แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็มตอกในดินกรุงเทพ โดยใช้สมการของคลื่น
Prediction of pile capacity in Bangkok soils by the wave equation

ThaSH: เสาคอนกรีต -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: ความสามารถในการรับน้ำหนัก
ThaSH: Concrete poles -- Thailand -- Bangkok.
ThaSH: Bearing capacity.
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาวิธีการคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็ม โดยใช้สมการของคลื่น ในการศึกษานี้ได้เก็บรวบรวมเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงตอกในดินกรุงเทพที่มีข้อมูลการทดสอบกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มจนถึงน้ำหนักวิบัติของมวลดิน ข้อมูลสภาพและคุณสมบัติทางวิศวกรรมของดิน และข้อมูลการตอกเสาเข็มและอุปกรณ์ที่ใช้ขณะตอกเสาเข็มนั้น ครบทั้ง 3 รายการนี้ จำนวนทั้งสิ้น 48 ต้น เป็นเสาเข็มหน้าตัดรูป I, รูปกลมกลวง, รูปสี่เหลี่ยมตัน และรูปสี่เหลี่ยมกลวง ความยาวอยู่ในช่วง 20.00 – 30.00 เมตร ตอกโดยลูกตุ้มยกโดยกว้าน และเครื่องตอกดีเซล จากข้อมูลอุปกรณ์การตอกเสาเข็ม และข้อมูลสภาพดินได้คำนวณหาน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มนั้น โดยใช้สมการของคลื่น ซึ่งน้ำหนักที่คำนวณได้นี้เป็นน้ำหนักที่ได้รับขณะตอก ได้แปลงให้เป็นกำลังรับน้ำหนักในสภาพสถิตย์ โดยใช้ค่า SOLL SET UP FACTOR ของดินเหนียวอ่อนเท่ากับ 2.0 ดินเหนียวแข็ง เท่ากับ 1.3 และของทรายเท่ากับ 1.0 แล้วนำค่าน้ำหนักบรรทุกสภาพสถิตย์นี้ไปเปรียบเทียบกับกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มที่คำนวณโดยใช้สูตรสแตติค ผลปรากฏว่า น้ำหนักบรรทุกที่คำนวณได้ โดยใช้สมการของคลื่นมีค่าเท่ากับ 0.867 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่คำนวณได้จากสูตรสแตติค และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็ม ปรากฏว่ามีค่าเท่ากับ 1.053 เท่าของน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็ม เมื่อทดลองแปรเปลี่ยนลักษณะของแรงเสียดทานที่กระทำต่อเสาเข็มจากลักษณะที่ได้จากสูตรสแตติคไปเป็นลักษณะที่กระทำเฉลี่ยสม่ำเสมอเท่ากันตลอดความยาวเสาเข็ม กับอีกลักษณะหนึ่งที่เพิ่มขึ้นเมื่อความลึกเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งได้แปรเปลี่ยนสัดส่วนแรงต้านทานที่ปลายเสาเข็ม 0.25 และ 50% แล้วคำนวณหาน้ำหนักบรรทุกโดยใช้สมการของคลื่น นำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบกับน้ำหนักบรรทุกที่ได้ในกรณีที่ลักษณะแรงเสียดทาน และสัดส่วนของแรงต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค ผลปรากฏว่าเมื่อแรงเสียดทานกระทำเฉลี่ยสม่ำเสมอ ค่าน้ำหนักบรรทุกที่ได้จะอยู่ในช่วง 0.974 – 1.161 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่ลักษณะแรงเสียดทานและแรงต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค และเมื่อแรงเสียดทานที่กระทำเพิ่มขึ้นเมื่อความลึกเพิ่มขึ้น ค่าน้ำหนักบรรทุกที่ได้จะอยู่ในช่วง 0.961 – 1.127 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่ลักษณะแรงเสียดทานและต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค และจากการวิเคราะห์ทั่วไปพบว่า เมื่อใช้ค่าคงที่หน่วงที่ปลายเสาเข็มของดินเหนียว 0.01 วินาที่ต่อฟุต ของทราย 0.15 วินาที่ต่อฟุต และค่าคงที่หน่วงที่ด้านข้างของเสาเข็มของดินเหนียว 0.20 วินาทีต่อฟุต ของทราย 0.05 วินาที่ต่อฟุตแล้ว ผลปรากฏว่าน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มที่คำนวณได้ให้ค่าใกล้เคียงกับค่าน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็มจากสูตรสแตติค
Abstract: This thesis is to make use of the wave equation in order to predict the ultimate bearing capcities ties of piles. The scope of work was limited to the driving prestressed concrete piles in Bangkok soils. In the analysis, 48 p0iles with load test data were studied. The piles were different shapes, such as solid square, hollow square, round and I section with the length 20.00 to 30.00 metres. Method in placing piles were used the drop and diesel hammer. In Bangkok soils, the soil resistances at the time of driving were normally less than the long term capacities. The dynamic soil resistances were calculated by using the wave equation with the aid of the soil profiles and pile driving records. The method of calculation was chosen the soil set up factor equaled to 2.0, 1.3 and 1.0 for soft clay, stiff clay and sand load test and 0.867 time the static formula. The side friction which being calculated from the soil profile were varied to be the uniform, the triangular pattern and the percentages of end bearing were varied to 0, 25 and 50%. The result showed that the ultimate capacities of the uniform and the triangular were 0.974-1.161 and 0.961-1.127 time the capacities of the side friction which being calculated from the soil profile. The point and side damping constant of clay equaled to 0.01, 0.20 sec/ft and sand equaled to 0.15, 0.50 sec/ft respectively.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2532
Modified: 2563-06-20
Issued: 2563-06-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62914
tha
Spatial: ไทย -- กรุงเทพฯ
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Supoj_ji_front_p.pdf 5.77 MB1 2020-07-11 21:18:34
2 Supoj_ji_ch1_p.pdf 3.04 MB1 2020-07-11 21:20:22
3 Supoj_ji_ch2_p.pdf 26.5 MB2 2020-09-27 21:52:07
4 Supoj_ji_ch3_p.pdf 7.05 MB1 2020-07-11 21:21:20
5 Supoj_ji_ch4_p.pdf 10.28 MB1 2020-07-11 21:22:24
6 Supoj_ji_ch5_p.pdf 23.88 MB1 2020-07-11 21:23:34
7 Supoj_ji_ch6_p.pdf 1.35 MB1 2020-07-11 21:25:15
8 Supoj_ji_back_p.pdf 27.85 MB1 2020-07-11 21:25:59
ใช้เวลา
0.060819 วินาที

