Abstract:
การพัฒนาศิลปะการแสดงจากฟ้อนกลองตุ้มกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาวในจังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาฟ้อนกลองตุ้ม ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาว ในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้งในด้านความเป็นมา องค์ประกอบ บทบาทและคุณค่า และเพื่อพัฒนาศิลปะการแสดงจากฟ้อนกลองตุ้มกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาวในจังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)
ผลการศึกษาพบว่า
ฟ้อนกลองตุ้มกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาว ในจังหวัดอุบลราชธานีของชาวตำบลห้วยขะยุงอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เกิดขึ้นจากการละเล่นพื้นบ้านเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงของชาวบ้าน และพิธีกรรม ความเชื่อ ความศรัทธาในการขอฝนประกอบฮีตบุญเดือนหก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งทางด้านท่าฟ้อนหลักทั้ง 4 ท่า การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีการสวมใส่เล็บที่ทำจากหวาย ถักทอลวดลายสวยงามด้วยเส้นด้ายสีต่างๆ ประดับปลายเล็บด้วยพู่สีขาว และจังหวะการตีกลองตุ้ม ลัพังฮาด
การพัฒนาศิลปะการแสดงจากฟ้อนกลองตุ้ม กลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาวในจังหวัดอุบลราชธานี ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นเป็นศิลปะการแสดงชุด วาดฟ้อนลำก้ำห้วยขะยุง โดยมีท่าฟ้อน ทำนอง คำร้อง และการแต่งกายที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งในรูปแบบเอกสาร และการเก็บข้อมูลภาคสนาม นำมาวิเคราะห์เพื่อให้ได้แนวคิดในการสร้างสรรค์องค์ประกอบต่างๆ ดังนี้
1. องค์ประกอบของการแสดงฟ้อนกลองตุ้มกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลาว ในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีองค์ประกอบหลักคือ คำร้อง ทำนอง เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดง ผู้แสดง การแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง และรูปแบบการแสดง
2. กระบวนท่าฟ้อนประกอบการแสดง
ผู้วิจัยได้สร้างสรรค์กระบวนท่าฟ้อน และการปรับแถว เพื่อสร้างความหลากหลายดึงดูดความสนใจ และเพื่อให้สอดคล้องกับการนำเสนอความเป็นอัตลักษณ์ของฟ้อนกลองตุ้ม ตำบลขะยุง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
Development of performing arts of Tum Drum dance of Thai-Laotian ethnic group in Ubon Ratchathani province aimed to study the Tum Drum dance of Thai-Laotian ethnic group in Ubon Ratchathani in terms of background, components, roles and values, and to develop performing arts Tum Drum dance of Thai-Laotian ethnic group in Ubon Ratchathani province using qualitative research.
Results revealed that Tum Drum dance of Thai-Laotian ethnic group in Tambol Hui Khayoong, Warinchamrab district, Ubon Ratchathani province was established from local plays for entertainment of villagers, ceremonies, belief, and faith in rainmaking ritual during June-July. It was unique as consisting of 4 main dance movements and the costume was identical which wearing rattan nails, weaving patterns with colorful thread and decorating nail edge with white tuft along with Tum Drum rhythm and Pung Had.
Researchers developed a pattern of performing arts the dance of Lam Kam Huai Khayoong included movement, rhythm, lyrics, and dress. Data was collected in documents and by a field trip which was analyzed for concepts to create components as follows.
1. Main components for performing of Tum Drum dance of Thai-Laotian ethnic group in Ubon Ratchathani province consisted of lyrics, rhythm, musical instruments for performance, performers, dressing, props, and performance pattern.
2. Dance movement for performance
Researcher created dance movement and line adjustment for variety and attractions as well as according tp presentation of inique Tum Drum dance in Tambol Huai Khayoong, Warinchamrab district, Ubon Ratchathani province.