แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาเชาว์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
The effect of group art activities on the emotional quotient development of the second year preschoolers at banlaen school, banlaem district, under the phetchaburi primary educational service area office 1

keyword: กิจกรรมศิลปะ
ThaSH: การศึกษาขั้นอนุบาล
; การพัฒนาเชาว์อารมณ์
ThaSH: ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน
; เด็กอนุบาล
ThaSH: การศึกษาปฐมวัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบพฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาล ชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่ม และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 ระหว่างเพศชายและเพศหญิงหลังการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 อายุระหว่าง 5 - 6 ปี จำนวน 24 คน แยกออกเป็นเพศชาย 15 คน และเพศหญิง 9 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายจากประชากร 3 ห้องเรียนของโรงเรียนบ้านแหลม อำเภอบา้นแหลม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มสำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 24 แผน สำหรับการทดลอง 8 สัปดาห์ และแบบสังเกตพฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งพัฒนาโดยผู้วิจัย มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.871 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านการมีสติรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง ด้านการควบคุมจัดการอารมณ์ตนเองได้อย่างเหมาะสม ด้านความมุ่งมั่น สู่ความสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ด้านการเอาใจเขามาใส่ใจเรา และด้านทักษะทางสังคม หลังการทดลองการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มดีกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. พฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 เพศหญิงโดยรวมหลังการจัดกิจกรรม ศิลปะแบบกลุ่มดีกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า เพศหญิง มีพฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ด้านการมีสติรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง และด้านการควบคุม จัดการอารมณ์ตนเองได้ อย่างเหมาะสมดีกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ ตามจุดมุ่งหมาย ด้านการเอาใจเขามาใส่ใจเรา และด้านทักษะทางสังคม ไม่แตกต่างกัน ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มสามารถพัฒนาเชาวน์อารมณ์ของเด็ก อนุบาลชั้นปีที่ 2 ได ้และเพศหญิงมีพัฒนาการที่ดีกว่าเพศชายในด้านการมีสติรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง และด้านการควบคุม จัดการอารมณ์ตนเองได้อย่างเหมาะสม ครูอนุบาลจึงควรนำกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มไปใช้ เพื่อพัฒนาเชาวน์ทางอารมณ์ของเด็กอนุบาลโดยให้ความสำคัญกับเชาวน์อารมณ์ของเด็กอนุบาลเพศชายให้มากขึ้น เพราะคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมเกี่ยวกับเชาวน์อารมณ์ส่วนใหญ่ของเด็กอนุบาลเพศชายมีแนวโนม้ ที่ต่ำกว่าของเพศหญิง The purposes of the research were to: 1) compare the emotional quotient behavior of the second year preschoolers before and after using group art activities, and 2) compare the emotional quotient behavior between male and female second year preschoolers after using group art activities. The sample consisted of twenty-four 5-6 years old second year preschoolers, divided into fifteen males and nine females, simply randomized from three classes of the population of Banlaem School, Banlaem District, under the Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1 in the first semester of the academic year 2013. The instruments used in the study were 24 group art activities lesson plans for the eight week experiment and 20 items of emotional quotient behavior observation form, developed by the researcher with the reliability of 0.871. Statistics used for data analysis were mean, standard deviation, t-test and Analysis of Covariance. The results were as follows: 1. The emotional quotient behavior overall and in each aspect, including sober and emotional self-awareness, self-control and appropriate emotion management, commitment to achieve goals, being considerate and social skills of the second year preschoolers after using group art activities were significantly better than before at the level of 0.01. 2. The emotional quotient behavior overall of female second year preschoolers after using group art activities was significantly better than those of males at the level of 0.01. Considering each aspect, sober and emotional self-awareness, and self-control and appropriate emotion management of female second year preschoolers after using group art activities were significantly better than those of males at the level of 0.05, whereas the aspects of commitment to achieve goals, being considerate and social skills were not significantly different. The findings indicated that group art activities could develop emotional quotient of the second year preschoolers and females had better development in sober and emotional self-awareness, and self-control and appropriate emotion management than those of males. Preschooler teachers should implement these activities for developing emotional quotient behavior of the preschoolers by focusing on the emotional quotient of male preschoolers because most aspects of emotional quotient behavior mean scores of tended to be lower than those of the females.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2020-05-27
Issued: 2563-05-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.5 ว345ผ
tha
Spatial: เพชรบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 70311_cover.pdf 294.15 KB9 2024-04-23 20:37:40
2 70311_abstract.pdf 156.67 KB9 2024-04-23 20:37:53
