แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

บทบาทและหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษา
The Roles of Basic Education Committee along the good governance principles effecting the quality development of the primary schools in the northeastern of Thailand

keyword: คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
; หลักธรรมาภิบาล
; คุณภาพโรงเรียนประถมศึกษา
; Basic Education Committee
; good governance principles
; primary school quality
Abstract: การวิจัยบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อวิเคราะห์บทบาทการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทกับการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3)เพื่อสร้างสมการพยากรณ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้ปัจจัยบทบาทและการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยการสุ่มหลายขั้นตอนและใช้เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.978 สถิติที่ใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test, F-test,Pearson Correlation และสมการถดถอยพหุคูณ(Multiple Regression) ผลการวิจัยพบว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนประถมศึกษามีต่อบทบาทตามหลักธรรมาภิบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากเช่นกันความสัมพันธ์ของบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักธรรมาภิบาลกับคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาพบว่าอยู่ในระดับปานกลางและมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01สมการพยากรณ์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้ปัจจัยบทบาทและการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลคือ(1) คุณภาพโรงเรียนประถมศึกษา ( คะแนนดิบ) = 0.682 + 0.455(X1)+0.384(X2) โดยที่ X1และ X2 เป็นค่าคะแนนดิบของบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล ตามลำดับ (2)คุณภาพโรงเรียนประถมศึกษา(คะแนนมาตรฐาน) = 0.478(Z1)+0.394(Z2)โดยที่ Z1และZ2 เป็นค่าคะแนนมาตรฐานของของบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล ตามลำดับ
Abstract: The research on the roles of the basic education committee long the good governance principles effecting the quality development of the primary schools in the northeast region of Thailand has the following objectives 1) to analyze the roles of the basic education committee and its implementation of the good governance principles, 2) to study the relationship between the roles of the basic education committee and the implementation along the good governance principles, and 3) to create a forecasting model of the quality development of the primary schools a function of the committee’s roles and the implementation along the good governance principles. A sample of 400 respondents derived from multistage sampling. The questionnaire was used for data collection, of which there were five scales. The overall reliability based on the Cronbach alpha coefficient was 0.98. It was a descriptive analysis, and statistical techniques involved the t-test, F-test, the Pearson correlation coefficient and the multiple regression analysis. The study revealed that the overall opinions of the committee members on the role along the good governance principles were high levels and their opinions on the quality of primary schools were also at high levels. The relationship between the roles of committee along the good governance principles was positive at moderate level and significant. The forecasting model of education quality development is explained by the committee role (Z1) and the good governance principles (Z2) expressed in standardized scores as 0.478(Z1)+0.394(Z2), respectively.
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น. สำนักหอสมุด
Address: อุบลราชธานี
Email: library@umt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2563
Modified: 2563-09-22
Issued: 2563-09-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ปีที่ 15 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2561
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 12 UMT Poly Journal ปีที่ 15 ฉบับที่ 1ชาณิภา กุลจันทร์.pdf 228.06 KB58 2025-11-16 14:33:05
ใช้เวลา
0.028948 วินาที

ชาณิภา กุลจันทร์
สมานจิต ภิรมย์รื่น
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสร้างทีมงานครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ประวิต เอราวรรณ์;สมานจิต ภิรมย์รื่น
จิราภรณ์ เอมเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการการพัฒนาของครูโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สมานจิต ภิรมย์รื่น
นริศ มหาพรหมวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการของครูโรงเรียนเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สมานจิต ภิรมย์รื่น
น้ำอ้อย เวชกามา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สมานจิต ภิรมย์รื่น
นงนุช สุระเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานพัสดุ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เกษร ชินเมธีพิทักษ์;สมานจิต ภิรมย์รื่น
คมคาย น้อยสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรมฝ่ายธรรมศึกษา สำนักเรียนคณะจังหวัดนนทบุรี ภาค 1
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สมานจิต ภิรมย์รื่น
พระครูศรีกิตติวรากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
อภัย สบายใจ
บทความ/Article
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน. จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
วราวุธ ศักดิ์เทวิน
Article/Proceeding
การบริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติการสอนของครูระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
คุณภัทร ขันที
Article/Proceeding
ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของชุมชนกับคุณภาพสถานศึกษา: กรณีศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
บุญแต่ง ป้อมหิน
Article/Proceeding
การบริหารงานพัสดุตามความเห็นของบุคลากร:กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
นครินทร์ คำผุย
Article/Proceeding
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
พัชรินทร์ กานุสนธิ์
Article/Proceeding
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
ศรีอรุณ ศรีสวัสดิ์
Article/Proceeding
ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมศึกษา แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
เกียดติสัก ทิบพะเนด
บทความ/Article
บทบาทและหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
สมานจิต ภิรมย์รื่น
ชาณิภา กุลจันทร์
บทความ/Article
การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศุภชัย ยาวะประภาษ;สมานจิต ภิรมย์รื่น
ณัฐ อิ่มปิติวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,360
รวม 9,373 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 437,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 744 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 719 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 438,682 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104