แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชา ด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา
The Study of School Administrators Roles in the King's Philosophy of the Sufficiency Economy Philosophy under Office of the Vocational Education Commission in Phayao

Address: 81 หมู่ 1 ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา 56110
keyword: บทบาทของผู้บริหาร
; ศาสตร์พระราชา
; หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
; the roles of administrators
; King’s philosophy
; sufficiency economy philosophy
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทสภาพปัจจุบันของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชา ด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาบทบาทผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชาด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา จำนวน 168 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาบทบาทสภาพปัจจุบันของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชา ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกจิพอเพียงในการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า บทบาทของผู้บริหารอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ รองลงมา คือด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล ตามลำดับ 2) ผลการศึกษาแนวทางพัฒนาบทบาทของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชาด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการกระบวนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ผู้เรียนของสถานศึกษา ด้านการบริหารวิชาการถือว่าสำคัญยิ่งเพราะคือหัวใจของการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารควรมีการขับเคลื่อนผ่านห้องเรียนและการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน โดยเน้นการปลูกฝังคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกจิพอเพียง ด้านการบริหารงบประมาณผู้บริหารควรมีการระดมทุนจากชุมชนองค์กรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีการวางแผน และจัดการงบประมาณอย่างรอบคอบโดยพิจารณาจัดสรรงบประมาณคำนึงถึงหลักความมีเหตุผลมีการกำหนดผู้รับผิดชอบการดำเนินงานทุกขั้นตอน ด้านการบริหารงานบุคคลผู้บริหารควรสนับสนุนครูทุกคนในการพัฒนาการศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเข้ารับฟังการบรรยายที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการบริหารงานทั่วไปผู้บริหารควรมีการมอบหมายงานให้มีผู้รับผิดชอบปรับปรุงดูแลรักษาอาคารสถานที่ และจัดการสภาพแวดล้อมสำหรับการเรียนรู้อย่างเหมาะสมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ "
Abstract: The purposes of this study were to study the roles of administrators and develop guidelines for administrators in the king's philosophy of the sufficiency economy philosophy under office of the vocational education commission in Phayao. The sample group was 168 administrators who work under office of the vocational education commission in Phayao. The instruments were questionnaire with 1-5 Liker’s scale and semi-structured interview. Data analyses were frequency, percentage, mean, and standard deviation. The results show that 1) The overall of the roles of administrators in the King's philosophy of the sufficiency economy philosophy under office of the vocational education commission in Phayao was at a high level. Considering each aspect ordered from the highest to the least, the roles of academic administration management was at a highest level, followed by budget management, general administration management, and human resource management, respectively. 2) The guidelines to develop administrators’ roles in the king's philosophy of the sufficiency economy philosophy under office of the vocational education commission in Phayao are as followed. Administrators should have a plan to manage the school’s budget, then follow up the results and apply them to improve the budget management. Human resource management, administrators should have plans or projects in order to encourage teachers to understand and acknowledge the value of the sufficiency economy philosophy. For general administration management, administrators should have plans to manage buildings and atmosphere in school. There should be collaboration with communities to participate in school’s activities in order to encourage students to apply sufficiency economy philosophy in their life.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2566-06-16
Issued: 2562-12-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 60206925.pdf 1.48 MB457 2025-10-20 23:26:20
ใช้เวลา
0.093536 วินาที

โสภา อำนวยรัตน์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ ;โสภา อำนวยรัตน์ ;น้ำฝน กันมา
กฤติมา มะโนพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์ ;สันติ บูรณะชาติ ;น้ำฝน กันมา
จักรพันธ์ ชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นผู้นำทางวิชาการในยุคการศึกษา 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายผาไท สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลำปาง เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์
นวพร แก้ววิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชา ด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์
อรวรรณ แสงดาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,424
รวม 1,426 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 27,787 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 27,815 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46