แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Using Concordances to Revise Vocabulary Use in Written Assignments
การใช้คอนคอร์แดนซ์เพื่อแก้ไขคำศัพท์ในการเขียนรายงาน

keyword: Vocabulary
; คำศัพท์
Abstract: In writing assignments, the learners usually have problems concerning vocabulary use in the aspect of collocations. Nowadays, technology is implemented in language teaching and learning, and a concordancing program is used as a corpus tool to help the learners to check and correct their written work. This study aims to investigate whether M.A. students in Applied Linguistics (English Language Teaching Program) can use concordances to identify and revise vocabulary in their written assignments. The research instruments in this study are students' writing (original and revised target words), concordances (learner concordances (LC) and benchmark concordance (BC)) and stimulated recall interviews. The subjects in this study were 4 first year graduate students of an M.A. Program in English Language Teaching at the School of Liberal Arts, King Mongkut's University of Technology Thonburi (KMUTT). They have to write the assignments and use the concordancing program (SCP) to compare learner concordance and benchmark concordance. They have to identify whether their target words were used correctly or not according to the benchmark concordance. If they think their target words were used wrongly, they revised them. If not, then they did not correct them. Then, they were interviewed right after they finished checking. The findings of this study reveal that the subjects could not use concordances to revise vocabulary errors. The ability in using concordances of each subject was different. It depends on the subject. The effects of using concordances on correction are divided into 3 types: no effect, positive effect (Concordances help learners correct vocabulary errors) and negative effect (Learners revised the correct words into incorrect words). As regards how students used concordances, it usually begins with reading LC and BC. Then, identify parts of speech, and the rule. The second step is inducing the rules. The last step is applying the rule or substituting the target word by using prior knowledge. The findings indicate that active and paSSIve vOIce forms affect the reVlSlon of vocabulary errors. In addition, noticing multi-word units is a key role in using concordances successfully since some target words are not a single word. Thus, to effectively revise vocabulary errors, teachers need to raise awareness of these two issues. The findings can be also applied to support the learners to be autonomous learners in self- correction. The learners can learn through the authentic text concerning English for Specific Purposes (ESP) or English for Academic Purposes (EAP). Moreover, it can be seen that in using concordances, apart from the learners having to consider grammatical rules or meaning of the target word, collocation is another issue that the learners should take into consideration. For English language teaching, the teachers can create the benchmark corpus to use for ESP or EAP. Teachers can apply the process in using concordance to effectively revise vocabulary errors in this study to train their learners. In training, teachers need to consider English proficiency of each learner since their abilities in using concordances are different. Thus, the techniques and instruction aids need to suit each learner as well.
Abstract: ในการเขียนรายงานที่ได้รับมอบหมาย ผู้เรียนมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับกาใช้คำศัพท์ในเรื่องของคำปรากฎ ร่วมเฉพาะ ในปัจจุบันเทคโนโลนีได้มีบทบาทสำคัญในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เช่น โปรแกรม คอนคอร์แดนซ์ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และสามารถแก้ไขงานเขียนของตนเองได้ งายวิจัยนี้มีจุดมุ่งหม่ายเพื่อศึกษาว่า ผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาในระดับปริญญาโทสาขาภาษาศาสตร์ ประยุกต์ด้านการสอนภาษาอังกฤษ สามารถใช้คอนคร์แดนซ์เพื่อช่วยในการแก้ไขคำศัพท์ในการ เขียนงานที่ได้รับมอบหมาย ได้หรือไม่ อย่างไร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ งานเขียนของนักศึกษาซึ่งมีคำศัพท์ที่ยังไม่ได้แก้ไขและคำศัพท์ที่ ได้รับการแก้ไขแล้ว คอนคอร์แดนซ์ของผู้เรียนและคอนคอร์แดนซ์มาตราฐาน และการสัมภาษณ์ กลุ่ม ประชากรที่เกี่ยวข้องในการวิจัยนี้ประกอบด้วย นักศึกษาปริญญาโทชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษษในสาขา ภาษาศาสตร์ประยุกต์ด้านการสอนภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรีจำนวน 4 คน นักศึกษาเหล่านี้จะต้องเขียนรายงานและใช้โปรแกรมคอนคอร์แดนซ์(SCP) เพื่อใช้เปรียบเทียบระหว่างชุดข้อมูลของผู้เรียนและชุดที่เป็นมาตราฐาน นักศึกษาเหล่านี้จะต้องระบุว่า คำศัพท์ของตนเองนั้นใช้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง นักศึกษาจะต้องพิจารณาว่า จะแก้ไขอย่างไรให้ ถูกต้อง หลังจากที่พวกเขาเขียนรายงานเสร็จแล้ว นักศึกษาจะถูกสัมภาษณ์ทันที ผลของการวิจัยพบว่า ประชากรจำนวนหลายคน ไม่สามารถใช้คอนคอร์แดนซ์ในการแก้ไขคำที่ผิดได้ ความสามารถในการใช้คอนคอร์แดนซ์ในการแก้ไขคำที่ผิดของประชากรมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประขากรแต่ละคน ผลของการใช้คอนคอร์แดนซ์ในการแก้ไขคำ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท กล่าวคือ 1. ไม่มีผลกระทบต่อการแก้ไขคำ 2. มีผลกระทบในทางบวก