แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา
The Dual Vocational Training Program Management for the College in Phayao of Vocational Education Commission

Address: 2/40 ถนนเหมืองแดง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ 54000
keyword: อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
; Dual Vocational Training Program
Abstract: การศึกษาเรื่อง การบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา 2) เพื่อศึกษาปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งหมด 238 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า 1.สภาพการบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา ทั้ง 4 ด้าน คือด้านคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านหลักสูตร ด้านความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการกับสถานศึกษา ด้านการวัดและประเมินผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” 2.ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา การบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านหลักสูตร ด้านความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการกับสถานศึกษา ด้านการวัดและประเมินผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับ “ปานกลาง” 3.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการบริหารการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคี ดังนี้ (1) ด้านผู้สำเร็จการศึกษาผู้เรียนมีทักษะเฉพาะด้านในด้านที่ตัวเองฝึกปฏิบัติอาชีพในสถานประกอบการทำให้ขาดทักษะในด้านอื่น ๆ และผู้เรียนขาดการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาในด้านอื่นๆกับทางสถานศึกษา (2) ด้านหลักสูตรการสอนในสถานประกอบการไม่สอดคล้องกับแผนฝึกอาชีพ (3) ด้านความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการสถานประกอบการบางแห่งยังไม่มีความเข้าใจเรื่องการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี (4) ด้านการวัดผลและประเมินผล ครูผู้สอนไม่สามารถไปนิเทศตามเกณฑ์ 3 ครั้งในหนึ่งภาคเรียนได้ และไม่มีการนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหา การบริหารการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ดังนี้ (1) ด้านผู้สำเร็จ การศึกษาหลังจากฝึกอาชีพเสร็จควรมีการประเมินความรู้และจัดอบรมในส่วนที่ผู้เรียนขาดหาย และให้ผู้เรียนทำกิจกรรมร่วมกับสถานประกอบการและให้สถานประกอบการประเมินให้สถานศึกษา (2) ด้านหลักสูตรก่อนฝึกอาชีพควรมีการจัดทำแผนร่วมก่อนฝึกอาชีพและครูนิเทศติดตามผลตามแผนการฝึกอาชีพ (3) ด้านความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการจัดประชุมแนวทางการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคีก่อนส่งผู้เรียนออกฝึก อาชีพที่สถานประกอบการ (4) ด้านการวัดผลและประเมินผลนิเทศทางสื่อสังคมออนไลน์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ร่วมสถานประกอบการ และหลังจากมีการฝึกอาชีพเสร็จสิ้นแล้วควรจัดประชุมเพื่อวิเคราะห์การประเมินผู้เรียน
Abstract: The purposes of this study were 1) to study the dual vocational training program management for the colleges in Phayao of vocational education commission 2) to investigate problems and find the solutions for the dual vocational training program management. The sample group was 168 people who participate in this study. The instruments was questionnaire. Data analyses were percentage, mean, and standard deviation. The results reveal that 1.The overall of the dual vocational training program management for the colleges in Phayao of vocational education commission consist of 4 aspects: quality of graduate student, curriculum, cooperation between school and workplace, measurement and evaluation was at a high level. 2. The overall of problems and solutions for the dual vocational training program management toward 4 aspects was at a medium level. 3. The suggestions for problems are as followed. 1) Graduate students only specialize in their own skill areas. They are insufficiency in other skill areas and lack of participation in other development activities. 2) For the curriculum, the teaching which was organized by the workplace is not consistent with vocational training program. 3)The problem of cooperation between schools and workplaces, some workplaces don’t fully understand the dual vocational training program. 4) For measurement and evaluation, the teachers cannot supervise the students 3 times within a semester, and the evaluation was not employed to develop the students’ competence. 4. The suggestions for solving the problems are as followed. 1) Graduate students should evaluate yourselves after finishing vocational training, and the school should train students to fulfill their insufficiency skills. Students should participate workplaces’ activities, and the workplaces should be required to evaluate the school. 2) There should be preparation course before vocational training, and the teacher should supervise trainees. 3) School should hold a meeting with the workplaces so that schools can organize teaching and learning to meet the workplaces ‘need. 4) There should be online measurement and evaluation of supervision, and there should hold the meeting to evaluate trainees after finishing vocational training.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2562-12-23
Issued: 2562-12-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 60206880.pdf 1.57 MB204 2025-10-23 14:29:06
ใช้เวลา
0.079959 วินาที

ธารารัตน์ มาลัยเถาว์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการครู สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
ธารารัตน์ มาลัยเถาว์
นิรุฒิ พิมภาสูง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
ธารารัตน์ มาลัยเถาว์
วิชัย มันจันดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมและส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการตามกระบวนการ การบริหารงานวงจรเดมมิ่งของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ธารารัตน์ มาลัยเถาว์
สร้อยทิพย์ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,140
รวม 2,144 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 279,664 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 286 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 66 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 280,556 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28