แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมของกระป๋องบรรจุอาหารโดยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
Design Optimization of Food Can by Finite Element Method


keyword: กระป๋องบรรจุอาหาร
; Corrugated Food Cans
Abstract: โดยทั่วไปกระป๋องบรรจุอาหารจะต้องรับภาระหลัก 3 ภาระ ได้แก่ ภาระสุญญากาศจากการบรรจุอาหาร ความดันภายในจากการเพิ่มอุณหภูมิในกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อ และภาระกระทำตามแนวแกนของกระป๋องจาการวางเรียงเป็นชั้นเพื่อจัดเก็บและขนส่ง ในการออกแบบกระป๋องจึงนิยมให้มีลอนกระป๋องเพื่อช่วยรับภาระที่เกิดขึ้นจากการผลิต อย่างไรก็ตามการคาดคะเนพฤติกรรมความเสียหายและคำนวณผลเฉลยเชิงวิเคราะห์ เพื่อหาความสามารถในการรับภาระของกระป๋องที่มีลอนให้ใกล้เคียงกับภาระที่รับได้จริงทำได้ยาก จึงได้นำวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์มาช่วยในการวิเคราะห์เพื่อออกแบบขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมของลอนกระป๋องบรรจุอาหาร ในงานวิจัยนี้ได้เลือกกระป๋องเชิงพาณิชย์ขนาด 603x700 มาใช้ในการศึกษาขั้นต้น เพื่อเปรียบเทียบผลภาระโก่งเดาะและรูปแบบพฤติกรรมความเสียหายที่ได้จากผลการทดสอบทางกายภาพ กับผลที่ได้จาการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมไฟไนต์เอลิเมนต์เชิงพาณิชย์ ABAQUS พบว่าให้ผลสอดคล้องกัน จากนั้นจึงใช้เทคนิคการวิเคราะห์ด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ที่ได้ มาศึกษาผลกระทบต่อการรับภาระของกระป๋องจากการเปลี่ยนแปลงตัวแปรได้แก่ ระยะห่างของลอน ความลึกของลอน ความหนาของตัวกระป๋อง รัศมีของลอน และความหนาของฝากระป๋อง ผลจากการศึกษาดังกล่าวสามารถใช้เป็นแนวทางประกอบกับเทคนิควิธีการหาค่าที่เหมาะสมที่สุด เพื่อออกแบบกระป๋องที่มีขนาดและรูปร่างเหมาะสมกับภาระโหลดที่กำหนด ทำให้สามารถลดความหนาของวัสดุและลดต้นทุนในการผลิตการใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ในการหาค่าที่เหมาะสม ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาขนาดและรูปร่างลอนกระป๋อง และสามารถนำไปใช้ปรับปรุงรูปแบบกระป๋องที่ต้องรับภาระแตกต่างกันได้
Abstract: Generally, food cans are subjected to three main loading conditions, i.e., vacuum pressure in packaging process, internal pressure from high temperature in sterilization and compressive axial load from stacking and transportation. Food cans are mostly designed to be corrugated so as to endure high pressures exposed to the cans during manufacturing processes. Nonetheless, prediction of failure behaviors and analytical solutions of loading capacity of corrugated food cans are highly intricate. Therefore, Finite Element Method (FEM) is performed to design the proper dimensions and the configuration of the corrugation. In the present work, a commercial food can of the size 603x700 is chosen to be preliminarily examined in order to compare the buckling loads and failure behaviors from physical testing with the results from FEM obtained by using a commercial program ABAQUS. The results are shown to be in good agreement. Therefore, The FEM technique are then applied to investigate the effects of changing parameters to loading capacity of the food can. The parameters include corrugation spacing, depth of corrugation, thickness of the body of the food can, radius of corrugation and thickness of the can lid. Results from the study are applied with optimization technique by FEM to determine the appropriate dimensions and shape of the food can for its loading conditions leading to reduction of material thickness as well as the production cost. The optimization technique by using FEM and benefits from revision of the chosen can could be used as a basis for designing food cans under various loading conditions.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. สำนักหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2553-04-16
Modified: 2553-04-16
Issued: 2553-04-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: MEE2069
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MEE2069.pdf 1.64 MB147 2024-12-04 13:47:09
2 MEE2069ab.pdf 20.09 KB50 2022-03-02 22:03:50
ใช้เวลา
0.0382 วินาที

พรชัย เทพพันธ์กุลงาม
Title Contributor Type
โลหะวิทยาของแนวเชื่อมจากกระบวนการเชื่อม TIG ของอะลูมิเนียมผสมและเหล็กกล้าไร้สนิม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พรชัย เทพพันธ์กุลงาม
เชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร
บวรโชค ผู้พัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมของกระป๋องบรรจุอาหารโดยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พรชัย เทพพันธ์กุลงาม
ภัทรมน จงประดิษฐ์
ทศนพ กำเนิดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Pornchai Theppankulngam
Title Contributor Type
ภัทรมน จงประดิษฐ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาไมโครวาล์วแบบเทอร์โฒนิวแมติกส์สำหรับระบบการไหลขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์;ทศนพ กำเนิดทอง;อดิสร เตือนตรานนท์
สุริยะ โม่งปราณีต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมของกระป๋องบรรจุอาหารโดยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์;ทศนพ กำเนิดทอง
พรชัย เทพพันธ์กุลงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาค่าเหมาะสมที่สุดด้วยวิธีพื้นผิวตอบสนองสำหรับกระป๋องบรรจุอาหารที่มีลอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
รัฐรงค์ โรจน์บุนส่งศรี
Rattharong Rotbunsongsri
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระเบียบวิธี Meshless Random walk สำหรับวิเคราะห์ปัญหาความยืดหยุ่น 1 มิติ และ 2 มิติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
