แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม : กรณีศึกษา บริษัท แดรี่โฮม จำกัด
Communication of Corporate Social Responsibility in Small and Medium Enterprises. A Case Study of Dairy Home Co, Ltd.

ThaSH: ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ -- วิจัย
ThaSH: บริษัท แดรี่โฮม จำกัด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ThaSH: การสื่อสาร -- วิจัย
ThaSH: การสื่อสารในการจัดการ -- วิจัย
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องการสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม: กรณีศึกษา บริษัท แดรี่โฮม จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายและแนวทางปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด รวมถึงศึกษากระบวนการสื่อสารด้านความรับผิดชอบต่อสังคมภายในและภายนอกบริษัท แดรี่โฮม จำกัด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยศึกษาค้นคว้าเอกสารต่างๆ (Documentary Study) และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Dept Interview) ผู้บริหารและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด เพื่อศึกษาถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติ กระบวนการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กรของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด พร้อมทั้งศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์จากเอกสาร (Documentary Study) ได้แก่ เว็บไซต์องค์กร เฟซบุ๊คองค์กร รวมถึงข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียที่เผยแพร่เรื่องการสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด ในช่วงเดือนมกราคม 2559 – ธันวาคม 2559 ผลการศึกษาพบว่า แดรี่โฮมใช้คำว่าศีลมาเรียกแทนคำว่านโยบายที่ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ โดยมีศีล 3 ข้อ ได้แก่ Good การผลิตสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ควรค่าแก่การบริโภค ถัดมาคือ Clean กระบวนการผลิตสินค้าไม่สร้างผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และ Fair มีความเป็นธรรมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยศีล 3 ข้อได้ถูกนำมาแปรผลสู่แนวทางปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ กล่าวคือ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าหรือน้ำนมดิบต้องมาจากการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ และบริหารจัดการฟาร์มด้วยวิธีธรรมชาติ ส่วนกลางน้ำหรือการผลิตนั้น โรงงานต้องผ่านการรับรองมาตรฐานด้านอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม พร้อมมีโครงการต่างๆ ที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากร และปลายน้ำซึ่งเป็นสินค้าที่ส่งไปถึงผู้บริโภค บรรจุภัณฑ์ของสินค้าจะต้องผลิตจากพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ ขณะที่แนวทางปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมี 4 กลุ่ม คือ ผู้ป้อนวัตถุดิบได้รับการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ และมีเกณฑ์ที่ชัดเจนในการรับซื้อน้ำนมดิบ ขณะที่การดูแลชุมชนเน้นการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกัน อีกกลุ่มคือพนักงาน ซึ่งต้องได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมไปพร้อมกับการพัฒนาศักยภาพ สำหรับกลุ่มลูกค้า ต้องได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ดีต่อร่างกาย โดยสินค้าที่จำหน่ายถูกตั้งด้วยราคาที่เป็นธรรม สำหรับกระบวนการสื่อสารด้านความรับผิดชอบต่อสังคมภายในแดรี่โฮมนั้นมีทั้ง ทิศทางการสื่อสารแนวดิ่ง การสื่อสารแนวตั้ง การสื่อสารแนวนอน และการสื่อสารต่างหน่วยงานและต่างระดับ ซึ่งเป็นการสื่อสารผ่านสื่อบุคคลหรือการสื่อสารแบบเผชิญหน้ามากที่สุด โดยเฉพาะการประชุมของบริษัท และการประชุมฝ่าย ขณะเดียวกัน มีการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์อย่างแอปพลิเคชั่นไลน์ และอีเมล์ รวมถึงมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ด้วยคู่มือปฏิบัติงาน ตลอดจนจัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ มีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ และตั้งกล่องรับความคิดเห็น นอกจากนี้ ภายในองค์กรยังมีการสื่อสารไม่เป็นทางการ โดยพนักงานส่งข้อมูลข่าวสารผ่านการสื่อสารแบบเผชิญหน้า การสื่อสารทางออนไลน์ และกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ซึ่งเห็นรูปแบบการสื่อสารไม่เป็นทางการได้ชัดเจนผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ในส่วนกระบวนการสื่อสารด้านความรับผิดชอบต่อสังคมภายนอกแดรี่โฮมจะเป็นการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป้อนวัตถุดิบ ส่วนใหญ่เป็นการสื่อสารแบบเผชิญหน้าผ่านทีมส่งเสริมที่เข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ หลังจากนั้นจะติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ โทรศัพท์ จดหมาย และการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ขณะที่กลุ่มชุมชนจะมีการสื่อสารกับแดรี่โฮมผ่านการสื่อสารแบบเผชิญหน้ามากที่สุด ซึ่งแดรี่โฮมจัดตั้งทีม ซีเอสอาร์ในการเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน พร้อมทั้งมีกิจกรรมเพื่อสังคมที่พนักงานทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย และอีกกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคือลูกค้า แดรี่โฮมทำการสื่อสารผ่าน 3 ช่องทาง คือ การสื่อสารผ่านผลิตภัณฑ์ การสื่อสารแบบเผชิญหน้าผ่านการออกบูธจำหน่ายสินค้า และการสื่อสารทางออนไลน์ทั้งเว็บไซต์องค์กร เฟซบุ๊ค ยูทูป แอปพลิเคชั่นไลน์ ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และเว็บไซต์ Tripadvisor สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มสุดท้ายคือสื่อมวลชน แดรี่โฮมมีการติดต่อกับสื่อมวลชนท้องถิ่นผ่านโทรศัพท์ แต่ไม่มีรายชื่อของสื่อมวลชนส่วนกลางหรือกรุงเทพมหานคร โดยสื่อมวลชนส่วนกลางจะติดต่อเข้ามาสัมภาษณ์แดรี่โฮมเองมากกว่า ทั้งประเด็นเกี่ยวกับการทำนมออร์แกนิค การใช้พลาสติกชีวภาพในการทำบรรจุภัณฑ์ โรงงานสีเขียวที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2563-04-10
Created: 2560
Issued: 2563-04-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 302.2 ป523ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Panchalee.Phi.pdf 4.25 MB27 2025-05-22 18:41:37
ใช้เวลา
-0.781904 วินาที

ปัญญ์ชลี พิมลวงศ์
มนต์ ขอเจริญ
Title Creator Type and Date Create
การสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม : กรณีศึกษา บริษัท แดรี่โฮม จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
ปัญญ์ชลี พิมลวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะพฤติกรรม และปัจจัยต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของผู้หญิงพลัสไซส์ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
นันทพร ศรีธนสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดผ่านงานแสดงสินค้าเพื่อภาคธุรกิจ กรณีศึกษา : งานแสดงสินค้าเพื่อภาคธุรกิจ Medical Devices ASEAN 2018 โดย บริษัท อิมแพคเอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
นิชา อัครเมธากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่เกี่ยวกับสุขภาพกับการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ;พัฒนพงส์ จาติเกตุ
กนิษฐา เทพสุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาองค์ประกอบการสื่อสารกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าผ่านสื่อเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
อรสิริ พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเปิดรับ ทัศนคติ และการตัดสินใจใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
ภรภัทร ธัญญเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ภายใต้สถานการณ์โควิด-19
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
พรพิมล วัฒโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมรายการโทรทัศน์ร่วมมือระหว่างประเทศในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย : กรณีศึกษา บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด มหาชน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
สหพร ยี่ตันสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาด สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวโฮมสเตย์ และการตัดสินใจของผู้ใช้บริการในการเข้าพักโฮมสเตย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
มนต์ ขอเจริญ
วิลาวัลย์ พันธุเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,901
รวม 2,901 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 43,919 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,079 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 45,008 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46