แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่าง
Innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the Lower Part of Northern Thailand

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. คณะบริหารธุรกิจ
keyword: การท่องเที่ยว
ThaSH: การจัดการการท่องเที่ยว
Classification :.DDC: 338.4791
; อุทยานประวัติศาสตร์
; ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการณ์ปัจจุบันที่มีต่อรูปแบบการจัดการนวัตกรรม ของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกจังหวัดสุโขทัย-กาแพงเพชร จานวนทั้งสิ้น 18 ท่าน ทาการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ดาเนินการวิจัยโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จานวน 3 รอบ และเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากการเก็บแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยว จานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน-มาตรฐาน การพิจารณาความสอดคล้องและยืนยันคาตอบของข้อมูลด้วยการคำนวณค่าพิสัยควอไทล์ ค่าสัมบูรณ์ของผลต่างระหว่างค่าฐานนิยมและค่ามัธยฐาน และการวิเคราะห์จำแนกพหุ (Multiple Classification Analysis : MCA)ผลการวิจัยพบว่า1. ปัจจัยที่มีความสอดคล้องที่ได้รับจากเทคนิคเดลฟายที่มีผลต่อรูปแบบการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ประกอบด้วย 1) ปัจจัยด้านกลยุทธ์ คือ 1.1) การบริหารจัดการโครงสร้าง 1.2) ด้านการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ 1.3) ด้านการจัดการภายในพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลก 1.4) ด้านการจัดการภายนอกพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลก1.5) ด้านจัดการข้อมูลประชาสัมพันธ์ 2) ปัจจัยด้านคุณภาพการบริการ (SERVQUAL) คือ 2.1) การให้บริการที่เป็นรูปธรรม 2.2) ด้านความเชื่อถือได้ 2.3) ด้านการตอบสนอง 2.4) ด้านการให้ความมั่นใจ2.5) ด้านการเอาใจใส่ของพนักงาน 2.6) ด้านการเอาใจใส่ของหน่วยงาน และ 3) ปัจจัยความสำเร็จ(HISTOQUAL) ประกอบด้วย 1. พนักงานเป็นมิตรและสุภาพ 2. ความพร้อมในการใช้เวลากับผู้เข้าชม 3. ไม่มีพื้นที่จากัด (การใช้ประโยชน์อย่างเสรี) 4. ควรจัดเวลาเปิดทาการที่สะดวก 5. ควรมีเนื้อหาของงานแสดงนิทรรศการ 6. ควรมีการจัดแสดงนิทรรศการที่อธิบายได้ดี 7. การเยี่ยมชมที่น่าสนใจอันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยและใหม่ 8. ควรมีคู่มือการท่องเที่ยวระดับมืออาชีพ 9. ควรมีคาแนะนาง่ายต่อการปฏิบัติตาม 10. ความน่าสนใจของอาคารพิพิธภัณฑ์ 11. ควรมีการบริการข้อมูลที่ดี (ข้อมูลสานักงาน) 12.ความสะอาดของสิ่งแวดล้อม (ภายในและภายนอก)2. ผลการสังเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ เกณฑ์การกำหนดความสอดคล้องของข้อมูลจากสถิติที่มีค่ามัธยฐานเกณฑ์ความเป็นไปได้หรือแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซึ่งจะพิจารณาจากช่วงคะแนน ระหว่าง 4.00 - 5.00 และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ1.00 (IR < 1.00) และความแตกต่างระหว่างค่าฐานนิยมและค่ามัธยฐานไม่เกิน 1 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการจำแนกพหุ (Multiple Classification Analysis : MCA) พบว่า ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยความสำเร็จในการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย คือ 1) ปัจจัยด้านกลยุทธ์ ประกอบด้วย การจัดการภายในพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ (Beta = .450) รองลงมาได้แก่ การจัดการภายนอกพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ (Beta = .384) และน้อยที่สุดได้แก่ การมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ (Beta = .184) ตามลาดับ 2) ปัจจัยด้านคุณภาพบริการ พบว่ามีอิทธิพลต่อปัจจัยความสำเร็จในการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย (Beta = .731)จากผลการศึกษาได้แนวทางปฏิบัติที่ดีของรูปแบบ การจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ได้รูปแบบ คือ SERVHISTOQUAL-Satisfaction-Service Quality Model ซึ่งรูปแบบดังกล่าวได้ผ่านการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 18 ท่าน และนักท่องเที่ยว จานวน 400 คน ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1) ภาคผู้ผลิต 2) ภาคการจัดการ 3) ภาคผู้บริโภค รวมถึงคู่มือเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ซึ่ง สามารถ นาไปใช้และเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้
Abstract: This study aims to study the current situation towards to innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the lower part of Northern part of Thailand. 1) Formulate and check the innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the lower part of Northern part of Thailand with the mixed-method research by focus on Delphi- Technique. The samples are public sectors which are related to world heritage city museum on historical park, and also the government sector of world heritage city museum on historical park. The data are collected by questionnaires and employed by indepth interview method. In the quantitative part, this study uses multiple classification analysis: MCA to analyze the data. The samples are 18 tourists in the Sulkhothai and Kampaeng Phet historical park. The questionnaires are distributed three times to 400 tourists. The descriptive statistics is median, mode, average, standard deviation. Absolute value of the difference between mode and median and inter-quartile range are used for considering the congruence, check and confirm the data. The results find that: 1. The congruence which is obtained from Delphi technique has affected to innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the lower part of Northern part of Thailand as followings: As for strategic factors, 1.1) Structure Management 1.2) Participation with public sector and local community 1.3) Domestic management of museum 1.4) Public management of museum 1.5) Public relation factor 2) As for quality service factor (SERVQUAL) 2.1) Practical service factor 2.2) Reliability 2.3) Responses factor 2.4) Confident factor 2.5) Concerning of employee 2.6) Concerning of historical park 3) Successful factors (HISTOQUAL) 