คือ ช่วยให้แก้ไขคำได้ถูกต้อง และ 3. มีผลกระทบในทางลบ กล่าวคือ แก้ไขจากที่งานที่ถูกแล้วเป็นผิด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิธีการ ใช้คอนคอร์แดนซ์ที่ประสบผลสำเร็จของกลุ่มประชากรพบว่า จะเริ่มต้นด้วยการอ่านชุดข้อมูล ของผู้เรียนและชุดข้อมูลมาตราฐาน แล้วระบุประเภทของคำ ไวยากรณ์ ขั้นที่สองเป็นการสรุปกฎการใช้ คำ ขั้นสุดท้ายเป็นการประยุกต์ใช้ หรือ แทนคำด้วยคำอื่น โดยใช้ความรู้เดิม จากผลการศึกษานี้ ชี้ให้เห็นว่า กริยาที่อยู่ในรูปผู้กระทำและถูกกระทำ มีผลต่อการใช้คอนคอร์แดนซ์ ในการแก้ไขคำให้ประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้ การสังเกตกลุ่มคำ ก็มีส่วนสำคัญเช่นในการ เนื่องจากว่า คำบางคำไม่ได้อยู่รูปของคำเดี่ยว ๆ ดังนั้นในการใช้อคนคอร์แดนซ์ให้ประสบผลสำเร็จ ครูผู้สอนควรฝึกผู้เรียนให้ตระหนักในสองประเด็นนี้ ผลการศึกษษยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการ ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้เรียนที่สามารถเรียนรูด้วยตนเอง เช่น การแก้ไขงานเขียนได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเรียนจากเนื้อหาจริงในภาษาอังกฤษเฉพาะทาง หรือ ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตได้ว่าการใช้คอนคอร์แดนซ์นอกจากผู้เรียนจะต้องพิจารณาไวยากรณ์หรือความหมาย ของคำเป้าหมายแล้ว ผู้เรียนยังจะต้องคำนึงถึงการใช้คำปรากฎร่วมเฉพาะด้วย สำหรับด้านการสอนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนสามารถสร้างชุดข้อมูลมาตราฐานเพื่อใช้ในกิจกรรมการเรียน ภาษาอังกฤษเฉพาะทางหรือภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ ครูผู้สอนสามารถประยุกต์วิธีการของการใช้ คอนคอร์แดนซ์เพื่อใช้แก้ไขการเขียนคำศัพท์ในศึกษานี้ไปปรับใช้กับนักเรียนของตน โดยจะต้อง คำนึงถึงระดับภาษาของผู้เรียน ทั้งนี้เนื่องจากผู้เรียนมีความสามารถในการใช้คอนคอร์แดนซ์ที่แตกต่าง กัน ดังนั้นวิธีการ และสื่อก็จะต้องแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisor
Role: Advisor
Created: 2007
Modified: 2014-05-27
Issued: 2553-01-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
LNG339
eng
DegreeName: Master of Arts
©copyrights King Mongkut's University of Technology Thonburi
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 LNG339.pdf 1.27 MB137 2025-01-03 17:31:20
2 LNG339ab.pdf 40.32 KB63 2025-01-03 17:32:21
ใช้เวลา
-0.956126 วินาที

Channarong Rachbuanoy
Title Contributor Type
Using Concordances to Revise Vocabulary Use in Written Assignments
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Channarong Rachbuanoy
Sonthida Keyuravong
Saowaluck Tepsuriwong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Sonthida Keyuravong
Title Creator Type and Date Create
The Effects of E-mail Recasting on Writing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Nuantip Tantisawetrat
Vutha, Chan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Students' Writing Process in E-mail Writing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Hull, Jonathan C;Sonthida Keyuravong
Napatsakorn Loha
วิทยานิพนธ์/Thesis
Evaluating the Use of an Electronic Leamer Contract
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Ananya Tuksinvarajarn;สนธิดา เกยูรวงศ์;อนัญญา ทักษิณวราจาร
Pattawikan Phesajsakul
ปัฐวิกานต์ เภสัชสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Effects of the iEARN Project on Students'Process of Writing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Ananya Taksinwarajarn;สนธิดา เกยูรวงศ์;อนัญญา ทักษิณวราจาร
Thipparat Ketwandee
ทิพย์รัตน์ เกตวันดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
An Investigation into Teaching Students to Work with On-line Concordances
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jonathan C. Hull;Sonthida Keyuravong;สนธิดา เกยูวงศ์
Sampan Jaihow
สัมพันธ์ ใจห้าว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using Concordances to Revise Vocabulary Use in Written Assignments
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Channarong Rachbuanoy
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Effects of Authentic and Simplified Language on Inductions from Concordances
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wareesiri Singhasiri;Sonthida Keyuravong
Woravut Jaroongkhongdach
วิทยานิพนธ์/Thesis
Scaffolding in Computer-Based Self-Access Learning Materials
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Samphao Duangkaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of Peer Correction on Students' Grammatical Knowledge
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Pomapit Darasawang;Sonthida Keyuravong
Papatcharapom Khosawasd
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Comparative Corpus Study of Transitional Words in Research Articles of Thai and Native-like English Writers
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong
Teerapong Sae-lim
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of self and peer editing methods for the correction of grammatical errors in essay writing of Huachiew Chalermprakiet University English major students
มหาวิทยาลัยมหิดล
Sonthida Keyuravong ;Michael Trepiak
Korawan Promnath
วิทยานิพนธ์/Thesis
An ethnographic study of the role of languages in Ban Khiriwong, Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong
Chamaiporn Buddharat
ชไมพร พุทธรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
The process of materials development: a case study of a novice materials designer
