แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
Effects of organizing integrated mathematics learning activities on mathematical creativity and mathematical knowledge connection ability of ninth grade students in schools under the Office of the Basic Education Commission, Bangkok

ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: ความสามารถทางคณิตศาสตร์
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการกับกลุ่มปกติ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการกับกลุ่มปกติ ประชากรของการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา จำนวน 62 คน แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 31 คน โดยนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำมาหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิตร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการมีความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการมีความคิดสร้างสรรค์ทาง คณิตศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการมีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการมีความสามารถในการ เชื่อมโยงความรู้ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The purposes of this research were: 1) to study mathematical creativity and mathematical knowledge connection ability of ninth grade students being taught by integrated mathematics learning activities. 2) to compare mathematical creativity of ninth grade students between groups being taught by integrated mathematics learning activities and by conventional approach. 3) to compare mathematical knowledge connection ability of ninth grade students between groups being taught by integrated mathematics learning activities and by conventional approach. The population of this research was ninth grade students in schools under the Office of The Basic Education Commission, Bangkok. The samples were 62 ninth grade students of Puttajugwittaya School in academic year 2007.They were divided into two groups, one experimental group with 31 students and one control group with 31 students. The students in experimental group were taught by integrated mathematics learning activities and those in control group were taught by conventional approach. The experimental instruments were the lesson plans divided into treatment plans and conventional plans. The data collection instruments were the mathematical creativity test and mathematical knowledge connection ability test. The data were analyzed by means of arithmetic mean, percentage of mean, standard deviation and t - test. The results of the study were as follow: 1. Mathematical creativity of ninth grade students being taught by Integrated mathematics learning activities was higher than that before using Integrated mathematics learning activities approach at a .05 level of significance. 2. Mathematical creativity of ninth grade students being taught by Integrated mathematics learning activities was higher than that of students being taught by conventional approach at a .05 level of significance. 3. Mathematical knowledge connection ability of ninth grade students being taught by Integrated mathematics learning activities was higher than that before using Integrated mathematics learning activities approach at a .05 level of significance. 4. Mathematical knowledge connection ability of ninth grade students being taught by Integrated mathematics learning activities was higher than that of students being taught by conventional approach at a .05 level of significance.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Email : yurawat05@gmail.com
Created: 2551
Modified: 2563-08-09
Issued: 2563-08-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58969
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 KritsanaSaiyasri.pdf 1.27 MB20 2025-05-16 14:23:49
ใช้เวลา
0.018209 วินาที

ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่จัดพิมพ์ฉบับล่าสุดโดยสำนักพิมพ์เอกชน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุพัฒนี วงษ์คงดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาคุณลักษณะด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออก ที่มีต่อความสำเร็จในการทำกิจกรรมกลุ่ม ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นันทกา จิรานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์รูปแบบ 4 ขั้นตอนของสเติร์นเบิร์กเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เคชะคุปต์;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ผสมผสานรูปแบบ INFOHIO DIALOGUE และกระบวนการการเรียนรู้แบบสืบสอบเพื่อเสริมสร้างการรู้สารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล;พิมพันธ์ เดชะคุปต์;ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
อุทุมพร ชื่นวิญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุรธาศิณี ธนบูรณ์กาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในมิติการเคารพความแตกต่างของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ศิริพร ไกรสมสาตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
อัญชลี ธะสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสอบโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น บูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการทดลองและการตีความหมายและลงข้อสรุปของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ภาพิสุทธิ์ ภูวญาณพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้มายด์ทูลที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นัชชนัน แก้วประเสริฐสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อความรู้และการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ชนัญธิดา จิรกรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกระบวนการการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ตามแนวรูปแบบ ทีม เกม ทัวนาเม้นท มีต่อการพัฒนาความรู้เรื่องการสื่อสารเพื่อรักษาสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ประไพพิมพ์ สุขพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพฤติกรรมการมีวินัยอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือระหว่างครูและผู้ปกครองที่มีต่อความรับผิดชอบของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
น้อมพร เสน่ห์ธรรมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการอ่านโดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ภณิตา พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการบริหารสมองเพื่อการพัฒนาความสามารถทางการอ่านของนักเรียน: พหุกรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ธาชินี ศิวะศิลป์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
กฤษณา ไสยาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุวิมล สาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงร่วมกับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในโรงเรียนขนาดเล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นิดาวรรณ ทองไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานที่มีต่อการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นลินี ดวงเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,126
รวม 3,128 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,432 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 93,473 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46