แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมเด็กพิเศษ และเด็กปกติ ของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
The Development of learning skills in Inclusive Education classroom of Special needs and Ordinary students Majoring in General Science,and Early Childhood, Faculty of Education, Kalasin University

Organization : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

Organization : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

Organization : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

Organization : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
keyword: การเรียนรู้
ThaSH: การเรียนรู้ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
; กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: การวิจัยกระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมเด็กพิเศษและ เด็กปกติของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการที่ใช้ในการพัฒนาทักษะ การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมเด็กพิเศษและเด็กปกติ 2) เพื่อศึกษาทักษะการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เด็กพิเศษและเด็กปกติที่สามารถติดตัวและทำได้ด้วยตนเองและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการพัฒนาทักษะการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมเด็กพิเศษและเด็กปกติ จำนวน 97 คน ซึ่งได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจงจากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย สังกัดคณะครุศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกหัดการจัดทำ แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล 3 ชุด และแบบสัมภาษณ์ จากนั้น ดำเนินการทดลองเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 5 ครั้ง ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยครั้งนี้ สรุปได้ดังนี้ 1. ผลการศึกษาพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมสำหรับเด็กพิเศษและ เด็กปกติ ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้ากระบวนการในการหาความรู้เพื่อให้เข้าใจถึงธรรมชาติของสมองจะได้มี ความคงทน ข้อสำคัญ คือ จะได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ได้ โดยใช้ทฤษฎีของบลูม (Bloom’s Taxonomy) กล่าวถึงการจำแนกการเรียนรู้ ระดับต่ำสุดไปถึงระดับสูงสุด ดังนี้ ความรู้ที่เกิดจากความจำ (Knowledge) ความเข้าใจ (Comprehend) การประยุกต์ (Application) การวิเคราะห์ (Analysis) การสังเคราะห์ (Synthesis) การประเมินค่า (Evaluation) 2. นักศึกษาทำแบบทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 71.56 ซึ่งมากกว่าทำแบบทดสอบ ก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 32.33 นักศึกษาสามารถเขียนแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลได้คะแนนมากที่สุดในครั้งที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 92.30 ในครั้งที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 72.28 และได้คะแนนน้อยสุดคือครั้งที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 55.62 ตามลำดับ 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการพัฒนาทักษะการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมเด็กพิเศษและเด็กปกติ นักศึกษาส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 22-23 ปี คิดเป็นร้อยละ 62.88 รองลงมาได้แก่ อายุ 20-21 ปี คิดเป็นร้อยละ 35.51 และอายุระหว่าง 24 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 2.06 ส่วนกลุ่มอายุ 18-19 ปี คิดเป็นร้อยละ 0 นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 81.44 และเป็นเพศชาย ร้อยละ 17.55 ตามลำดับ นักศึกษามีสถานภาพโสดทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 สถานภาพทางการศึกษาของนักศึกษา ส่วน ใหญ่คือมัธยมศึกษาตอนปลาย คิดเป็นร้อยละ 97.93 และ สำเร็จการศึกษา ปวช.หรือ อนุปริญญา คิดเป็น ร้อยละ 2.06 โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.96) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีความเห็นในระดับมาก ข้อที่นักศึกษามีความคิดเห็นระดับมาก 3 ข้อแรกคือเนื้อหาสาระและ กิจกรรมที่ดำเนินการแต่ละครั้งมีความเหมาะสมกับระยะเวลา (ค่าเฉลี่ย 4.14) รองลงมานักศึกษามีทัศนคติ เชิงบวกกับเด็กพิเศษมากขึ้นหลังจากที่เรียนรู้รายวิชาการศึกษาแบบเรียนรวม (ค่าเฉลี่ย 4.13) และนักศึกษา สามารถนำนโยบายการศึกษาแบบเรียนรวมไปปฏิบัติได้จริงเมื่อจบการศึกษา (ค่าเฉลี่ย 4.10) ส่วนข้อที่ นักศึกษามีความเห็นต่ำที่สุด คือ อาจารย์มีองค์ความรู้ อธิบายได้ตรงประเด็น แนะนำช่วยเหลือข้อสงสัยได้ (ค่าเฉลี่ย 3.64)
Abstract: The purposes of this research were to 1) study the process of classroom management development of exceptional children and ordinary children, 2) study the skills of classroom management for exceptional children and ordinary children which it can be with them and they can do it themselves, and 3) study the students’ satisfaction toward classroom management development of exceptional children and ordinary children. The total sample was 97 science and early childhood majors students from the Faculty of education, Kalasin University. The sample was selected by purposive sampling technique. The pre-test and post-test, three difference exercises of individual lesson plans, and interviews, and were used to collect the data. The data also collected form five times experiment. The statistical devices used for quantitative data were mean, standard deviation , and percentage. The major results show: 1) learners researched the process of acquiring knowledge to understand the nature. More importantly, the learning process can be developed through Bloom’sTaxonomy which is knowledge, Comprehend, Application, Analysis, Synthesis, and Evaluation. 2) The students took post-test as 71.56% which was much more than pre-test that showed 32.33%. The students can create the individual lesson plans which receive the highest scores in the third time as 92.30%, followed by the second time as 72.28%, and the least in the first time as 55.62%. 3) The level of students’ satisfaction whom ages between 22-23 years old toward classroom management development of exceptional children and ordinary children were 33.51%, the students ages between 24 and above showed their satisfaction as 2.06%, the students ages between 18-19 showed their satisfaction as 0%. The most of the students in this study were female 81.44% and male 17.55%. The students in this study were 100% single. The students were mostly in senior high school as 97.93%, completed diploma as 2.06%. It was found that the students’ satisfaction were in a high level as 3.96. The score of each item was in a high level. The item that the students showed their high level of satisfaction were: the appropriate of contexts and activities with time period as 4.14; the positive attitude toward exceptional students after study the inclusive education course as 4.13; and the students can apply the policy of inclusive education into their real life as 4.10. The item that showed the least level was explained as the body of knowledge of the teacher that can explain right to the point and the ability of explanation and clarification of the teacher as 3.64.
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. งานวิทยบริการและเทคโนโลยีการศึกษา
Address: มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Email: aret.ksu@ksu.ac.th, awoot.so@ksu.ac.th
Role: แหล่งทุน
Created: 2559
Modified: 2563-05-14
Issued: 2563-05-14
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 รวมเล่ม.pdf 1.98 MB235 2025-09-15 17:52:23
ใช้เวลา
0.020375 วินาที

รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ
Title Contributor Type
กระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมเด็กพิเศษ และเด็กปกติ ของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ;เยาวเรศ รัตนธารทอง;ศักดิ์ชัย มหาอุตร;ภัทรพร ผลดี
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเด็กสมองพิการ
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
แจ่มจันทร์ ณ กาฬสินธุ์;ฉายรุ่ง ไชยกำบัง;รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์
งานวิจัย/Research report
ภัทรพร ผลดี
Title Contributor Type
ความสามารถในการนำธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษาเอกเดี่ยว ชีววิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ภัทรพร ผลดี
วิมล สำราญวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมเด็กพิเศษ และเด็กปกติ ของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ;เยาวเรศ รัตนธารทอง;ศักดิ์ชัย มหาอุตร;ภัทรพร ผลดี
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
Fostering Technological Pedagogical Content Knowledge through Case-based Professional Learning Tutorial for Pre-service Science Teachers
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Phattaraporn Pondee ;ภัทรพร ผลดี
Niwat Srisawasdi
วิทยานิพนธ์/Thesis
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
Title Creator Type and Date Create
โครงการผลของความหลากหลายทางชนิดของศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูข้าวต่อผลผลิตในระบบการปลูกข้าวที่ใช้สารเคมีและอินทรีย์: กรณีศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ; จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และพะเยา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
รุ่งเกียรติ แก้วเพชร
ศมาพร แสงยศ
งานวิจัย/Research report
ทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์จากเปลือกข้าวโพด ในเขตอำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
นาตยา หกพันนา
งานวิจัย/Research report
โครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ธัญพืชกึ่งสำเร็จรูปจากข้าวและข้าวโพดอินทรีย์เพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ)
วิภาวดี พันธ์หนองหว้า
สาคร แสงสุวอ
ภูวิพัฒน์ เกียรติ์สาคเรศ
อนุชิตา มุ่งงาม
เกรียงศักดิ์ มั่นเสถียรสิน
งานวิจัย/Research report
ผลของความหลากหลายทางชนิดของศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูข้าวต่อผลผลิตในระบบการปลูกข้าวที่ใช้สารเคมีและอินทรีย์ : กรณีศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงรายและพะเยา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
สนับสนุนโดยสำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
รุ่งเกียรติ แก้วเพชร
ศมาพร แสงยศ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาบริบทชุมชนแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
กานต์ชนก ดาบสมเด็จ
งานวิจัย/Research report
กระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเรียนรวมเด็กพิเศษ และเด็กปกติ ของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
รัชดาพรรณ อินทรสุขสันติ
เยาวเรศ รัตนธารทอง
ศักดิ์ชัย มหาอุตร
ภัทรพร ผลดี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน เพื่อนำเสนอข้อมูลทางด้านศิลปและวัฒนธรรมในจังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
ทรงกรด พิมพิศาล
งานวิจัย/Research report
โครงการการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอผ้าชาวไทญ้อสู่เยาวชนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ในตำบลแซงบาดาล อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
อัครเจตน์ ชัยภูมิ
งานวิจัย/Research report
ห่วงโซ่อุปทานมันสำปะหลังในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
สุพรรษา ผาสุข
งานวิจัย/Research report
การศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพของเห็ดกับวิถีชีวิตชุมชนแวดล้อมป่าห้วยสังเคียบเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
คมสัน นามตะคุ
งานวิจัย/Research report
รูปแบบการจัดการความรู้กลุ่มอาชีพของชุมชนบ้านเหล่าใหญ่ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
ชัยยนต์ เพาพาน
ศักดิ์สิธิ์ ฤทธิลัน
ปิยนุช เกี๋ยนมา
งานวิจัย/Research report
คุณค่าทางนิเวศและวัฒนธรรมของความหลากหลายทางชีวภาพของไม้พื้นถิ่นในป่าศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าไทญ้อ ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
ธันวา ใจเที่ยง
งานวิจัย/Research report
แนวทางการปรับตัวของผู้สูงอายุในจังหวัดกาฬสินธุ์ กรณีศึกษา กลุ่มผู้สูงอายุในอำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
สำนักงานบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษา และพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
สิรินดา กมลเขต
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,907
รวม 1,908 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 50,555 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
รวม 50,606 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28