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong
Ha Phu Quy
วิทยานิพนธ์/Thesis
Saowaluck Tepsuriwong
Title Creator Type and Date Create
การใช้ทักษะหลักในการให้คำปรึกษาด้านการเรียน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Dr.Saowaluck Tepsuriwong
จักรพันธ์ เรียมลิว
วิทยานิพนธ์/Thesis
An Investigation of Dictionary Use to Facilitate Reading Comprehension
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Nuantip Tantisawetrat
Watcharee Paisart
วิทยานิพนธ์/Thesis
The reading strategies of proficient and less proficient readers
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Pornapit Darasawang
Thanaporn Sri-sunakrua
วิทยานิพนธ์/Thesis
Goal Setting in Self-Access Counselling
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Pornapit Darasawang;Saowaluck Tepsuriwong;พรนภิส ดาราสว่าง;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Wanida Wongbannakhom
วนิดา วงศ์บรรณาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using Extensive Reading to Enhance Students Perceptions of Their Reading Ability
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jonathan C. W.Hull;Saowaluck Tepsuriwong;โจนาธาน ซี. ดับบลิว ฮอลล์;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Liem Do Huy
เลียม โด ฮุย
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Memetic Approach to Learning New Vocabulary Items
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Richard WatsonTodd;Saowaluck Tepsuriwong;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Punyapa Saengsri
ปุณยภา แสงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using Concordances to Revise Vocabulary Use in Written Assignments
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Channarong Rachbuanoy
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Study of Vocabulary Learning Strategies Used by The Bangkok Metropolitan Administration(BMA) Primary School Students
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Athom Muensom
วิทยานิพนธ์/Thesis
Scaffolding in Computer-Based Self-Access Learning Materials
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Samphao Duangkaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
Student Behaviors in Cooperative L2 Writing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Kitcha Thepsiri
Weraporn Carmesak
วิทยานิพนธ์/Thesis
Teacher's Instructions and Factors Influencing Decisions in Giving Instructions
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Titaecha Promsu
ฑิเตชา พรมสุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Communication Strategies Used by Nursing Students When Interacting With Foreign Patients in a Nursing Simulation
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Muntiya Chawana
มัณทิญา ชวนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Design and Evaluation of A Leamer Contract in A Leamer's Package Facilitating Self-study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Bamrung Kanram
บำรุง กันรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Thai students' recognition and production of English final consonant sounds
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Atthasit Kethumbonk
วิทยานิพนธ์/Thesis
Native and non-native English speaking teachers' beliefs about writing feedback
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Parinda Jantori
ปรินดา จันโทริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of extensive reading on students' perceptions of reading ability and use of reading strategies
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Dohuy Liem;Saowaluck Tepsuriwong
Hull, Jonathan
บทความ/Article
A narrative inquiry of individuals' development of English for professional communication
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Patpimol Phiphatchirakul
พัตรพิมล พิพัฒน์จิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
From Inland to Outland : Novice Filipino Teachers Identity Formation in Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Remart Padua Dumlao
วิทยานิพนธ์/Thesis
Scaffolding strategies used in teaching listening comprehension to young learners
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Albalawneh, Radi Mohammad Ali
วิทยานิพนธ์/Thesis
Word characteristics and strategies underpinning success in Lexical Inferencing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Nattapong Rutamornchai
ณัฐพงศ์ รุจอมรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Perceptions about active learning in English Language Teaching of secondary school teachers in the Northeast of Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Pantakan Chanchaloem
พันธกานต์ ชาญเฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
In-service Teachers’ Self-concept, Motivation, and Investment in Professional Development
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Maytinee Kammayee
เมทินี กำมะหยี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,089
รวม 9,106 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 404,032 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 721 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 684 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 73 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 405,547 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104