แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อัตลักษณ์ของเพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่
The identity of adapted Isan music in the new age of Isan culture

ThaSH: เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก
ThaSH: วัฒนธรรม
ThaSH: ดนตรี -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ThaSH: เอกลักษณ์ (จิตวิทยา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการเคลื่อนตัวของสื่อเพลงจากวัฒนธรรมอีสานสู่วัฒนธรรมส่วนกลาง 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของอัตลักษณ์เพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่และ 3) เพื่อศึกษาบทบาทของสื่อดิจิทัลในฐานะ Disruptive Technology ในการเคลื่อนตัวของวัฒนธรรมอีสาน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยดังนี้ วิเคราะห์ตัวบท เพลงอีสานประยุกต์จำนวน 20 เพลง ที่มียอดรับชมสูงเกิน 50 ล้านวิว หรือเคยเผยแพร่ในต่างประเทศ ที่เริ่มต้นทำเพลงเองจากค่ายเพลงขนาดเล็ก สัมภาษณ์เชิงลึกนักร้อง ศิลปินและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพลงอีสานประยุกต์ ที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 2 ปีจำนวน 5 คน และจัดสนทนากลุ่ม กลุ่มผู้ฟังเพลงอีสานจำนวน 8 คน อายุระหว่าง 20-40 ปี และไม่ใช่คนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอีสาน ผลการวิจัยสรุปว่า อัตลักษณ์ของเพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่ คือ เพลงที่มีเนื้อร้องภาษาอีสานเป็นหลัก ผสมผสานด้วยภาษาอื่น เช่นอังกฤษ ไทยกลาง เขมร มีวิธีการนำเสนอผ่านดนตรีที่หลากหลาย ผสมทั้งเครื่องดนตรีพื้นบ้านและเครื่องดนตรีสากล ขับร้องโดยคนอีสาน โดยมากนักร้องในยุคอีสานใหม่มีอายุประมาณ 20-25 ปี ซึ่งถ่ายทอดความคิดออกมาในเนื้อหาเพลงที่พูดถึงเรื่องความรัก และฉายภาพชนบทอีสานยุคใหม่ ที่ไม่ได้มีแต่ความยากลำบาก ทุ่งนาแตกระแหงอีกแล้ว แต่เป็นวิถีชีวิตที่เข้าถึงความเจริญของเขตเมือง ตัวละครในเพลงมีความมั่นใจในตัวเอง ไม่ตีอกชกตัว ทั้งยังภูมิใจในความเป็นคนอีสาน และพยายามแสดงออกมาอย่างเด่นชัด เก็บสุนทรียะแบบอีสานที่มีความสนุกสนาน ขำขัน ขี้เล่น เอาไว้ในเพลงอยู่เสมอ ซึ่งทั้งหมดนี้เผยแพร่ไปสู่คนส่วนมากด้วยการใช้สื่อใหม่เป็นตัวกลาง มีการทำค่ายเพลงขนาดเล็กเองในต่างจังหวัด โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวเผยแพร่
Abstract: This research aims for 3 objectives, to study the movement of Isan music to main culture, to study the change of adapted Isan music in the age of New Isan Culture and lastly, to study the digital media as a disruptive technology in the movement of Isan culture. To gather the needed data, difference methods are used in the study including, textual analysis of 20 Isan songs, in-dept interviews of 5 singers, artists and creators of adapted Isan song, and focus group of 8 Isan music listeners. Adapted Isan songs sang mainly by Isan singers, with Isan dialect, added with some other dialects or languages. There are diversified kinds of musical instruments used in the songs, both traditional Thai and western musical instruments. Age range of the singers is approximately 20-25 years old. The lyrics mostly are about love story, or describe life of rural Isan people in modern world. Unlike in the past, people in Isan these days, which are main characters of adapted Isan songs, no longer have to struggle with impoverished lives or harsh environmental problems. They rather satisfy with their lives, and take pride in being Isan people. The next identity is that adapted Isan music still maintains what is all-time well known identity of Isan aesthetics, humor. Adapted Isan music are produced by independent music companies in the provinces. The music then become big hit all over Thailand, thanks to the help of internet as a main streaming channel.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2563-08-12
Issued: 2563-08-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61423
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6084871828[1].pdf 1.78 MB100 2025-09-02 15:39:35
ใช้เวลา
0.019117 วินาที

ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย
Title Contributor Type
อัตลักษณ์ของเพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
Title Creator Type and Date Create
การใช้อัตลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
เบญจวรรณ สุพันอ่างทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับการจดจำและความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อสื่อโฆษณาในบริเวณสถานีบริการน้ำมัน ศึกษาเฉพาะสถานีบริการน้ำมันปิโตรเลียม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
กระถิน จังวัฒนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวาทกรรมความงามผ่านเว็บไซต์พันทิปดอทคอมและการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้ : กรณีศึกษาห้องโต๊ะเครื่องแป้ง บอร์ดความงาม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
พิชญพร นวรัตน์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและทัศนคติด้านเพศของวัยรุ่นที่เป็นผลมาจากการสนทนาผ่านโปรแกรมแคมฟรอก (Camfrog)
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ธีรพล รุผักชี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ของบริษัทวอง ฮอนด้า คาร์ส์ จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
