการดำเนินการโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ในทศวรรษหน้า (พ.ศ. 2544-2553) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในจังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
กมล วงศ์วิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างคู่มือการจัดการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขต ต.ห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ปรีชา สนธิรักษ์
สมศักดิ์ คำมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
นเรศ ภุมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ยรรยงค์ ยรรยงเมธ
สมสกุล รสชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ : กรณีศึกษาโรงเรียนเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ปรีชา สนธิรักษ์
สินีนุช ชัยสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;อวยชัย วัยสุวรรณ
เชาว์ ชั่งกริส
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอบรรพตพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
ประสิทธิ์ ศรีจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสำหรับครูกลุ่มโรงเรียนท่าไม้ อำเภอชุมแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
ปรีชา สวนคำศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาบ้าในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1 จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
สมภพ เจิมขุนทด;วิรัช จงอยู่สุข
ประมาณ ต่วนสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ธานี เกสทอง;วิรัช จงอยู่สุข
ปราโมทย์ วงษ์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการโดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในโรงเรียน สังกัดเทศบาลในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข ;ยรรยงค์ ยรรยงเมธ
สิริรัตน์ วงษ์สุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนให้มีประสิทธิผลตามทฤษฎีสามมิติ ของวิลเลี่ยม เจ เรดดิน ด้านการบริหารงานบุคลากรในโรงเรียนของรัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ภาคภูมิ อินทวงศ์;วิรัช จงอยู่สุข
ทวีป กีตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบทรรศนะของครูผู้สอนที่มีต่อทักษะในการบริหารโรงเรียนเอกชนเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;ยรรยงค์ ยรรยงเมธ
ยุพิน ศรีอุทิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วิรัช จงอยู่สุข;อวยชัย วัยสุวรรณ
สมศักดิ์ แก้วสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอท่าตะโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิรัช จงอยู่สุข;อานนท์ เหล็กดี
ดวงกมล กองช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การป้องกันปัญหายาเสพติดตามหลักอริยสัจ 4 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดสุโขทัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิรัช จงอยู่สุข;ประเทือง ภูมิภัทราคม
พระครูสมุห์สมชัย นิสฺสโภ (ประกอบพรชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักอิทธิบาท 4 สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำเขต 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;วิรัช จงอยู่สุข
เจษฎากรณ์ รอดภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประเทือง ภูมิภัทราคม;วิรัช จงอยู่สุข
สุวัฒน์ แจ้งจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงพุทธสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วิรัช จงอยู่สุข;วรกฤต เถื่อนช้าง
นิพนธ์ ขาวเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะ ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วิรัช จงอยู่สุข
พระอธิการสัมผัส สนฺตจิตฺโต (จินตะเกษกรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,989
รวม 1,998 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 24,854 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 24,909 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124