แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การอำนวยความสะดวกทางการค้าตามเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน: กรณีศึกษา เส้นทาง R3A ผ่าน สปป.ลาว

Address: เลขที่ 333 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสุด
Organization : สำนักงานบัณฑิตศึกษา, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Email : ask.library@mfu.ac.th
keyword: เส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน
ThaSH: ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ -- กลุ่มประเทศอาเซียน
ThaSH: ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
Abstract: การอานวยความสะดวกทางการค้ามีความสาคัญ ในการค้าภายในและระหว่างประเทศ การอานวยความสะดวกทางการค้าที่ดี จะช่วยให้การลดต้นทุนในการทาธุระกรรมทางการค้า วัตถุประสงค์ในการศึกษาเรื่อง การอานวยความสะดวกทางการค้าตามเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน กรณีศึกษาเส้นทาง R3A เฉพาะที่ผ่าน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อทราบว่า (1) ศักยภาพของระบบการอานวยความสะดวกทางการค้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน (2) การศึกษาข้อระเบียบปฏิบัติในกรอบข้อตกลง และสิ่งอานวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดาเนินงานทางการค้าบนเส้นทาง R3A ใน สปป.ลาว และ (3) การวิเคราะห์ศักยภาพในการอานวยความสะดวกทางการค้าของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ผู้วิจัยได้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์เชิงลึก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในระดับบริหารทั้งในหน่วยงานของภาครัฐและภาคเอกชน โดยผู้วิจัยได้ประยุกต์ทฤษฎีห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain Analysis) มาใช้ในการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า การอานวยความสะดวกทางการค้าตามเส้นทาง R3A ผ่าน สปป.ลาวมีการอานวยความสะดวกในระดับค่อนข้างดี มีปัญหาและอุปสรรคอยู่บ้างเช่น บุคลากรที่ไม่เพียงพอและ ด้านทักษะความสามารถในการดาเนินงาน และด้านการนาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งส่งผลถึงความล่าช้าในการแก้ปัญหา ในศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่ยังไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาใช้ สาหรับสภาพถนนบนเส้นทาง R3A ส่วนมากค่อนข้างดี มีอุปสรรคบ้าง เช่น ถนนคดเคี้ยว ทางแคบ ทาให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะที่ภาครัฐควรจะต้องเร่งพัฒนาศักยภาพการอานวยความสะดวกทางการค้าในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมพนักงานในแต่ละองค์กรให้มีการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับงานที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น สาหรับภาคเอกชนควรจะมีการเพิ่มระดับความรับผิดชอบด้านประกันภัย สาหรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า ควรมีการนาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการดาเนินงานให้มากขึ้น เพื่อลดการใช้แรงงานคน และสาหรับเส้นทาง R3A ควรทาสัญลักษณ์บอกทางให้ชัดเจนมากกว่าเดิม ควรจัดทาข้อมูลอธิบายให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ให้มีความเข้าใจในการใช้เส้นทางนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
Abstract: Trade facilitation is a crucial issue for international trade. Better trade facilitation for any business may reduce operational cost and support managerial import-export, and taxation, of international trade. The main objectives of the study on “Trade Facilitation in ASEAN Connectivity: A Case Study of R3A Route in Lao PDR” were (1) to understand the operation systems of trade facilitation and services of public and private sectors in Lao PDR. (2) to analyse the procedure in trade facilitation agreement framework associated with operations on R3A. (3) to analyses the performance of public and private agencies’ services in preparation for the ASEAN Economic Community in 2015. Qualitative research method was used to obtain data by using observation and in-depth interviewing key informants from public and private sectors. The researcher also adapted the Value Chain Analysis (VCA) framework in analyzing trade facilitation performance on R3A route in Lao PDR. The study found that trade facilitation along the R3A route in Lao PDR was relatively good. However, there were some barriers as lack of staffs and inefficiency of operational skills. Furthermore, inadequate of technology used was one of important factors in operating performance, for example, inefficiency laboratory (Lab)in checking and monitoring of plant and animal quarantine systems and the delay in transferring of goods due to lack of high technology used in transferring systems. The study examined some suggestions for the government and public policy makers about the encouraging policy for employees in each organization in term of development and training programs related with ASEAN economic community and international standards. According to private sector, they should concern and increase the level of responsibility in the insurance policy. In addition, cross dock warehouse/ cross docking centre should innovate the technology to be used in the operation and management systems.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Created: 2015
Issued: 2562
Modified: 2020-03-04
Issued: 2562-12-23
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2465-4213 (Online)
ISBN: 2286-6477 (Print)
BibliograpyCitation : MFU Connexion: Journal of Humanities and Social Sciences. Vol.4, No.1 (January - June 2015) : p.121-147
MFU Connexion Vol. 4 No. 1 January-June 2015
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 121-147 การอำนวยความสะดวกทางการค้าตามเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน.pdf 11.62 MB13 2025-10-19 15:33:45
ใช้เวลา
0.023711 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,026
รวม 3,026 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 58,659 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 59,524 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46