แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนลีลาวาทศิลป์เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The Development of Rhetoric Instruction Model to Enhance Speaking Skill for Matthayomsuksa 2 Students

keyword: การสอนลีลาวาทศิลป์
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์
; ทักษะการพูด
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนลีลา วาทศิลป์ เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เปรียบเทียบทักษะ การพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้รูปแบบการสอนลีลาวาทศิลป์ กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 43 คน เป็นกลุ่มทดลองและนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 43 คน เป็นกลุ่มควบคุม โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มทดลอง กับกลุ่มควบคุม ดำเนินการเก็บรวมรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือเก็ บ รวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 2) แบบประเมินทักษะการพูด สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าถลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที่แบบกลุ่มตัวอย่าง สองกลุ่มอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนลีลาวาทศิลปเพื่อส่งเสริมทักษะการพูดประกอบด้วย 1) ทฤษฎี หลักการแนวคิดของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอนของ รูปแบบมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ ขั้นการเตรียมความพร้อม ขั้นที่ 2 ขั้นการสนองตอบภายใต้การ ควบคุม ขั้นที่3 ขั้นการฝึกปฏิบัติ ขั้นที่ 4 ขั้นการกระทำอย่างถูกต้องแม่นยำ และ 4) ผลที่ผู้เรียน ได้รับจากการเรียนตามรูปแบบ 2. นักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีทักษะการพูดในภาพรวมแตกต่งกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0 โดยรูปแบบการสอนลีลาวาทศิลป์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการสอนปกติ คำสำคัญ: พัฒนารูปแบบการสอน ลีลาวาทศิลป์ ทักษะการพูด
Abstract: The purposes of this research were I) to develop rhetoric instruction model to enhance speaking skill for Matthayomsuksa 2 students and 2) to compare students' speaking skill before the experiment and that after the experiment. The sample group included the 43 of Matthayomsuksa 2/2 students as an experimental group and the other 43 of Matthayomsuksa 2/1 students as a control group, who were obtained through cluster random sampling. Data were collected in the I semester of academic year 2017. The research hinstruments involved 1) lesson plan and 2) speaking skill assessment and were statistically analyzed by mean, standard deviation and t-test for Independent Sample. The findings were revealed as follows. 1. The developed rhetoric instruction model to enhance speaking skill for Matthayomsuksa 2 students delineated 1) theory/concept 2) objectives 3) learning processes ,ie,, stage 1 readiness, stage 2 guided response, stage 3 mechanism, and stage 4 complex overt response and 4) learning outcomes. 2. The speaking skill of control group and experimental group was different at significance level 01. Mean of the experimental group was higher than that of the control group. Keywords: Development of Instruction Model, Rhetoric, Speaking Skill
Bansomdejchaophaya rajabhat universityThe Office of Academic Resources and Information Technology
Address: BANGKOK
Email: library_bsru@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2563-09-28
Issued: 2563
Issued: 2563-09-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.102 ส265ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Somporn Choosin.pdf 4.26 MB117 2025-08-03 03:50:20
ใช้เวลา
0.029455 วินาที

สมพร ชูสิน
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แผนผังความคิดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
จุลจิรา สุจันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยวิธีการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
สุวิทย์ อรรคฮาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนกลวิธีการอ่าน - การคิด เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
รัฐรวี สุขฤทัยในธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม ด้านการช่วยเหลือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล;วิเชียร อินทรสมพันธ์
รุ่งนภา จำปาเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนลีลาวาทศิลป์เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
สมพร ชูสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรนาฎยรังสรรค์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชื่อเรื่องของนักรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
ศิริวรรณ เนียมสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,864
รวม 9,871 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 635,522 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 832 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 804 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 637,283 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104