ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
Relationship between marketing mix and decision making process of buying condominiums in Muang, District Samut Prakarn Province
Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 3) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าซึ่งห่างจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส แบริ่ง ไม่เกิน 1 กิโลเมตร ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะไม่ทราบจำนวนประชากรจึงใช้สูตรการคำนวณโดยวิธีวิลเลี่ยมเกมเมล โคแครน ได้จำนวนขนาดตัวอย่าง 400 ยูนิต เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ไค - สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุ 31 - 40 ปีมีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาปริญญาตรีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือน 25,001 - 35,000 บาท ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบว่าระยะเวลาที่ใช้พิจารณาคอนโดมิเนียมก่อนตัดสินใจซื้อ ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ 1 - 3 เดือน แหล่งข้อมูลที่ทำให้ทราบถึงรายละเอียดข่าวสารของคอนโดมิเนียม คือ อินเตอร์เน็ต บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่ คือ คู่สมรสวัตถุประสงค์ในการตัดสินใจซื้อ คือ เป็นบ้านหลังที่ 2 งบประมาณในการซื้อคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่ คือ 1,000,001 - 1,500,000 2) ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการทุกด้าน ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ.
CallNumber:
วพ 643.12 ว832ค 2560
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