การพัฒนาแอปพลิเคชันเทคโนโลยีผสานความจริงโลกเสมือนเพื่อการศึกษาลายสือไทย
The development of augmented reality application for studying Lai Sue Thai
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.คณะศิลปกรรมศาสตร์
Abstract:
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเทคโนโลยีผสานความจริงโลกเสมือน (Augmented Reality) เพื่อศึกษาอักษรลายสือไทยให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น การประเมินคุณภาพของสื่อนั้นใช้แบบสอบถามและคะแนนการทดสอบความถูกต้องในการจับคู่ตัวอักษรลายสือไทยกับตัวอักษรไทย ขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยนั้นเริ่มจากการพัฒนาแอปพลิเคชันต้นแบบด้วยโปรแกรม Unity และ Vuforia แล้วจึงออกแบบสอบถามซึ่งได้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คนตรวจสอบดัชนีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ได้ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 0.67-1.00 แล้วจึงทำการสุ่มประชากรตัวอย่างแบบง่าย ได้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 20 คน อายุระหว่าง 18-25 ปี แบ่งกลุ่มแรกใช้วิธีการฝึกคัดลายมือแบบปกติในการเรียน ส่วนกลุ่มที่ 2 ใช้การคัดลายมือและแอปพลิเคชันเสริมการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่าแบบสอบถามมีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก โดยด้านระบบการนำทางที่ดีอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x}=4.01, S.d.=0.42 ) ด้านการสื่อสารที่ดีอยู่ในเกณฑ์มาก (gif.latex?\bar{x}=4.13, S.d.=0.39 ) ด้านความคล่องตัวและควบคุมง่ายอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด ( gif.latex?\bar{x}=4.36, S.d.=0.37) ด้านมีเสถียรภาพและมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์มาก ( gif.latex?\bar{x}=4.17, S.d.=0.40) ด้านความสามารถจดจำรูปแบบได้ง่ายอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด (gif.latex?\bar{x}=4.31, S.d.=0.38 ) ด้านความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด (gif.latex?\bar{x}=4.22, S.d.=0.42 ) และด้านความสวยงามอยู่ในเกณฑ์มาก ( gif.latex?\bar{x}=4.05, S.d.=0.47) ส่วนการเปรียบเทียบคะแนนการจับคู่ตัวอักษรนั้นซึ่งใช้การวิเคราะห์แบบ Independent Sample t test พบว่าระดับนัยสำคัญของคะแนนสองกลุ่มมีความสำคัญ (t=-2.506, p<0.05) ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ประโยชน์คือนำแอปพลิเคชัน ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอนลายสือไทยต่อไป
มหาวิทยาลัยคริสเตียน. ศูนย์วิทยบริการและหอสมุด
Email:
library@christian.ac.th
BibliograpyCitation :
วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน. ปีที่ 25, ฉบับที่ 4 (ต.ค.-ธ.ค. 2562), หน้า 43-55
©copyrights มหาวิทยาลัยคริสเตียน