แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณาญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Piaget’s Cognitive Theory-based Instruction to Enhance Critical Thinking Skill for Prathomsuksa 6 Students

keyword: ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์
ThaSH: การพัฒนารูปแบบการสอน
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนตาม แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมี วิจารณญาณ สำหรับนักรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถทางการคิด อย่างมีวิจารณญาณของนักรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบ การสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชาตศึกษา จำนวน 17 คน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มเป็นห้อง 1 ห้อง โดยการแบ่งกลุ่ม เครื่องมือเก็บ รวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้ และแบบทดสอบ วัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ดำเนินการเก็บรวบร วม ข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ประกอบด้วย 1) หลักการ/แนวคิด ของรูปแบบ 2) จุดมุ่งหมายของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ และ 4) ผลที่ผู้เรียน จะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ 2. ผู้เรียนมีความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังเรียน โดยใช้รูปแบบ การสอนตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 คำสำคัญ รูปแบบการสอน ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ สามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
Abstract: The purposes of this quasi-experimental research were: 1) to develop Piaget’s cognitive theory-based instruction to enhance critical thinking skill for Prathomsuksa 6 Students and 2) to compare between the students’ critical thinking skill before and after learning through the developed instruction. The sample included 17Prathomsuksa 6 students from Chatrasuksa School obtained by classroom-based cluster random sampling. The research instruments involved lesson plan and 4-multiple choice critical thinking skill test. Data were collected in the 2nd semester of academic year 2013, and statistically analyzed in MEAN, standard deviation and t-test. The findings revealed as follows. 1. The Piaget’s cognitive theory-based instruction was composed of 1) principle/concept 2) objectives 3) learning activities and 4) learning outcomes. 2. The students’ critical thinking skill after learning through the developed instruction was higher than that before the experiment at significance level .05. Keywords: Instruction, Piaget’s Cognitive Theory, Critical Thinking Skill
Role: อาจารย์ที่่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2563-09-28
Issued: 2563
Issued: 2563-09-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.102 ศ117ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sajeeparpa Tima.pdf 7.67 MB230 2025-12-10 14:10:26
ใช้เวลา
0.036805 วินาที

บังอร เสรีรัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวทางการประเมินสภาพแวดล้อมภายในเพื่อพัฒนาองค์การธุรกิจนำเที่ยว
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;สมบัติ ทีฆทรัพย์;จักร ติงศภัทิย์
นฤมล สุ่นสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องน้ำเพื่อชีวิต ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบมโนทัศน์กว้างล่วงหน้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;วิเชียร อินทรสมพันธ์
นวลนิตย์ สิมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดใหญ่
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
มะลิดา เพ็งวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;เพ็ญพร ทองคำสุก
คุณัญญา กัญจนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณาญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
ศจีประภา ธิมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรนาฎยรังสรรค์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชื่อเรื่องของนักรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
ศิริวรรณ เนียมสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาทักษะทางการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 1 ตามแนวของมาตาล (Matal)
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
ทัชฌา ใจกว้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตร เรื่องการวางแผนชีวิตตนเองสำหรับวัยรุ่น ในสถานสงเคราะห์ สถานพินิจ และโรงเรียนฟ้าใสวิทยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
จิรศักดิ์ จันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนแหลมบัววิทยา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สมกูล ถาวรกิจ ;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
นงคราญ ชุนอภิชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความคาดหวังและสภาพที่เป็นจริงในการบริหารงานวิชาการหลักสูตรสองภาษาจากคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนในเครือสารสาสน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
พรพิพัฒน์ เพิ่มผล ;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
บุญน้อม แพงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบทักษะการตีกลองยาวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดปริวาส ระหว่างการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กับการสอนปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
คันธารัตน์ ธรรมธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีเมตาคอกนิชั่นร่วมกับเทคนิคการใช้ผังก้างปลาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ;วิเชียร อินทรสมพันธ์
พัชรี วงศ์เสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟร่วมกับทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ;บังอร เสรีรัตน์
สิริพรรณ ทัศนพาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวม โดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาความคิดคล่องแคล่วสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
อธิติญา สมธนพรรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณาญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
ศจีประภา ธิมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,721
รวม 1,724 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,689 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 20,714 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101