พิษณุกิต จวงเจิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาค่าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับโครงสร้างรถโดยสารขนาดใหญ่ในการทดสอบการพลิกคว่ำตามมาตรฐาน ECE-R66
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
ศุภณัฐ คงวัฒน์
Suphanut Kongwat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การรับแรงอัดในแนวแกนของชิ้นส่วนดูดซับพลังงานจากการชนด้านหน้าของรถโดยสารขนาดใหญ่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
วชิรกร โตวิชา
Wachirakorn Towicha
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้โครงสร้างผนังบางแบบมัลติเซลล์เพื่อเป็นชิ้นส่วนดูดซับพลังงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
เชาวน์ ศรีศุภภักดี
Chaow Srisuppapakdee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบการชนด้านหน้าของรถโดยสารขนาดใหญ่ต่อกลไหการบาดเจ็บของหุ่นทดสอบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
บุรวิชญ์ เมืองโต
Burawich Muangto
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์และพัฒนากันชนหน้าอลูมิเนียมสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าสี่ล้อขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์
เกียรติกุล ผ่านเมือง
Kiadtikun Phanmueang
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทศนพ กำเนิดทอง
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาพฤติกรรมการสั่นสะเทือนและปรับปรุงการตอบสนองของเครื่องมือทดสอบหัวอ่าน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุรเชษฐ์ ชุติมา;ทศนพ กำเนิดทอง
กฤษดา วรรณเชิดชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของตัวแปรในกระบวนการ Swaging ต่อการเปลี่ยนรูปของชิ้นงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุรเชษฐ์ ชุติมา;ทศนพ กำเนิดทอง
กิตติพงษ์ เอกอินทุมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายของโครงสร้างเบาะรถยนต์ภายใต้ภาระกระแทก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุรเชษฐ์ ชุติมา;ทศนพ กำเนิดทอง
มนตรี ช่างประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำนายแรงดึงภายในสายเคเบิ้ลจากผลตอบสนองทางพลศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทศนพ กำเนิดทอง
ยอดเผ่า มิตรสมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมของจานเบรกรถยนต์ภายใต้สภาวะการเบรกแบบต่าง ๆ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุรเชษฐ์ ชุติมา;ทศนพ กำเนิดทอง
อำนาจ สิริวัฒนผลกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การสั่นสะเทือนของพื้นระดับซึ่งวางอยู่บนฐานรองรับยืดหยุ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
สุรเชษฐ์ ชุติมา;ทศนพ กำเนิดทอง
ธาศิน สวนสระแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาไมโครวาล์วแบบเทอร์โฒนิวแมติกส์สำหรับระบบการไหลขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์;ทศนพ กำเนิดทอง;อดิสร เตือนตรานนท์
สุริยะ โม่งปราณีต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมของกระป๋องบรรจุอาหารโดยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ภัทรมน จงประดิษฐ์;ทศนพ กำเนิดทอง
พรชัย เทพพันธ์กุลงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห็และปรับปรุงกระบวนการ Swaging สำหรับการประกอบ HSA ของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทศนพ กำเนิดทอง
สิทธิพงษ์ แสงสานนท์
Sithipong Saengsanon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พฤติกรรมของรอยต่อทาบเดียวของอะลูมิเนียมและพีวีซีโดยใช้ตัวประสานที่แตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธงชัย ฟองสมุทร;อนุชา พรมวังขวา;ทศนพ กำเนิดทอง
สุธรรม อรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ผลกระทบของลมที่เกิดจากยานพาหนะต่อการกระจายความเค้นและความถี่ธรรมชาติของเสาบอกทางจราจรโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธงชัย ฟองสมุทร;ธงชัย ฟองสมุทร;วิวัฒน์ คล่องพานิช;อนุชา พรมวังขวา;ทศนพ กำเนิดทอง
ประกอบ ชาติภุกต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พารามิเตอร์ของท่อกระดาษผนังบางภายใต้ภาระกดในแนวแกน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภัทราพร กมลเพ็ชร;ทศนพ กำเนิดทอง;อนุชา พรมวังขวา;ธงชัย ฟองสมุทร
ปิยะพงษ์ ปันทนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความสามารถในการดูดซับพลังงานของแผงบังกันชนหน้ารถบรรทุกเล็ก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เวชยันต์ รางศรี;พฤกษ์ อักกะรังสี;ทศนพ กำเนิดทอง;อนุชา พรมวังขวา
ภคมน ธรรมมิตรสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและพัฒนาวิธีการปรับสภาพ MESH เฉพาะจุดด้วยวิธี Inverse adaptation ในการวิเคราะห์กระบวนการขึ้นรูปโลหะด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ในสองมิติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทศนพ กำเนิดทอง
นันทวุฒิ ชัยวิชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยของการเคลื่อนตัวและการกระจายความเค้นในฟันและกระดูกสำหรับการจัดฟัน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อนุชา พรมวังขวา;ธงชัย ฟองสมุทร;ชาย รังสิยากูล;ทศนพ กำเนิดทอง
พนา สุทธกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตัวแปรต่อการกระจายความเค้นในบริเวณโดยรอบกระดูกเพดานปากและในสกรูอิมแพลนท์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อนุชา พรมวังขวา;ธงชัย ฟองสมุทร;ชาย รังสิยากูล;ทศนพ กำเนิดทอง
ณัฐ แสงวิวัฒน์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเข้ากันได้ของสไปลน์สำหรับชุดขับฮาร์มอนิกเนื่องจากผลกระทบความยืดหยุ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทศนพ กำเนิดทอง
ณัชพล กฤษณรักษ์ปาณี
Nutchapol Krisanarakpani
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,870
รวม 9,876 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 634,516 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 831 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 804 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 636,276 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104