แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความต้องการจำเป็นของครูภาคตะวันออกเพื่อการกำหนดประเด็นสาระ การผลิตสื่อการเรียนทางไกลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
The needs assessment of eastern teachers for configuration issues to substance media production distance learning via information technology system

ThaSH: สื่อการสอน -- การผลิต
ThaSH: เทคโนโลยีทางการศึกษา
ThaSH: การศึกษาทางไกล
ThaSH: การประเมินความต้องการจำเป็น
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของครูภาคตะวันออกสำหรับกำหนดประเด็นสาระการผลิตสื่อการเรียนทางไกลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ภาษาไทย สาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ จำแนกตามรายเนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในภาคตะวันออกสายสามัญ 8 จังหวัด จำนวน 506 คน ซึ่งได้มาโดยคำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการคำนวณจากสูตรของ ทาโร ยามาเน่ หลังจากนั้นคำนวณหาจำนวนตัวอย่างประชากรในแต่ละกลุ่ม โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ และในแต่ละชั้นภูมิจะทำการสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน หลังจากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย เพื่อเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากกลุ่มตัวอย่างครูในแต่ละจังหวัด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNI Modified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างครูภาคตะวันออกให้ลำดับความสำคัญความต้องการจำเป็นสาระเนื้อหามากที่สุดในลำดับที่ 1 ได้แก่ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การประกอบอาหาร มีลำดับลำดับความต้องการจำเป็นมากที่สุดโดยมีค่า (PNI Modified =0.82) รองลงมา คือกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คำพังเพย ไทย & อังกฤษ และเทคนิคการทำข้อสอบ error โดยมีค่า (PNI Modified= 0.76) และลำดับที่สาม คือ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สหกรณ์และเศรษฐกิจชุมชน โดยมีค่า (PNI Modified =0.75) เมื่อพิจารณาความคิดเห็นที่ครูต้องการเกี่ยวกับสื่อประกอบการสอนเพิ่มเติมของโครงการคลังสื่อการเรียนทางไกลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT Resource : คลังสื่อการสอน) ทุกกลุ่มสาระพบว่า ครูมีความต้องการสื่อบทเรียนออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาอันดับ 2 คือสื่อวีดิทัศน์ (VDO) ความต้องการอันดับ 3 คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2562
Modified: 2563-06-11
Issued: 2563-06-11
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1905-2693
BibliograpyCitation : วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. ปีที่ 15, ฉบับที่ 1 (ก.ค.-ธ.ค. 2562), หน้า 104-119
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 104-119.pdf 539.53 KB81 2025-10-25 00:39:04
ใช้เวลา
0.015444 วินาที

อุทิศ บำรุงชีพ
Title Contributor Type
รูปแบบการเรียนการสอนผ่านเว็บตามแนวคอนสตรัคชันนิซึมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุทิศ บำรุงชีพ
สาโรช โศภีรักษ์
ศศิฉาย ธนะมัย
ฉลอง ทับศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
HyFlex Learning : การเรียนรู้ผสมผสานแบบยืดหยุ่นเทคโนโลยีการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
การพัฒนาสมรรถนะด้านไอซีทีของครูยุคศตวรรษที่ 21 เพื่อก้าวเข้าสู่ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
การศึกษาความพึงพอใจ สภาพปัญหา และความต้องการของนิสิตที่มีต่อการบริการข้อมูลข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ.

บทความ/Article
ผลการเรียนการสอนผ่านเว็บแบบโครงงาน วิชา การตกแต่งภาพเบื้องต้น เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
จิราภรณ์ เลิศภัทรานันท์.;อุทิศ บำรุงชีพ.;ลัดดา ศุขปรีดี.

บทความ/Article
วิถีแห่งการคิดทางคณิตศาสตร์โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับการศึกษาไทย 4.0
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญญาณี สุมน;อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
ฉันทศึกษา : นวัตกรรมการออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงรุก ผ่านการเล่น อย่างสุขใจของเด็กไทยยุค 4.0
มหาวิทยาลัยบูรพา
พิไลพร หวังทรัพย์ทวี;อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
การประเมินความต้องการจำเป็นของครูภาคตะวันออกเพื่อการกำหนดประเด็นสาระ การผลิตสื่อการเรียนทางไกลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
แนวทางพัฒนาบทบาทการศึกษาต่อการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองดิจิทัลสู่ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติพิชญ์ วรโชติสุพัฒภาคิน;พักตร์วิภา โพธิ์ศรี;อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลบนฐานความคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยบูรพา
นุชจรี ลอยหา;พักตร์วิภา โพธิ์ศรี;อุทิศ บำรุงชีพ

บทความ/Article
ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการใช้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการบริการข้อมูลข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
อุทิศ บำรุงชีพ

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,305
รวม 3,306 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,179 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 22,191 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46