3.1) Friendly and polite staffs 3.2) Readiness to spend time with tourists 3.3) Functional area for tourist 3.4) Convenient and practical time for tourists 3.5) Content in the event 3.6) Solid content in the event which is explainable to tourist 3.7) New and modern technologies 3.8) Manual guide for professional tourism 3.9) Practical and easy instructions 3.10) Attractive museum structural and building 3.11) Practical and welldetailed information for tourists 3.12) Cleanliness of both inside and outside the museum area 2. The synthesized finding from the return questionnaires from specialist shows that the criteria for set up the congruence of the data from statistic which has the possible median which could occur from the range between 4.00-5.00. Also, interquartile range is less than or equal 1.00 (IR < 1.00) and the differences between median and mode is not more than 1. 3. The Multiple Classification Analysis : MCA finds that the factors which influencing successful factor innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the lower part of Northern part of Thailand is strategic factor which is composed of domestic management level factor has the beta value = .450, public management level has the beta value = .384, and the least beta value is participation with public sector and local community which has the beta value = .184 consecutively. Also, the quality factor is affected to successful factor in the beta value of .731 From the results, this study reveals the practical model for innovation management model of world heritage city museum on historical park for creative tourism in the lower part of Northern part of Thailand. The model is SERVHISTOQUAL-Satisfaction- Service Quality Model which is confirmed by 18 specialists and 400 tourists which is could be divided in 3 parts as followings: 1) Manufactures 2) Management sector 3) Consumer sector. In addition, it includes the practical manual guide instruction for creative tourism in Sukhothai and Kamphaeng Phet historical park.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Email : amorntha@yahoo.co.th
Created: 2560
Modified: 2563-01-21
Issued: 2563-01-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 338.4791 ค632ร
tha
Spatial: ไทย
Spatial: ไทย (เขตภาคเหนือตอนล่าง)
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 BUS_62_08.pdf 47.79 MB73 2025-09-05 11:39:54
ใช้เวลา
0.020216 วินาที

คุณัญญา เบญจวรรณ
อมร ถุงสุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
ประสิทธิผลการบริหารจัดการเชิงธุรกิจของสำนักสิทธิประโยชน์และรายได้ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สุขจิตต์ ณ นคร;สมชาย วิรุฬหผล;อมร ถุงสุวรรณ
วิรุฬห์รัตน์ ผลทวีโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันของพนักงาน บริษัทชิโยดะ อินทิเกร (ประเทศไทย) จำกัด
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ดร. อมร ถุงสุวรรณ
กนกวรรณ วัธนไทยนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับดูแลที่ดีของคณะกรรมการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สุขจิตต์ ณ นคร;อมร ถุงสุวรรณ;บัญชร ส่งสัมพันธ์
จิระพร เนตรนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความผูกพันธ์ต่อองค์การของบุคลากรมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
เพ็ญนภา วงศ์นิติกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธพลต่อความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทซิโร-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. อมร ถุงสุวรรณ
ศศิณี ศรีชำนิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของปัจจัยจูงใจที่มีต่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากรสายวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
กัณหา โฉมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทย ด้านเวชกรรมไทยในเขตพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ศศพร มุ่งวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการนวัตกรรมของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองมรดกโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เขตภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
คุณัญญา เบญจวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมรูปแบบการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและรัฐเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ลักษมี ทุ่งหว้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสร้างแบรนด์บุคคลด้วยชื่อเสียงในธุรกิจภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
อัญชลีพร ธนันชัยทวีโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบอนาคตภาพของธุรกิจศัลยกรรมความงามเพื่อรองรับกระแสวัฒนธรรมนิยมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ณัฐปภัสร์ ฤทธิ์วัฒนวาณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความผูกพันต่อองค์กรและคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ถาวร อ่อนละออ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความภักดีของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
วิทัศน์ ศรีสุวรรณเกศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของพนักงานต่อการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของนิคมอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ศิราณี คงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความอยู่รอดของธุรกิจโรงแรม กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
อมร ถุงสุวรรณ
ภัทราวรรณ วังบุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในงาน ความผูกพันต่อองค์การกับการตั้งใจลาออก ของพยาบาลโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อมร ถุงสุวรรณ
ปาริชาติ ยิ่งประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,078
รวม 3,079 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,839 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 48,870 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46