แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

หลักการแสดงของนางศูรปนขา ในละครดึกดำบรรพ์เรื่อง รามเกียรติ์
Dramatic principles of Surapanakha in Lakon Dukdumbun, Ramakien

ThaSH: รามเกียรติ์ -- ตัวละคร
ThaSH: ละครดึกดำบรรพ์
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาหลักการแสดงของนางศูรปนขา ซึ่งเป็นตัวละครเอกในละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ศูรปนขาชมป่า เกี่ยวกับความเป็นมา องค์ประกอบ และแบบแผนการแสดงนางศูรปนขาและนางศูรปนขาตัวแปลง โดยศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ การสังเกตการแสดงบนเวที วีดีทัศน์ ภาพถ่าย และการฝึกหัดรำด้วยตนเองโดยศิลปินต้นแบบที่มีประสบการณ์แสดงเป็นนางศูรปนขา ผลการศึกษาพบว่า นางศูรปนขาเป็นตัวละครสำคัญในการดำเนินเรื่องราวของละครดึกดำบรรพ์เรื่องรามเกียรติ์ ตามแบบแผนของกรมศิลปากร ที่ได้ต้นแบบบทละครมาจากบทพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งได้ทรงนำเค้าโครงเรื่องมาจากมหากาพย์เรื่องรามายณะ ของอินเดีย แสดงครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2491 นางศูรปนขาจัดเป็นนางยักษ์ชั้นสูงที่มีกิริยามารยาทไม่เรียบร้อย มีอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงกายและเหาะเหินเดินอากาศได้ นางศูรปนขามีอุปนิสัยเอาแต่ใจตนเอง หยิ่งทะนง เจ้าเล่ห์เพทุบาย มีนิสัยเจ้าชู้ อีกทั้งยังมีนิสัยโลเลและพาลเมื่อไม่ได้มาซึ่งสิ่งที่หวังไว้ นางแปลงกายเป็นสตรีรูปงามเพื่อยั่วยวนพระรามและพระลักษมณ์ให้หลงใหลเมื่อไม่สมหวังจึงพาลและใช้กำลังเข้าทำร้ายร่างกายผู้อื่น จากการที่นางแปลงกายนางศูรปนขาจึงมีลักษณะของนางยักษ์ที่เป็นนางกษัตริย์และนาแปลงที่มีลักษณะของนางยักษ์แฝงอยู่ แบบแผนการรำของนางศูรปนขามีลักษณะสำคัญ 2 รูปแบบ คือ 1. ตัวนางยักษ์ ใช้ท่ารำเฉพาะของนางยักษ์ มีการรำที่หนักแน่น สง่างามอย่างนางยักษ์ วงและเหลี่ยมกว้างกว่าตัวนางปกติ 2. ตัวนางยักษ์แปลงใช้ท่ารำที่ผสมระหว่างตัวนางยักษ์และตัวนางรำอย่างกระฉับกระเฉงว่องไว มีจริตมารยา เน้นการกระทบจังหวะ แรงและหนักแน่งอันเป็นลักษณะแฝงของนางยักษ์ นอกจากนี้ ยังมีการแทรกบทบาทตลกแต่ไม่หยาบคาย เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม การขับร้องต้องร้องตรงจังหวะ ร้องเต็มเสียงและเสียงไม่เพี้ยน มีการเน้นเสียงสูงและต่ำให้สอดคล้องกับอารมณ์ตามบทบาท รวมทั้งเน้นการแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้าและแววตาให้ชัดเจนในระดับมากกว่าปกติ ส่วนเครื่องแต่งกายเครื่องทรงกษัตรีย์ตามแบบละครหลวง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเสริมการแสดงให้ดูสมจริงมากขึ้น การวิจัยบทบาทของนางยักษ์ในละครรำของไทยมีอยู่เป็นจำนวนน้อย ควรมีการศึกษาในด้านบทบาทการแสดงของตัวละครประเภทนางยักษ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อวงการนาฏยศิลป์ไทยทั้งด้านการแสดงและด้านงานวิชาการ รวมทั้งเป็นการเผยแพร่เกียรติคุณของนาฏยศิลป์ที่แสดงบทบาทนางยักษ์และเผยแพร่รูปแบบการแสดงให้เป็นที่ประจักษ์และดำรงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป
Abstract: This thesis is to study the performance principles of Surapanakha, the leading role in the Lakon Dukdumbun name Ramakien including the history, performance elements, dance patterns of Surapanakha role. Research methodology is based upon documentary, interviewing, observation of actual performance, VCD, photographs, and researcher's dance practice with dance experts who played this role. According to the case-studied, Surapanakha is one of the most important character in Ramakien ; Thai version based on Indian Hindhu epic written over 2,000 years ago, "Ramayana". The versin recognized today was compiled in the Kingdom of Siam under the supervision of was written by His Royal Highness Prince Narissaranuwattivongse. Surapanakha is an Ogress, the youngest sister of Toskan. She is very rude, cruel, tricky and have special woe for impersonate. She met with Rama, Lakshman and Sida in the forrest, Being in love with Rama, she transformed herself to be a beautiful woman and made a woe to Rama and tried in vain to interest him. She found that either Rama or Lakshman never trapped. The unique characteristic of this dancer is "A Fake Transformer". The 2 outstanding dramatic principles of Surapanakha are 1. Ogress Dancer-acting of aggressive dancing, integrate with elegant queen performance. 2. The Transforming Ogress Dancer representing of mixture of queen and ogress performance, reflect of androgynous characters however, the charming female characters also perform at the same time. Nevertheless, the sense of humor is another character of the performance. The singing line need to synchronize with rhythm and dramatic acting; shining through the face and eyes-sight of dancer. It was found that, there is a pity of the ogress dancing in Thai classical dance. Though, more paper and seriously research on this issue will create more benefit for the Tradition Thai dance both for the performance of show as well as academic research, in order to adore and tribute the honorable Ogress Dancers who contributed and keep inheriting of Thai Classical Dance.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Email : Savapar.V@Chula.ac.th
Created: 2551
Modified: 2563-08-09
Issued: 2563-08-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59134
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jiratchaya_Bu.pdf 4.27 MB19 2025-05-01 17:14:24
ใช้เวลา
0.024276 วินาที

