แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
The Development of Learning Provision Model for Enhancing Analytical Thinking for Undergraduate Students Dhonburi Rajabhat University


keyword: การคิดวิเคราะห์
Classification :.DDC: วจ 370.1523 พ524ก 2559
; รูปแบบการจัดการเรียนรู้
; งานวิจัย
; มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1)ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัย เพื่อนำมาใช้ในการสังเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญและนำไปทดลองใช้เพื่อศึกษานำร่อง 3)นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pretest-posttest control group design กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ชั้นปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ใช้เวลาในการทดลอง 60 ชั่วโมง และ 4)ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียวแบบวัดซ้ำ (One-way MANOVA ; repeated measures) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบที่พัฒนามี 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1)การทบทวนความรู้เดิม (Reviewing) 2)การร่วมคิด (Analyzing) 3)การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) 4)การสร้างความรู้ (Constructing) และ 5)การประยุกต์ใช้ (Applying) 2.ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า 2.1 ผู้เรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าผู้เรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ผู้เรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการวิเคราะห์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3ความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนกลุ่มทดลองอยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arc.dru@dru.ac.th
Created: 2559
Modified: 2563-06-23
Issued: 2563-06-23
งานวิจัย/Research report
application/pdf
Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Research.pdf 28.76 MB103 2025-02-09 13:06:58
ใช้เวลา
0.01948 วินาที

พัชรี ปิยภัณฑ์
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความลำเอียงของข้อสอบจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พัชรี ปิยภัณฑ์
อังคณา สายยศ
ชูศักดิ์ ธัมกลิขิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูล และตั้งโจทย์วิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
พัชรี ปิยภัณฑ์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
พัชรี ปิยภัณฑ์;ปรีชา ธนะวิบูลย์

งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
พัชรี ปิยภัณฑ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พัชรี ปิยภัณฑ์
สุทธิวรรณ พีรศักดิ์โสภณ
ศิริยุภา พูลสุวรรณ
มารุต พัฒผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรีชา ธนะวิบูลย์
Title Contributor Type
การใช้ภาษาและกลวิธีการสร้างภาษาโฆษณาของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปรีชา ธนะวิบูลย์
ชลอ รอดลอย
สุพัตรา อินทนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบวัจนกรรมและภาพสะท้อนสังคมไทยจากคำคมความรักในเครือข่ายสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปรีชา ธนะวิบูลย์
สิริวรรณ นันทจันทูล
สุพัตรา อินทนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัจนกรรมคำคมความรักในเครือข่ายสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ปรีชา ธนะวิบูลย์;สิริวรรณ นันทจันทูล

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
พัชรี ปิยภัณฑ์;ปรีชา ธนะวิบูลย์

งานวิจัย/Research report
การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าเพื่อใช้ในการศึกษาอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
นงเยาว์ อุทุมพร;ปรีชา ธนะวิบูลย์

บทความ/Article
การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าเพื่อใช้ในการศึกษาอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ปรีชา ธนะวิบูลย์;นงเยาว์ อุทุมพร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
งานวิจัย/Research report
การจัดการความรู้และการถอดบทเรียนภูมิปัญญาท้องถิ่นบูรณาการสู่หลักสูตรสถานศึกษาในอำเภอเมืองสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
จีรภัทร อาดนารี;ปรีชา ธนะวิบูลย์;นงเยาว์ อุทุมพร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,036
รวม 2,036 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,798 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 38,848 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28