ศึกษาต้นทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ม้งเพื่อพัฒนาชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย
Study of cultural capital from Hmong ethnic for contemporary fashion apparel
Organization :
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
Abstract:
การศึกษาต้นทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อพัฒนาชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาต้นทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง หมู่บ้านม้งแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย หมู่บ้านม้งแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และ 3) เพื่อประเมินระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย หมู่บ้านม้งแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ทำการศึกษาข้อมูลต้นทุนทางวัฒนธรรมชุดเครื่องแต่งกายกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง จากนั้นนำรูปแบบของลวดลายที่ได้นำมาวิเคราะห์ร่วมกับกรอบแนวคิดเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ (Quality Function Deployment) นำผลการออกแบบที่ได้ไปสร้างเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ และสอบถามระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อต้นแบบผลิตภัณฑ์ ผลการวิจัยพบว่าลวดลายก้นหอยเป็นลวดลายที่มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการออกแบบชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย โดยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.89, S.D. = 0.19) ในด้านการออกแบบชุดเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัย รูปแบบที่ 5 มีความเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.49) และผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = 0.70) ด้านประโยชน์ใช้สอย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.87, S.D. = 0.81) ด้านความงามทางศิลปะ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37, S.D. = 0.65) ด้านคุณสมบัติทางวัสดุและเศรษฐกิจ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.29, S.D. = 0.65) และด้านแบบอย่างและวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.60)
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Email:
Lifelong@kmitl.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email :
thanate.pi@kmitl.ac.th
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง