แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม
Secondary school management strategies according to the concept of developing transcendental leadership in student

LCSH: Leadership in adolescents
ThaSH: School management and organization
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษากรอบแนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม 2. ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม 3. พัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม ดำเนินการวิจัย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 342 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินกรอบแนวคิดในการวิจัย และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNIModified) และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า 1. กรอบแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม ประกอบด้วย การบริหารงานวิชาการ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล และ การบริหารงานกิจการนักเรียน ได้แก่ งานสภานักเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2. กรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม ประกอบด้วย 1) การมีวิสัยทัศน์ 2) การรู้จักอัตลักษณ์ของตนเอง 3) การเป็นคนสร้างแรงบันดาลใจ 4) การมีกัลยาณมิตร 5) การมีจิตสาธารณะ 6) การมีภูมิปัญญา 7) การมีความสามัคคีปรองดอง 8) การมีสัจจะ กล้าหาญ มุ่งมั่น และ 9) การยึดมั่นคุณธรรมจริยธรรมและความดีงาม และ 10) การเน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนา 3. สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม มีกลยุทธ์หลัก 5 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) ปฏิรูปหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม 2) ปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม 3) ปรับเปลี่ยนระบบการวัดผลและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม 4) ยกระดับการดำเนินงานสภานักเรียนยุคใหม่ที่มุ่งส่งเสริมภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยมในนักเรียน และ 5. พัฒนาขีดความสามารถในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักเรียนมีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม จุดประกายฝัน มุ่งมั่นทำความดี สร้างชีวีที่พอเพียง มีกลยุทธ์รอง 10 กลยุทธ์ และมีวิธีดำเนินการ 30 วิธี
Abstract: The purposes of this research were to study 1) conceptual framework related to secondary school management according to the concept of developing transcendental leadership in students 2) the current state and the desirable state of secondary school management according to the concept of developing transcendental leadership in students 3) the improvement of secondary school management strategies according to the concept of developing transcendental leadership in students. The study used a mixed method research design. The sample were 342 public schools participated with school administrators, teachers, and students. The instruments used in this study were questionnaires, an evaluation form of the conceptual framework, and an evaluation form to assess the appropriateness and feasibility of these strategies. The data were analyzed by percentage (%), mean (), standard deviation (SD), and PNIModified. The finding revealed that 1) the concept of secondary school management were academic management (curriculum development, learning activities, and evaluation and assessment) and student affairs management (student council, and extra curricular activities), 2) the concept of transcendental leadership in students were (1) having vision (2) knowing personal identity (3) being inspiration (4) having social connectedness (5) having public consciousness (6) having wisdom (7) having harmony (8) being truthful, brave, and willful (9) holding morality, ethics , and goodness and (10) focusing on creativity and development, 3) the current states of secondary school management according to the concept of developing transcendental leadership in students were performed as a whole at the high level, while they are at the highest level for the desirable state, and 4) the secondary school management strategies according to the concept of developing transcendental leadership in students comprised of 5 main strategies which were (1) reform school curriculum to strengthen transcendental leadership in students (2) improve learning activities to develop transcendental leadership in students (3) adjust the effective system of evaluation and assessment (4) enhance the new age of student council operation and (5) develop competency in managing extra curricular activities, ignite the dreams, intend to do the good deeds, create self sufficient life with 10 sub-strategies and 30 procedures.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2563-08-12
Issued: 2563-08-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61385
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5684457027[1].pdf 3.81 MB292 2025-10-26 13:12:09
ใช้เวลา
0.019654 วินาที

เพ็ญวรา ชูประวัติ
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดทักษะการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศศิกิติยา เทพเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนระบบทวิศึกษาตามแนวคิดหลักสูตรการศึกษาเชื่อมโยงสู่อาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รัตนา จันทร์รวม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพของนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปิยะพร ป้อมเกษตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ณัฐณิชา หงส์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารแบรนด์โรงเรียนเอกชนตามแนวคิดการลดภาระงบประมาณแผ่นดินด้านการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
เปี่ยมพร ตังตระกูลไพศาล,
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำอย่างคล่องแคล่ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปาฑ์ ไกรวิญญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ดวงจิต สนิทกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาตามแนวคิดทักษะภาวะผู้นำในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จินดา สรรประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนเครือข่ายอัสสาลาม ตามแนวคิดคุณลักษณะมุสลิมที่ดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Muhammad Assomadee.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
มูฮำหมัด อัซซอมาดีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครตามแนวคิดคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Supawadee Saedan.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุภาวดี แซ่ด่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความกล้าหาญอดทน: พลังของความใฝ่ฝันและความบากบั่นพากเพียร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สายถวิล แซ่ฮ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในเครือสารสาสน์ตามแนวคิดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพูดสำหรับการสื่อสารและการเรียนรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุวนิตย์ ยงค์กมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษา ของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จิตรแก้ว พงษ์ไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยตามแนวคิดความเป็นนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ธันวิตา สิริวรภัทร พุทธพงษ์ศิริพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโปรแกรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์สองภาษา ตามแนวคิดสมรรถนะนวัติกรและผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปิยนุช มงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนหอวังตามแนวคิดคุณลักษณะนวัตกร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พิมพ์ชนก หงษาวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองสวนท้องถิ่น อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงศธร ยุติธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูกลุ่มโรงเรียนลาซาลในประเทศไทย ตามกรอบสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ คาโสจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนปฐมวัยในตำบลตะเบาะ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามแนวคิดทักษะชีวิตประชาธิปไตย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พุทธอักษร ศรีสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตธรรมจักร ตามแนวคิดจรณะทักษะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริพร ศรีวงษ์ญาติดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับ คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดสมรรถนะนวัตกรเชิงชีววิถี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริปัญญ์กรณ์ แซ่เจี่ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการมองโลกเชิงบวกทางวิชาการของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สิทธิศักดิ์ สิทธิจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของครู โรงเรียนสังกัดสหวิทยาศึกษาแก่งคอยร่วมใจ เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุชานันท์ พันทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการทำงานระยะไกล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ พร้อมสุขสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ในจังหวัดพัทลุงตามแนวคิดความฉลาดรู้การอ่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
เมธาวดี ดวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนเทพศิรินทร์ตามแนวคิดผู้ประกอบการดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาณพล เภตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาเจ้าหน้าที่บริการการศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการร่วมสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
มานิดา เสารอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,295
รวม 2,295 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,561 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 48,970 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124