สุพจน์ เจียมจรัสรังษี
Title Contributor Type
การคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็มตอกในดินกรุงเทพ โดยใช้สมการของคลื่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพจน์ เจียมจรัสรังษี

สุรพล จิวาลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพล จิวาลักษณ์
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมของโครงสร้างวัสดุเสริมดิน โดยใช้แผ่นใยและตาข่ายเสริมแรงเป็นวัสดุเสริม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์;สุรฉัตร สัมพันธารักษ์
ธนบัตร เอื้อวรกุลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็ม ด้วยวิธีพลศาสตร์ในชั้นดิน กรุงเทพฯ และระยอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรฉัตร สัมพันธารักษ์;สุรพล จิวาลักษณ์
พีชยา ทวีเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคาดคะเนค่าความหนาแน่นสัมพัทธ์ด้วยหลักการสถิติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
สุวิชัย เมธปรีชากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของความสั่นสะเทือนและการเคลื่อนตัวทางด้านข้างของชั้นดิน ที่เกิดจากการตอกเข็ม 0.35 ม. x 0.35 ม. ในการก่อสร้างอาคารส่วนผลิตน้ำ ณ โรงกรองน้ำบางเขน การประปานครหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
บรรเจิด กาญจนเจตนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสหสัมพันธ์ของสมบัติทางวิศวกรรมของดินกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
รชฏ ตรียัมปราย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบดอัดโดยวิธีทุบด้วยลูกตุ้มหนักของเขื่อนทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
สันต์ ศรีเอนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณค่าความสามารถรับน้ำหนักของดินสำหรับฐานรากตื้น จากการทดสอบในห้องปฏิบัติการของกำลังรับแรงเฉือน มุมเสียดทานภายในและตัวประกอบความสามารถรับน้ำหนักของดิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
ปทุมทิพย์ เพิ่มศักดิ์มีทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินค่าทางสถิติของสมบัติทางวิศวกรรมของชั้นดินกรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุญสม เลิศหิรัญวงศ์;สุรพล จิวาลักษณ์
กวีวงษ์ คูสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะการพองตัวของดินกรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
วิบูลย์ พงศ์เทพูปถัมภ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็มตอกในดินกรุงเทพ โดยใช้สมการของคลื่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล จิวาลักษณ์
สุพจน์ เจียมจรัสรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แผ่นใยสังเคราะห์ช่วยเสริมกำลังรับแรง ในการก่อสร้างถนนบนชั้นดินเหนียวอ่อน จสุพรรณบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล จิวาลักษณ์
สุธรรม โรจนเมฆา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมของแรงดันน้ำในดินอ่อนที่ปรับปรุงคุณภาพด้วยทราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์;สุรฉัตร สัมพันธารักษ์
ธนากร นาเชียงใต้
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสถียรภาพและความสูงวิกฤตบริเวณพื้นที่ปรับปรุงท่าเรือสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
สุรศักดิ์ พิมพะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขึ้นอยู่กับเวลาของแรงดันดินทางด้านข้างของดินเหนียวอ่อน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล จิวาลักษณ์;สุรฉัตร สัมพันธารักษ์
สุรชุณ วงศ์ปิยชน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการปรับปรุงคุณภาพดินที่บริเวณงานก่อสร้างท่าอากาศยาน กรุงเทพแห่งที่สอง (หนองงูเห่า)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล จิวาลักษณ์
สาธิต เต่าทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 52
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,814
รวม 1,866 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 67,708 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 96 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 47 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 67,869 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.63