3 70311_acknowledgement.pdf 146.76 KB5 2024-04-23 20:37:58
4 70311_content.pdf 215.29 KB5 2024-04-23 20:38:03
5 70311_chapter1.pdf 193.74 KB9 2024-04-23 20:38:08
6 70311_chapter2.pdf 464.29 KB7 2024-04-23 20:38:13
7 70311_chapter3.pdf 229.69 KB6 2024-04-23 20:38:18
8 70311_chapter4.pdf 299.83 KB5 2024-04-23 20:38:23
9 70311_chapter5.pdf 170.26 KB6 2024-04-23 20:38:29
10 70311_bibliography.pdf 177.58 KB5 2024-04-23 20:38:35
11 70311_appendix.pdf 848.54 KB6 2024-04-23 20:38:41
12 70311_biodata.pdf 150.56 KB5 2024-04-23 20:38:47
ใช้เวลา
0.035605 วินาที

นิตยา ประพฤติกิจ
Title Creator Type and Date Create
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติที่มีผลต่อความสามารถด้านการอ่าน และการเขียนของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ;สุทัศน์ นาคจั่น;วันทนา กลิ่นงาม
ฉวีวรรณ นิติกาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดให้ความรู้แก่ผู้ปกครองที่มีต่อพัฒนาการด้านจริยธรรมของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ;สุมาลี งามสมบัติ;วันทนา กลิ่นงาม
กนกพร ช้างมุกดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยในสถานศึกษาระดับปฐมวัยเอกชน จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมาลี งามสมบัติ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วันทนา กลิ่นงาม
กนกพร ชูชะเอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมาลี งามสมบัติ;รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ
ดวงพร สุขธิติพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมาลี งามสมบัติ
บุบผา เรืองศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจการเล่านิทานที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมาลี งามสมบัติ;รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ
วาทินี เจือทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือที่ต่อความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วันทนา กลิ่นงาม
จันทนา ชูชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเล่านิทานเชิงคณิตที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนปริยัติรังสรรค์ จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมาลี งามสมบัติ
เยาวลักษณ์ สมบัตินิมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการเล่านิทานประกอบภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ นาคจั่น;รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ;รองศาสตราจารย์สุเทพ ลิ่มอรุณ
ฌลาธิป เหรียญทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ;สุมาลี งามสมบัติ
กานดา ถิ่นถาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อการสร้างสมาธิของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดนาพรมอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
รองศาสตราจารย์ ดร.นิตยา ประพฤติกิจ
กุสุมา แมลงทับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการศึกษาตามแนวความคิดเห็นของครูปฐมวัยในสถานศึกษา ระดับปฐมวัยเอกชน จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ;สุมาลี งามสมบัติ;วันทนา กลิ่นงาม
กนกพร ชูชะเอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นไทยที่มีต่อความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
พักตร์วิภา บุญมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของวิธีการเบี่ยงเบนความสนใจที่มีต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
บุษยา จอมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้ชุดฝึกนิสัยรักความสะอาดที่มีต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาด ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลสารอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
เสาวณี กุลทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเล่นเกมภาษาที่มีต่อความสามารถทางภาษา ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ;สุมาลี งามสมบัติ
ดารณี นุชจ้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กที่มีต่อความพร้อมในการเขียน ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ของศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
พรรณี แก้วเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมบริหารสมองที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ของโรงเรียนอนุบาลนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
บุญอิ่ม สุขนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีต่อความพร้อมในการเขียนและพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนานาชาติเลิร์นนิ่งโฮม เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
บัณฑรวรรณ ถุงน้ำอ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมสถานการณ์จำลองที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
สิริยากร ชูพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมสวดมนต์ภาวนาแบบคาทอลิกที่มีต่อการพัฒนาสมาธิของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ของโรงเรียนวันทามารีอา อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
ดาวรุ่ง ริ้วงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาเชาว์อารมณ์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
วลัยภรณ์ สิงห์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ที่มีต่อทักษะการอ่านคำศัพท์ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
นัทมน วิบูลศิลป์โสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะการต่อเติมภาพให้สมบูรณ์ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียน อ.ฮ. ลิงค์ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
นิตยา ประพฤติกิจ
วาสนา ประจงหัตถ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,100
รวม 3,111 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 182,146 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 324 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 287 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 35 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 183,004 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124