แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการระงับข้อพิพาททางภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครองเปรียบเทียบระหว่างกรมสรรพากร กรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต
The Process of Settlement of Tax Disputes by Administrative Bodies, the Custom Department and the Excies Department

ThaSH: การระงับข้อพิพาท -- วิจัย
ThaSH: ข้าราชการฝ่ายปกครอง -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการระงับข้อพิพาททางภาษีอากร ในส่วนของฝ่ายปกครอง เปรียบเทียบระหว่างกรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต โดยผู้เขียนได้ศึกษาแนวคิดและหลักการที่เกี่ยวข้องกับการระงับข้อพิพาททางภาษีอากร ในส่วนของฝ่ายปกครอง ตลอดจนศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาททาง ภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครองของประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ ประเทศอังกฤษ และ สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาททาง ภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครอง ให้เกิดความชัดเจนเป็นธรรมและให้การคุ้มครองสิทธิของ ผู้เสียภาษีอากรอย่างแท้จริง จากการศึกษาพบว่าในเรื่องของกระบวนการระงับข้อพิพาททางภาษีอากรในส่วนของ ฝ่ายปกครอง ของกรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิตนั้น กฎหมายวิธีสบัญญัติอัน เกี่ยวกับวิธีการระงับข้อพิพาททางภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครอง ต่างแยกบัญญัติอยู่ในกฎหมาย จัดเก็บภาษีอากรแต่ละฉบับ ไม่ว่าจะเป็นประมวลรัษฎากร พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2469 พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 นอกจากนั้นแล้ว ยังมีบางกรณีที่กฎหมายมิได้กำหนดวิธีการระงับข้อพิพาททางภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครองไว้ เป็นการเฉพาะจึงต้องนำกฎหมายกลาง ได้แก่พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาปรับใช้ ซึ่งกฎหมายฉบับต่าง ๆ มีหลักเกณฑ์ ขั้นตอน แบบพิธี ระยะเวลาในการยื่น คำคัดค้านหรืออุทธรณ์ ระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการพิจารณาวินิจฉัย รวมถึงผู้มีอำนาจใน การพิจารณาคำคัดค้านหรืออุทธรณ์ที่แตกต่างกัน ไม่มีเอกภาพ ไม่มีความแน่นอนชัดเจนก่อให้เกิด ความสับสน ให้หลักประกันในการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียภาษีอากรไม่เท่าเทียมกัน นอกจากนั้น แล้วยังมีปัญหาอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระยะเวลาในการยื่นคัดค้านหรืออุทธรณ์ที่สั้นจนเกินไปไม่เหมาะสมคับลักษณะข้อพิพาททางภาษีอากรที่มีความยุ่งยากซับซ้อนและมีเอกสารที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ปัญหาเกี่ยวกับคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ที่มีข้อสงสัยใน เรื่องของความเชี่ยวชาญและความเป็นกลาง เนื่องจากเป็นผู้ที่มาจากหน่วยงานจัดเก็บภาษีอากรที่ เป็นผู้ออกคำสั่งที่เป็นมูลเหตุของข้อพิพาท ปัญหาที่คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์มีหลายคณะ ส่งผลให้การวินิจฉัยไม่เป็นไปในแนวทางมาตรฐานเดียวกัน ปัญหาที่มิได้มีการกำหนดระยะเวลา ให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จเมื่อใดอย่างแน่นอนชัดเจน ปัญหาในเรื่องการรับฟังข้อเท็จจริงเนื่องจากมิได้มีกฎหมายกำหนดคุ้มครองสิทธิของผู้เสียภาษีในเรื่องการ ชี้แจงข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานไว้โดยชัดแจ้ง ปัญหาในเรื่องแบบพิธีที่เป็นการสร้างภาระให้แก่ ผู้เสียภาษีอากรจนเกินไป ปัญหาเงินเพิ่มและดอกเบี้ยของเงินภาษีอากรที่ได้รับคืนที่มีอัตราที่ ไม่เหมาะสมไม,สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ผู้เขียนจึงเสนอให้รวบรวมกฎหมายวิธีสบัญญัติอันเกี่ยวกับวิธีการระงับข้อพิพาททาง ภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครองให้เป็นหนึ่งเดียว เห็นควรจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์กลาง มีลักษณะเป็นองค์กรอิสระที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแยกต่างหากจากหน่วยงานจัดเก็บภาษี อากร รวมถึงปรับปรุงขั้นตอนก่อนฟ้องคดีต่อศาลให้เป็น 2 ขั้นตอน โดยให้เพิ่มขั้นตอนการคัดค้าน