แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Value-based development of Chiang Khan District, Loei Province, as a cultural tourism destination
การพัฒนาบนพื้นฐานของคุณค่าทางวัฒนธรรมของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

LCSH: Culture -- Analysis
LCSH: Heritage tourism
Abstract: The purpose of this assessment is not simply to list assets but also assess cultural significance of the place as well as evaluate potential, quality, and level of service. The initial assessment also provides the baseline data, benchmark information for policy makers in measuring progress and making decisions as the cultural tourism programs move forward. The research methodology of the study employed qualitative and quantitative approach. Data collected are divided into four parts; documents review, in-depth interview, questionnaire, and site observation. An in-depth interview was conducted with 20 key persons who are stakeholders of Chiang Khan community. Moreover, 400 sets of questionnaires were gathered from sample tourists visiting Chiang Khan from December 30, 2008 until February 15, 2009, reliability test at 0.85 which accepted for statistic approach and the confidence level of this research is 95%. The data findings were analyzed by SPSS Program. The result revealed that the site has 5 cultural significance; historical, social, emotional, aesthetic and economic values. Tourists regard tranquility and simplicity as the uniqueness of Chiang Khan and wish it remains. Traditional wooden houses along Mekong River should be conserved as well as historical sites. The tourist support services are in satisfied level, anyway, the signs to attractions and information post of each spot should be improved in order to be convenient to access and communicate the true value of Chiang Khan to audiences. After analyzing the findings from this research, the researcher proposed the concept of "Slow City" in order to be a development plan for Chiang Khan.
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณค่าทางวัฒนธรรมของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ผลที่ได้จากการประเมินในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อเป็นตัวชี้วัดและแนะแนวทางเพื่อวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของอำเภอเชียงคานในอนาคต งานวิจัยนี้ใช้วิธีการผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กรอบงานวิจัยประกอบด้วยการกำหนดตัวอย่างปัจจัย การกำหนดคำถามการวิจัย การสัมภาษณ์เชิงลึก การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามและการสังเกตการณ์โดยตรง ในส่วนวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกตการณ์ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงคาน 4 กลุ่ม ประกอบด้วยประชาชนในท้องถิ่น ตัวแทนชุมชน เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลและผู้ประกอบการ แบ่งการสัมภาษณ์เป็น 4 รอบระหว่างช่วงเดือนมีนาคม 2550 ถึงเดือนเมษายน 2551 การเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2551-15 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของพื้นที่ ค่าความน่าเชื่อถือของเครื่องมืออยู่ที่ 0.85 ซึ่งเป็นค่าที่ยอมรับได้ในทางสถิติ และค่าความเชื่อมั่นจากผลของการตอบแบบสอบถามคิดเป็นร้อยละ 95 ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS (Statistical Package for Social Science for Windows) version 13.0 ผลการศึกษาปรากฏว่า อำเภอเชียงคานมีคุณค่าทางวัฒนธรรม 5 ด้านคือ ด้านประวัติศาสตร์ ด้านสังคม ด้านอารมณ์ ด้านสุนทรียศาสตร์และด้านเศรษฐกิจ สิ่งที่นักท่องเที่ยวเห็นว่าเป็นจุดเด่นของเชียงคานคือความเงียบและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนพื้นถิ่นและต้องการให้สภาวะดังกล่าวคงอยู่สืบไป สถาปัตยกรรมที่ควรอนุรักษ์ได้แก่บ้านเรือนไม้เก่าริมแม่น้ำโขงและแหล่งโบราณสถาน ด้านที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่เกณฑ์ดี แต่ควรปรับปรุงในเรื่องป้ายบอกทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวและป้ายข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและเกิดการเรียนรู้และเข้าใจคุณค่าของเมืองเชียงคาน หลังจากวิเคราะห์ผลที่ได้จากการวิจัยแล้ว ผู้วิจัยได้เสนอแผนการพัฒนาอำเภอเชียงคาน ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมด้วยแนวคิด "เมืองเดินช้า" เพื่อให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานคุณค่าของเมืองเชียงคานอย่างแท้จริง
Chulalongkorn University. Office of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Created: 2008
Modified: 2020-03-08
Issued: 2020-03-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56070
eng
DegreeName: Master of Arts
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Arunswasdi Bhuridadtpong.pdf 2.89 MB
ใช้เวลา
0.01963 วินาที

Arunswasdi Bhuridadtpong
Title Contributor Type
Value-based development of Chiang Khan District, Loei Province, as a cultural tourism destination
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Arunswasdi Bhuridadtpong
Punthumadee Katawandee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Punthumadee Katawandee
Title Creator Type and Date Create
Factors contributing to the success of cultural event management a case study : the Phanom Rung festival, Burirum province
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suppakorn Disatapundhu;Punthumadee Katawandee
Patcharee Thanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Value-based development of Chiang Khan District, Loei Province, as a cultural tourism destination
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Punthumadee Katawandee
Arunswasdi Bhuridadtpong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Understanding Chinese tourists motivation to go and see a ladyboy show in Thai touristic cities
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Punthumadee Katawandee
Kang Wang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Cultural destination branding for Doi Mae Salong : stakeholders perspectives
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Punthumadee Katawandee
Shu Ma
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,996
รวม 3,004 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 137,208 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,040 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 138,658 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46