สิตาภา ชูชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ของผีและความคิดเห็นของวัยรุ่นที่มีต่ออัตลักษณ์ผีในสื่อภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ฉัตรีญาณ์ ทวีทุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาอัตลักษณ์ของเกย์ในสื่อภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ธานี ชื่นค้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของบริการข้อมูลด้านโหราศาสตร์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณีศึกษา : หมายเลขบริการ 1900 ของบริษัทสามารถมัลติมีเดีย จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ณัชชนม์ ชมจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเปิดรับและความคาดหวังของผู้ชมรายการข่าวในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อสื่อทางเลือก สถานีข่าวโทรทัศน์ 24 ชั่วโมง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
รณชัย สงสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
มายากลกับมายาคติในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ;ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
จอห์นนพดล วศินสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดวัฒนธรรมการแต่งรถสไตล์ญี่ปุ่นผ่านนิตยสารรถยนต์ option Thailand ในกลุ่มคาร์คลับ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ปกรณ์ สุขสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารความเสี่ยงการสร้างเขื่อนไซยะบุรีที่มีผลกระทบต่อชาวไทยริมฝั่งแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
สาวิตรี วิทยานุกรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาและบทบาทการขัดเกลาทางสังคมของภาพยนตร์โทรทัศน์ ชุด ขบวนการยอดมนุษย์ 5 สี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
วรัญญู วิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์ความงาม ผ่านกิจกรรมการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
วรพงษ์ ปลอดมูสิก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรอบแนวคิดและแนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาโทรทัศน์สาธารณะในยุคดิจิทัล ภายใต้นโยบายความมั่นคงแห่งรัฐของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
พิชญาวี เกื้อสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตของไมค์ ภิรมย์พร ในการสื่อสารถ่ายทอดวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชนชั้นแรงงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ภาสพล โตหอมบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ของเพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการการสื่อสารสื่อพื้นบ้านกับสื่อใหม่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาวัฒนธรรมผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนครมและพัฒนาวัฒนธรรมผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โสภัทร นาสวัสดิ์;ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ศศิกานต์ สังข์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สื่อใหม่เพื่อนันทนาการด้านกีฬาฟุตบอลกับการรับรู้สภาวะความสัมพันธ์ทางสังคมและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ : กรณีศึกษาแฟนบอลสโมสรชลบุรี เอฟซี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พิทักษ์ศักดิ์ ทิศาภาคย์;ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
สราลี พุ่มกุมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการใช้สื่อดิจิทัลกับการเรียนรู้ทางสังคมและการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พนารัตน์ ลิ้ม;ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ปุณณรัตน์ พิงคานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารความหมายของโยคะผ่านเรือนร่างและอำนาจบนสื่อสังคมออนไลน์ของผู้สอนโยคะเพศหญิง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มาโนช ชุ่มเมืองปัก; ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
เพ็ญนภา วัยเวก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ช้างสุรินทร์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พนารัตน์ ลิ้ม; ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ปัทมาวดี วงษ์เกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและการรับรู้ในการสื่อสารรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักในบุคคลที่มีภาวะออทิซึม ผ่านโครงการ see amazing in all children initiative
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ธิติ พรโกศลสิริเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของตัวละครเจ้าหญิงดิสนีย์ในการเรียนรู้และสร้างอัตลักษณ์ของวัยรุ่นเพศหญิงในสังคมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
กฤติญา สาริกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพตัวแทนของผู้หญิงล้านนาในละครโทรทัศน์แนวย้อนยุคบริบทภาคเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
วัชรวีร์ ไชยยายนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการธุรกิจละครข้ามชาติในอุตสาหกรรมสื่อไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน
ชวนา สุทธินราธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,962
รวม 1,967 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 777 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 779 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46