จิรัชญา บุรวัฒน์
Title Contributor Type
นาฏยลักษณ์ของนางยักษ์ในโขนและละครรำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรัชญา บุรวัฒน์
ผุสดี หลิมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางศูรปนขา ในละครดึกดำบรรพ์เรื่อง รามเกียรติ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรัชญา บุรวัฒน์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สวภา เวชสุรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การฟ้อนของชาวผู้ไทย : กรณีศึกษาหมู่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาพร คำยุธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เชิดฉิ่ง : การรำชุดมาตรฐานตัวพระในละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ปิยวดี มากพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน จังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
นวลรวี จันทร์ลุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำตรวจพลของตัวพระในการแสดงละครในเรื่องอิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ทัศนียา วิศพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงเป็นนางวิฬาร์ ในละครนอกเรื่องไชยเชษฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิราพรรณ เอี่ยมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของศูนย์วัฒนธรรมอำเภอพระประแดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อรวรรณ นุ่มเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำของตัวพราหมณ์ในการแสดงละครนอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพ์รัตน์ นะวะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครร้องเรื่องสาวเครือฟ้า ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพิกา มหามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงบทบาทฤษีในโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
จรัญ พูลลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติและผลงานนาฎยประดิษฐ์ของครูลมุล ยมะคุปต์ : กรณีศึกษาระบำพม่า-มอญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วัชนี เมษะมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางเกศสุริยงแปลง ในละครนอกเรื่องสุวรรณหงส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชราวรรณ ทับเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแสดง แสง เสียง ชุด \"พนมรุ้งมหาเทวาลัย\"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วิลาสินี น้อยครบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางมโนห์รา ในละครชาตรีเรื่อง มโนห์รา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชรินทร์ สันติอัชวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางศูรปนขา ในละครดึกดำบรรพ์เรื่อง รามเกียรติ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิรัชญา บุรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีในการรำเข้าพระเข้านางในการแสดงละคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
เอกนันท์ พันธุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
นฤมล ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำมอญเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
บุญศิริ นิยมทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พนิดา บุญทองขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงโขนของอากาศตไล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อนุชา บุญยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นตลาดในละครรำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
เฉลิมศักดิ์ เย็นสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในรัชกาลที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
ธรรมจักร พรหมพ้วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมไทยกับนโยบายการปกครอง พ.ศ. 2468-2516
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครรำ เรื่อง พระสุริโยทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญฟ้า ภู่แพ่งสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการรำละครไทยตัวพระผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาวดี โพธิเวชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,211
รวม 6,211 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 180,115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,228 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 181,358 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33