แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ และการรับรู้ความหมายของผู้ชมรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง
The Program Creation And The Audience's Perception Towards The Meaning Of

Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เข้าใจกระบวนการสร้างความหมาย การถ่ายทอดความหมาย และการรับรู้ความหมายทั้งหมดในรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง ผู้วิจัยแบ่งการศึกษาวิจัยออกเป็น 2 ส่วน คือ (1) เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์รายการภัตตาคารบ้านทุ่งและการถ่ายทอดความหมายไปสู่ผู้ชมรายการ ผู้วิจัยจะใช้การวิเคราะห์ตัวบท รายการโทรทัศน์ภัตตาคารบ้านทุ่ง และการสัมภาษณ์ เชิงลึกผู้ผลิตรายการเพื่อนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์เนื้อหารายการ นอกจากนี้ (2) เพื่อศึกษาการถอดรหัสความหมายของผู้ชมรายการ ผู้วิจัยจะใช้การสนทนากลุ่ม สำรวจผู้ชมวัยทำงานว่ามีการรับรู้และการถอดรหัสความหมายในรายการอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า ผู้ผลิตรายการมุ่งถ่ายทอดความหมายหลักเกี่ยวกับ “คุณค่าและความงดงามของวิถีชีวิตในชนบท” แก่ผู้ชมรายการ โดยผ่านภาพและเรื่องราวของ “อาหาร” และ “วัตถุดิบ” ในแต่ละท้องถิ่น ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ตัวบทรายการทั้ง 20 ตอน พบการถ่ายทอดความหมายมากที่สุดใน 4 ประเด็นคือ ‘วิถีชีวิตชนบทที่เรียบง่าย พอเพียง ใกล้ชิดธรรมชาติ และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่’ ‘วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้านของคนไทยทรงคุณค่า’ ‘ความขยันหมั่นเพียร การลงมือทำด้วยตนเอง และการร่วมมือกันของคนในชุมชน นำมาซึ่งความสุขและความสำเร็จ’ และ ‘บ้านเกิดที่เราจากมามีความอบอุ่น ความห่วงใย และความสุข’ รองลงมาคือ ‘ประเทศไทยมีทรัพยากรอันทรงคุณค่า เลี้ยงประชากรได้อย่างยั่งยืน และที่พบน้อยที่สุดคือ ‘เกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรผสมผสานเลี้ยงชีพได้และช่วยให้คุณภาพชีวิตดี’ ส่วนการถอดรหัสความหมายของผู้ชมรายการกลุ่มตัวอย่าง พบการถอดรหัสความหมายที่สอดคล้องกับผู้ผลิตมากที่สุดใน 3 ประเด็นหลักคือ วิถีชีวิตชนบทที่เรียบง่าย การระลึกถึงบ้านเกิด และวัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน นอกจากนี้ พบการตีความตรงข้ามความหมายเพียงหนึ่งประเด็นคือเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ อีกทั้งยังมีผู้ร่วมสนทนามองเห็นในประเด็นนี้น้อยที่สุดอีกด้วย สรุปผู้ผลิตรายการพยายามนำเสนอคุณค่าของวิถีชีวิตชนบท และวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยผ่านกระบวนการค้นหาวัตถุดิบ และการประกอบอาหารในรายการ เพื่อมุ่งสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ทั้งปลูกฝังสำนึกรักและภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดของตน
Abstract: The Research focuses on surveying how the program’s meanings are constructed, transmitted and lastly perceived by the audience. The research is divided into 2 parts according to its purposes: first to study the creation of Phatta-Kharn-Ban-Tung TV program and the meanings transmitted toward the audience by applying textual analysis on the program, and applying the in-depth interview to the TV producers; secondly to study the meaning decoded by the audience, using focus group on a sampling of viewers. The result of the research indicates that the program emphasizes on " the beauty and the preciousness of rural living”. The meaning is constructed through the use of narratives and images of “food” and “raw material” in rural areas. After studying the program, it is found that the first 4 meanings found most often in the program consist of: ‘The rural living is serene, simple, and related to nature.’ ‘Thai culture and rural wisdom is priceless’ ‘Perseverance, self-reliance and communal cooperation leads to success and happiness’ and ‘Our rural hometown is filled with warmth care and happiness’; secondly, ‘Thailand possesses an abundant supply of useful natural resources for its people’ ; and least of all ‘Organic farming and integrated farming system encourage healthy and sustainable life’ The audience’s messages most frequently decoded are: ‘The rural living.’, ‘Our rural hometown’ and ‘Thai culture and rural wisdom’; least of all ‘Thailand ‘s natural resources’. In conclusion, the program intends to promote cultural transmission among Thai people as well as to create a strong attachment toward their hometown, through the representation of ‘food’ and ‘rural living’
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Email : Jessada.Sa@chula.ac.th
Created: 2560
Modified: 2563-08-10
Issued: 2563-08-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62980
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5884659628[1].pdf 8.68 MB7 2021-09-21 09:03:45
ใช้เวลา
0.024952 วินาที

พาฝัน รงศิริกุล
เจษฎา ศาลาทอง
Title Creator Type and Date Create
การประกอบสร้างความหมายของผู้ใช้จักรยานในรายการโทรทัศน์ "ฮิวเมินไรด์จักรยานบันดาลใจ"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
จุฑากานต์ ทองทั้งสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับตัวของนิทานก้อมบนยูทูบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
วีรภัทร บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเด็นและภาพตัวแทนเกี่ยวกับโรฮิงญาในการ์ตูนหนังสือพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
อัลเบอท ปอทเจส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์และบทบาททางสังคมของลิเกไทใหญ่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ปรีดาพร ศรีเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารของเว็บไซต์การพนันฟุตบอลออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
วิษชญะ ศิลาน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทคนิคการนำเสนอรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ และการรับรู้ของผู้ชม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ประวีณา พลเขตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและการรับมือของสถานีวิทยุกระจายเสียงเชิงพาณิชย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในยุคดิจิทัล
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน ฉัตรไชยยันต์;เจษฎา ศาลาทอง;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ภูเบศ สุนีย์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ และการรับรู้ความหมายของผู้ชมรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พาฝัน รงศิริกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟุตบอลแฟนเพจกับการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พชรพล เกตุจินากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ของผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
สุทธิมนัส ชินอัครพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การนำเสนอและกระบวนการสร้างสรรค์สารในสื่อนอกบ้าน เพื่อสนับสนุนนักแสดงซีรีส์วายไทย โดยแฟนคลับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
จิรภาส เยาว์ธานี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจปัญหาและแนวทางพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ณัฐนันท์ เทียมเมฆ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤต และการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
พิมพ์ชญา ภมรพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะและกระบวนการสร้างสรรค์มีมจากภาพยนตร์ไทยในสื่อสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
กฤษณ์ ทองรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจปัญหาและแนวทางพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ไทยผ่านมุมมองซอฟต์พาวเวอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
กฤชพนธ์ ศรีอ่วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติด้านความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศของผู้ผลิตและผู้รับชมสื่อซีรีส์วาย เรื่อง คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ (KinnPorsche The Series)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เจษฎา ศาลาทอง
ธนายุทธ ฐากูรอรรถยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,072
รวม 2,073 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 37,990 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 38,023 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46