ต่ออธิบดีหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมายแต่กำหนดไว้ให้เป็นทางเลือกของผู้เสียภาษีอากร ว่าจะคัดค้านต่อ อธิบดีหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมาย หรือจะอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์กลาง ภายใน กำหนดระยะเวลา 60 วันนับแต่ได้รับคำสั่งทางภาษีอากร รวมถึงควรกำหนดระยะเวลาที่ผู้มีอำนาจ พิจารณาจะต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ และกำหนดว่าหากไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาให้ถือ ว่าเป็นการยกคำคัดค้านหรืออุทธรณ์นั้น ผู้อุทธรณ์มีสิทธิอุทธรณ์คำคัดค้านต่อคณะกรรมการ พิจารณาอุทธรณ์กลางหรือฟ้องคดีต่อศาลภาษีอากรได้ โดยไม่ต้องรอฟังผลการพิจารณาวินิจฉัย คำคัดค้านของอธิบดีหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมาย หรือของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์กลางแล้วแต่ กรณี นอกจากนั้นแล้วควรกำหนดให้ผู้คัดค้านหรืออุทธรณ์มีสิทธิ มิใช่แต่เพียงหน้าที่ ในการชี้แจง นำเสนอพยานหลักฐานได้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยคำคัดค้านหรืออุทธรณ์คำสั่งทางภาษีอากร และ ควรยกเลิกบทบัญญัติที่ตัดสิทธิผู้เสียภาษีอากรที่มิได้ปฏิบัติตามหนังสือเรียก หมายเรียก หรือคำสั่ง หรือไม่ยอมตอบกำถามของผู้มีอำนาจพิจารณาโดยไม่มีเหตุอันสมควร หมดสิทธิที่จะอุทธรณ์ คำคัดค้านต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์หรือนำคดีขึ้นสู่ศาล เห็นควรยกเลิกบทบัญญัติในเรื่อง แบบของคำคัดค้านหรืออุทธรณ์คำสั่งทางภาษีอากร เห็นควรกำหนดอัตราเงินเพิ่มและอัตราดอกเบี้ย ของเงินภาษีอากรที่ได้รับคืนให้สอดคล้องกัน โดยกำหนดไว้ไม่ให้เกินร้อยละ 7.5 ต่อปี และในส่วน ของการให้ดอกเบี้ยของเงินภาษีอากรที่ได้รับคืนนั้นควรครอบคลุมภาษีอากรในทุก ๆ ประเภทภาษี อากรเพื่อเป็นการเยียวยาแก่ผู้เสียภาษีอากรที่เสียภาษีอากรไปโดยที่ไม,มีเหตุต้องเสีย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2563-05-13
Created: 2558
Issued: 2563-05-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 347.09 จ631ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chutasinee.Sue.pdf 112.97 MB32 2025-07-08 13:15:33
ใช้เวลา
0.21169 วินาที

จุฑาสินี สืบวิเศษ
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
Title Creator Type and Date Create
กระบวนการระงับข้อพิพาททางภาษีอากรในส่วนของฝ่ายปกครองเปรียบเทียบระหว่างกรมสรรพากร กรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
จุฑาสินี สืบวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายศุลกากรในการกักสินค้าละเมิด กฎหมายเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ ณ จุดนำเข้า ส่งออก
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
วันวิสาข์ เทพยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากสินค้าจับต้องไม่ได้ ทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
มาริญญา นวลสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีเงินได้ จากผู้ประกอบธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
คณารัตน์ คงเปีย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาค่าลดหย่อนสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ต่อหลักความเป็นธรรมและหลักความมีประสิทธิภาพตามหลักการจัดเก็บภาษีที่ดี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
ปนวรรษ แจ้งเวชฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการจัดตั้งกองทุนเยียวยาความเสียหายต่อสุขภาพ อนามัยและชีวิตของประชาชน จากมลพิษของโรงงานอุตสาหกรรมโดยวิธีการจัดเก็บภาษีที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์
กมลณัฐน์ น้อยไกรไพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการควบคุมตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครอง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จิรศักดิ์ รอดจันทร์ ;ประพจน์ คล้ายสุบรรณ
ภัทรพล ทองอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,960
รวม 3,961 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 33,578 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 33,597 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28